Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
เติมสัมผัสที่สมบูรณ์แบบให้พื้นที่นอกบ้านด้วยการจัดระเบียบแสงสว่างจากโคมไฟให้มีประสิทธิภาพ

เติมสัมผัสที่สมบูรณ์แบบให้พื้นที่นอกบ้านด้วยการจัดระเบียบแสงสว่างจากโคมไฟให้มีประสิทธิภาพ

หากจะพูดถึงการจัดการแสงสว่างของโคมไฟรอบๆ บ้าน ซึ่งถือว่าเป็นภูมิทัศน์เล็กๆ ที่เราจำเป็นต้องเอาใจใส่ไม่แพ้การตกแต่งแสงสว่างภายในบ้านเลยทีเดียว เหตุที่เราควรใส่ใจกับบรรยากาศรอบๆ บ้าน นั่นก็เป็นเพราะว่าในเวลากลางวัน ดวงตาของคุณไม่ได้ต้องการแสงสว่างมากมายในการมองเห็น เพราะแหล่งกำเนิดแสงหลักมาจากดวงอาทิตย์ แน่นอนว่าคุณจะสามารถเดินเล่นและมองเห็นสิ่งต่างๆ ได้อย่างชัดเจนมากที่สุด แต่กรณีนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลากลางคืน การเดินรอบๆ บ้าน โดยไร้แสงสว่างคงไม่ใช่เรื่องที่น่าภิรมย์นัก มันเต็มไปด้วยอันตรายที่มองไม่เห็น อาจพลัดตกหลุม หกล้ม หรืออาจจะเกิดอันตรายจากสัตว์ร้ายก็เป็นได้ แถมความมืดมิดที่ปกคลุมรอบบ้าน มันช่างทำให้บรรยากาศดูหม่นเศร้าเกินไป บ้านที่ควรจะสวยงามโดดเด่นทั้งในยามกลางวันและกลางคืน ควรมีแสงสว่างเป็นองค์ประกอบ ลองจินตนาการถึงภาพบรรยากาศที่คุณจะได้สัมผัสกับแสงสีในยามกลางคืน ความสวยงามที่สามารถเติมเต็มความสมบูรณ์แบบให้บ้านน่าอยู่มากขึ้น รับรองว่ามันจะชวนให้คุณภาพชีวิตดีขึ้นได้แบบคาดไม่ถึงเลยทีเดียว

พื้นฐานควรรู้ในการจัดแสงภูมิทัศน์รอบบ้านให้น่าอยู่

พื้นฐานควรรู้ในการจัดแสงภูมิทัศน์รอบบ้านให้น่าอยู่

ข้อควรรู้สำหรับมือใหม่ กับการเลือกหาโคมไฟสำหรับติดตั้งภายนอกอาคารที่มีให้เลือกหลากหลาย พื้นฐานที่ควรทำความเข้าใจ คือความแตกต่างของแสงสว่างที่มองเห็นในเวลากลางวันและกลางคืนเป็นคนละอารมณ์ความรู้สึกกัน คุณไม่สามารถวางแผนการจัดแสงสว่างโดยยกเอาบรรยากาศในช่วงเวลากลางวันมาเป็นตัววัด แต่คุณต้องสังเกตแสงเงาที่เกิดขึ้นในเวลากลางคืน ซึ่งจะช่วยให้การติดตั้งแสงสว่างชัดเจนมากที่สุด สำหรับการเริ่มต้น ควรรู้ด้วยว่าแสงมีระดับความเข้ม มีปริมาณการส่องสว่าง และโทนสีที่แตกต่างกัน ข้อมูลเหล่านี้จะระบุเอาไว้ที่ข้างกล่องหลอดไฟ เริ่มต้นตั้งแต่ 1800 เคลวิน ที่จะให้แสงสีในโทนแดงอย่างชัดเจน ไปจนถึง 7500 เคลวิน ซึ่งจะอยู่ในโทนขาวอมฟ้า

มาตรฐานในการจัดแสงสว่างสำหรับภูมิทัศน์รอบบ้าน

มาตรฐานในการจัดแสงสว่างสำหรับภูมิทัศน์รอบบ้าน

ไม่ว่าจะเป็นในร่มหรือกลางแจ้ง แสงสว่างจะถูกแบ่งออกเป็น 3 ชั้น ตามลักษณะฟังก์ชันดังนี้คือ

1.แสงภาพรวม (Overall) คือ แสงโดยรวมที่จะใช้สำหรับให้แสงสว่างทั้งหมดของพื้นที่ ถือว่าเป็นแสงสว่างหลักที่เน้นการกระจายแสงแบบทั่วๆ ไป

2.แสงที่ใช้งานเฉพาะพื้นที่ (Task) คือ แสงที่ใช้งานสำหรับบางจุดประสงค์ เพื่อเน้นความปลอดภัย และช่วยในการมองเห็นรายละเอียดต่างๆ

3.แสงที่เน้นการตกแต่ง (Accent) คือ แสงที่เน้นตกแต่ง สร้างความโดดเด่นน่าดึงดูดใจ จึงเน้นความน่าสนใจไปที่วัตถุที่ต้องการให้กลายเป็นจุดสนใจ

