Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
แนวทางการเลือกโคมไฟพัดลม ให้เข้ากับทุกห้องที่ต้องการได้ไม่ยาก

แนวทางการเลือกโคมไฟพัดลม ให้เข้ากับทุกห้องที่ต้องการได้ไม่ยาก

แสงสว่างภายในบ้านสามารถประยุกต์นำมาตกแต่งได้หลากหลายรูปแบบ แต่หากจะให้เป็นทั้งประโยชน์และความสวยงามที่น่าทึ่งด้วยแล้ว เราอาจจะลองเลือกพัดลมโคมไฟ(ceiling fan) ที่ให้การใช้งานทั้งเพิ่มความเย็นและเติมแสงสว่างภายในห้องไปด้วยกัน

แนวทางการเลือกโคมไฟพัดลม ให้เข้ากับทุกห้องที่ต้องการได้ไม่ยาก

ความสวยงามของอุปกรณ์ไฟฟ้าชิ้นนี้ยังมีดีไซน์ให้เลือกหลากหลายรูปแบบ อากาศร้อนๆ อย่างในเมืองไทย โคมไฟที่มาพร้อมกับความเย็นสบายในช่วงเวลาที่ต้องการ คุ้มค่าอย่างยิ่งกับประสิทธิภาพในการใช้งาน ทั้งประหยัดไฟ ประหยัดพื้นที่ติดตั้ง แถมยังกลายเป็นของตกแต่งบ้านที่น่าดึงดูดใจ เพิ่มความหรูหราสวยงาม หรือจะเป็นแนวร่วมสมัยก็สามารถเลือกสรรในแบบที่ถูกใจกันได้ไม่ยาก

พัดลมโคมไฟ อีกหนึ่งทางเลือกในการตกแต่งบ้านด้วยแสงสว่าง

พัดลมโคมไฟก็ไม่ต่างจากพัดลมเพดานทั่วๆ ไป เพียงแต่สิ่งที่เพิ่มเข้ามาคือความสว่างที่ออกแบบให้โคมไฟถูกติดตั้งเป็นองค์ประกอบเข้าไปด้วย แน่นอนว่าอุปกรณ์ไฟฟ้าชิ้นนี้ให้ประโยชน์ในหลายๆ ด้าน เพราะใช้กระแสไฟฟ้าเพียงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับเครื่องปรับอากาศ แถมยังสามารถเปิดใช้งานร่วมกับเครื่องปรับอากาศเพื่อลดค่าไฟ ทำให้ความเย็นกระจายไปทั่วทั้งห้องได้อย่างพอดี

รูปแบบของตัวพัดลมยังมีหลากหลายชนิดให้เลือก ทั้งความเหมาะสมในเรื่องสัดส่วนที่ต้องคำนึงถึงเป็นอันดับแรกและความสวยงามให้สัมพันธ์กับการตกแต่งภายในห้องดังกล่าวที่คุณมีอยู่แล้ว ในปัจจุบันการเลือกงานดีไซน์ที่เข้ากันกับห้องที่ต้องการคงไม่ใช่เรื่องยาก เพราะหลากหลายรูปแบบของอุปกรณ์ชิ้นนี้พร้อมที่จะตอบโจทย์รสนิยมและสไตล์ของแต่ละบุคคลได้อย่างสมบูรณ์แบบ ไม่ว่าจะเป็นวัสดุไม้ เหล็ก หรือแม้กระทั่งประเภทที่มีรีโมทควบคุมระยะไกลให้เลือกอีกด้วย

การเลือกขนาดพัดลมโคมไฟให้ได้สัดส่วนที่พอดี

การเลือกขนาดพัดลมโคมไฟให้ได้สัดส่วนที่พอดี

ใครที่อยากลองติดตั้งพัดลมโคมไฟเอาไว้ภายในบ้าน ดังที่เรากล่าวไปข้างต้นว่ามันควรจะต้องคำนึงถึงเรื่องของสัดส่วนมาก่อนเป็นสิ่งแรก หากขนาดที่ใหญ่จนเกินไปก็อาจจะทำให้ห้องดูอึดอัด แต่หากเล็กเกินไป ก็ดูจะไม่น่าดึงดูด ทำให้ความเย็นที่พัดลงมาไม่เพียงพอ กลายเป็นส่วนประกอบที่ทำให้ห้องไม่น่ามองขึ้นมาได้

ก่อนซื้อคุณต้องทราบพื้นที่ของห้องที่จะนำไปติดตั้งให้ได้ก่อน ซึ่งจะช่วยให้สามารถนำมาคำนวณขนาดที่เหมาะสมของพัดลมเพดานต่อไปได้ เมื่อวัดขนาดของห้องได้แล้ว จะต้องนำมาเทียบสัดส่วนกับเส้นผ่านศูนย์กลางของพัดลมทั้งหมดตั้งแต่ปลายสุดของใบพัดด้านหนึ่งไปยังอีกฝั่งหนึ่ง โดยมีมาตรฐานการวัดเอาไว้คร่าวๆ ดังนี้

  1. ห้องที่มีขนาด 75 ตารางฟุต ต้องใช้พัดลมเส้นผ่านศูนย์กลางไม่เกิน 36 นิ้ว
  2. ห้องที่มีขนาด 75-144 ตารางฟุต ต้องใช้พัดลมเส้นผ่านศูนย์กลางไม่เกิน 36-42 นิ้ว
  3. ห้องที่มีขนาด 144-225 ตารางฟุต ต้องใช้พัดลมเส้นผ่านศูนย์กลางไม่เกิน 44-50 นิ้ว
  4. ห้องที่มีขนาด 225-400 ตารางฟุต ต้องใช้พัดลมเส้นผ่านศูนย์กลางไม่เกิน 50-54 นิ้ว

นอกเหนือจากข้อมูลข้างต้น การเลือกขนาดพัดลมต้องให้มั่นใจด้วยว่า รอบด้านของใบพักจะมีพื้นที่ว่างเหลือเอาไว้กรณีพัดลมเริ่มทำงานประมาณ 18-24 นิ้ว ทุกๆ ด้านของใบพัด

ระดับความสูงของโคมไฟที่เหมาะสมในการติดตั้ง

ระดับความสูงในการติดตั้งพัดลมโคมไฟ ควรให้แน่ใจว่ามันจะไม่ถูกแขวนต่ำเกินไปจนเสี่ยงที่จะกระทบศีรษะ แต่กระนั้นระดับความสูงที่มากเกินไป ก็จะทำให้ระบบไหลเวียนของอากาศไม่ดีพอ หลักการมาตรฐานในการวัดระยะจากพื้นถึงใบพัดควรมีระยะอย่างน้อย 7 ฟุต หากห้องของคุณมีระดับเพดานต่ำ แนะนำให้เลือกซื้อเป็นพัดลมโคมไฟแบบ low-profile ที่จะช่วยให้การติดตั้งมีระยะที่พอดีมากกว่า ช่วยให้อากาศไหลเวียนภายในห้องได้อย่างเพียงพอ

สิ่งที่หลายคนมองข้ามกับการติดตั้งพัดลมโคมไฟบนเพดาน

มาถึงสิ่งที่หลายคนมักมองข้ามในการติดตั้งโคมไฟประเภทนี้ที่รวมประกอบมากับพัดลมแบบแขวนเพดาน ตามคำแนะนำของช่างไฟฟ้ามืออาชีพ พวกเขาอยากบอกให้มือใหม่ที่ไม่มีความรู้ในเรื่องการติดตั้งมาก่อนเข้าใจเอาไว้ด้วยว่า

  1. ให้คุณตรวจสอบให้แน่ใจว่าตัวพัดลมจะถูกติดตั้งในตำแหน่งความสูงเหนือศีรษะขึ้นไปอย่างน้อย 50 เซนติเมตร หากมีสมาชิกอาศัยอยู่ในบ้านหลายคน ให้วัดจากคนที่มีความสูงมากที่สุด
  2. ให้ลองสังเกตการตกแต่งภายในห้องด้วยว่า หากมีการติดตั้งโคมไฟอื่นๆ เป็นองค์ประกอบอยู่ก่อนแล้ว พัดลมโคมไฟที่จะถูกนำไปติดตั้งด้วย จะสามารถผสมผสานเข้ากันกับพื้นที่ได้อย่างพอดีหรือไม่ มันจะทำให้แสงสว่างในห้องมากเกินไปหรือทำให้บรรยากาศของห้องดูน่าอึดอัดหรือเปล่าด้วย โดยในส่วนนี้ให้ดูที่แสงไฟที่ส่องสว่างเป็นหลัก
  3. กรณีมีโคมไฟแขวนเพดานถูกติดตั้งเอาไว้อยู่แล้ว ให้หลีกเลี่ยงการติดตั้งพัดลมโคมไฟที่ห้อยต่ำจากเพดานลงมามากกว่าโคมไฟแขวน มิเช่นนั้นจะมีโอกาสทำให้เกิดเงามืดตามมาในขณะที่เปิดใช้งานร่วมกัน กลายเป็นภาพของห้องที่สั่นไหวไปด้วยเงาทึบที่ไม่น่ามอง

ตัวเลือกมากมายที่จะเปลี่ยนห้องที่แสนธรรมดาของคุณให้กลายเป็นห้องที่มีความน่าดึงดูดมากขึ้น ด้วยข้อมูลทั้งหมดที่กล่าวไป หวังว่ามันจะเป็นประโยชน์สำหรับใช้ติดตั้งโคมไฟแขวนเพดานที่มาพร้อมใบพัดเช่นนี้ แน่นอนว่ามันจะช่วยทั้งด้านการประหยัดพลังงานและช่วยเติมเสน่ห์ให้ห้องของคุณสวยตามสไตล์ที่ตอบทุกโจทย์ที่คุณอาจไม่เคยสนใจมาก่อนเลยก็เป็นได้

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close