คุณสมบัติโดดเด่นของหลอดไฟที่ควรพิจารณา

คุณสมบัติโดดเด่นของหลอดไฟที่ควรพิจารณา

หลอดไฟที่มีให้เลือกหลากหลายชนิดในปัจจุบัน จึงมีการถูกจัดแบ่งให้บางชนิดเหมาะสำหรับใช้งานกลางแจ้ง อาทิ หลอดไส้ที่ช่วยให้ความรู้สึกสดชื่น แต่ข้อเสียของมันคือ อายุการใช้งานที่สั้นและกินไฟมาก ส่วนหลอดฮาโลเจนพัฒนาขึ้นมาอีกระดับ มีประสิทธิภาพในการใช้งานยืนยาวมากกว่า สิ้นเปลืองพลังงานน้อยลง แต่หากเน้นประสิทธิภาพมากเป็นพิเศษ ฟลูออเรสเซนต์คือตัวเลือกที่น่าพอใจมากขึ้น ให้ช่วงสีที่น่าพอใจ และประหยัดพลังงานอีกระดับ ในขณะที่หลอด LED มีราคาแพงกว่า แต่หากเทียบกับประสิทธิภาพในระยะยาวแล้ว ถือว่าเป็นหลอดไฟที่ให้ความคุ้มค่า เนื่องจากมีอายุการใช้งานยาวนานและใช้พลังงานต่ำมาก

ตำแหน่งของแสงสว่างที่ควรถูกติดตั้งรอบๆ บ้าน

ตำแหน่งของแสงสว่างที่ควรถูกติดตั้งรอบๆ บ้าน

มาถึงส่วนที่เป็นตำแหน่งของการติดตั้งหลอดไฟและเหล่าโคมไฟรูปแบบต่างๆ ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ควรติดตั้งเพื่อช่วยเพิ่มแสงสว่างให้มากขึ้นในยามค่ำคืน เพื่อความปลอดภัย สะดวกสบาย และยังช่วยเพิ่มสีสันให้บ้านดูน่าอยู่อาศัยไม่มืดทึบเหมือนบ้านร้างอีกด้วย โดยประเภทของแสงไฟเหล่านั้นแบ่งออกเป็น

1.แสงสว่างบริเวณทางเดิน นิยมใช้เป็นโคมไฟฝังพื้น มีหลายรูปทรงให้เลือกตามควมชอบ ที่แนะนำคือโคมไฟขนาดเล็กเรียงกันเป็นแถว ในระยะใกล้ๆ กัน ซึ่งจะช่วยส่องแสงชี้ทิศทางเดิน หรือลานบ้านในเวลากลางคืน เน้นการกระจายแสงด้านข้าง เพื่อให้ผู้ใช้งานมองเห็นระยะของทางเดินได้ชัดเจน และที่สำคัญไม่สะท้อนกระทบดวงตาจนเกิดอันตรายอีกด้วย

2.แสงสว่างบริเวณทางเข้าบ้าน คือตำแหน่งของประตูบ้าน ควรวางไฟเอาไว้ขนาบของของประตู หรือติดตั้งเหนือศรีษะ ไม่ว่าจะเป็นประตูทางเข้าด้านหน้า ด้านหลัง หรือประตูย่อยที่นำสู่ภายในบ้าน

3.แสงสว่างบริเวณนอกบ้าน คือพื้นที่ๆ เชื่อมต่อกับถนนที่รถแล่นผ่าน ควรเลือกโคมไฟที่มีแสงสว่างไม่จ้ามากนัก เน้นเป็นโคมไฟสนามเสาสูง เหมาะสำหรับการให้แสงสว่างบริเวณถนน โดยความสูงควรอยู่ที่ 3-10 เมตร แต่หากเป็นการใช้เพื่อตกแต่งสวนให้อยู่ที่ 2-4 เมตร ก็เพียงพอแล้ว

4.แสงสว่างบริเวณขั้นบันได หากภูมิทัศน์รอบบ้านถูกออกแบบให้มีพื้นที่ต่างระดับอย่างบันได ในเวลากลางคืนควรติดตั้งแสงไฟเอาไว้ให้มองเห็นได้ชัดเพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน ควรใช้เป็นโคมไฟฝังผนัง ซึ่งจะมีลักษณะคล้ายโคมไฟฝังพื้น แต่จะมีความยาวมากกว่า จุดเด่นคือช่วยให้แสงกระจายตัวได้ในระยะกว้าง ช่วยบอกระยะของบันไดแต่ละขั้น รวมถึงขอบทางเดินได้ชัดเจนในเวลากลางคืน

ข้อควรระวังในการจัดแสงสว่างโคมไฟรอบๆ บ้านที่ไม่ควรมองข้าม คือระดับความเข้มของแสงที่สว่างมากเกินไป อาจจะกลายเป็นข้อเสีย สร้างมลพิษทางแสงที่ไม่พึงประสงค์ กระทบต่อการใช้งาน และเป็นอันตรายต่อดวงตา แถมยังสิ้นเปลืองพลังงานโดยใช่เหตุ ดังนั้นควรตรวจสอบสภาพของหลอดไฟให้ดีก่อนเลือกซื้อ อ่านข้อมูลปริมาณไฟ โทนสี และตำแหน่งของพื้นที่ๆ ต้องการติดตั้ง จะได้ช่วยเติมแสงสว่างให้สวนรอบบ้านดูมีเสน่ห์น่ามองในทุกค่ำคืน

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close