Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
เรียนรู้ประเภทของหลอดไฟ เพิ่มประสิทธิภาพให้โคมไฟเหมาะสมกับทุกการใช้งาน

เรียนรู้ประเภทของหลอดไฟ เพิ่มประสิทธิภาพให้โคมไฟเหมาะสมกับทุกการใช้งาน

เรียนรู้ประเภทของหลอดไฟ เพิ่มประสิทธิภาพให้โคมไฟเหมาะสมกับทุกการใช้งาน

เคยยืนอยู่ท่ามกลางร้านค้าที่มีหลอดไฟให้เลือกหลากหลายรูปแบบกันหรือเปล่า? ถ้าหากเคย จะเห็นว่าร้านขายหลอดไฟมีหลอดไฟจำนวนมากให้เลือก คุณอาจจะรู้สึกสงสัยว่าจะเลือกซื้ออันไหนไปใช้งาน ไม่แน่ใจว่ากำลังมองหาหลอดไฟที่คุ้มค่ากับการใช้งานอย่างไรดี ซึ่งคนทั่วไปหากไม่ได้คิดอะไรมากมายนัก สิ่งที่พวกเขาคำนึงถึง ก็เพียงแค่ความสว่างที่มากพอ ช่วยให้มองเห็นรายละเอียดของห้องต่างๆ ภายในบ้านได้ชัดเจนก็เพียงพอแล้ว

แต่หากคุณเป็นคนที่ละเอียดลออกับพื้นที่ต่างๆ ภายในบ้าน หลอดไฟก็ดูเหมือนจะเป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าที่จำเป็นต้องเลือกให้ดีที่สุดด้วย เราจะไม่มองหาหลอดไฟเพียงเพราะช่วยให้ความสว่าง แต่เราจะมองหาหลอดไฟที่ประหยัดพลังงานและใช้งานเข้ากับโคมไฟได้อย่างเหมาะสมกับห้องนั้นๆ มากที่สุด ด้วยองค์ประกอบหลากหลาย ที่คุณจะต้องเรียนรู้เกี่ยวกับการใช้งานหลอดไฟให้มากขึ้นดังต่อไปนี้

คุณสมบัติของหลอดฟลูออเรสเซนต์

หลอดฟลูออเรสเซนต์ กับคุณสมบัติ

หลอดฟลูออเรสเซนต์เป็นหลอดไฟที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน คุณสมบัติที่น่าสนใจคือกระบวนการให้แสงสว่างของมันเอง ซึ่งจะมีการส่งผ่านประจุอิเล็กตรอนจากขั้วลบ ผ่านไปยังสารเรืองแสงที่เคลือบอยู่กับตัวหลอดไฟ ส่งไปยังขั้วบวก เกิดเป็นแสงสว่างขึ้นมาจากการเกิดรังสีอัลตร้าไวโอเลต ซึ่งจะใช้งานร่วมกับบัลลาสต์และสตาร์ทเตอร์ แสงสว่างที่ได้จะมีความนวลตา ให้บรรยากาศอบอุ่น มีโทนสีให้เลือกหลากหลาย อาทิ สี Warm white, สี Cool white และสี Day light เหมาะสำหรับเป็นหลอดไฟที่ใช้ภายนอกอาคาร ห้องทำงาน โรงงาน อาคารที่มีเพดานสูง และใช้สำหรับให้แสงสว่างตามถนนและพื้นที่รอบๆ อาคาร เป็นต้น

หลอดไฟ LED เทคโนโลยีคุณภาพ พร้อมอายุการใช้งานยาวนาน

หลอดไฟ LED เทคโนโลยีคุณภาพ พร้อมอายุการใช้งานยาวนาน

หลอด LED ย่อมาจาก Light emitting diodes เป็นหลอดไฟที่ถือว่าได้รับความนิยมสูงมากที่สุดตามบ้านเรือนและอาคารต่างๆ ด้วยคุณสมบัติการใช้งานและประสิทธิภาพชั้นยอด เป็นหลอดไฟที่มีขนาดไม่ใหญ่ แต่กลับให้พลังงานแสงสว่างที่ชัดเจน เรียกได้ว่าเป็นหลอดไฟที่มีขนาดเล็กที่สุดในบรรดาประเภทของหลอดไฟ ส่วนแสงสว่างกลับเทียบเท่าหลอดไฟขนาดใหญ่

หลักการทำงานของหลอดประเภทนี้จะไม่มีความร้อนเหมือนหลอดไส้ จึงให้ความปลอดภัยสูงในการใช้งานติดตั้งกับโคมไฟหรือติดตั้งตามส่วนต่างๆ ของบ้าน ภายในหลอดเป็นชนิดไม่มีไส้ ไม่มีการเผาไหม้ไส้หลอดเกิดขึ้น ก่อนพลังงานจะถูกแปรสภาพไปเป็นความร้อน ก็จะถูกเปลี่ยนเป็นแสงสว่างก่อนแล้ว อีกทั้งเป็นหลอดที่มีอายุการใช้งานยาวนาน ประหยัดไฟ แต่จะมีราคาสูง ราคาของตัวหลอดก็จะแตกต่างกันออกไปตามเกรด เกรดดีๆ ก็จะให้การส่องสว่างที่มากกว่าหลอดราคาถูก ส่วนการติดตั้งสามารถให้แสงสว่างได้ทุกห้องภายในบ้านตามประเภทของหลอดที่แยกย่อยได้อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นตัวช่วยสร้างความโรแมนติกด้วยแสงสลัวๆ ในห้องนอนหรือห้องนั่งเล่น ใช้เป็นดวงไฟตกแต่งตามตู้โชว์ เป็นไฟส่องเฉพาะที่ในซอกลืบหรือบริเวณที่ต้องการเน้นให้โดดเด่นเป็นพิเศษ ก็สามารถติดตั้งได้ไม่ยาก เพราะตัวหลอดใช้พื้นที่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น

หลอดฮาโลเจน เน้นความสว่างเพื่องานตกแต่งบ้าน

หลอดฮาโลเจน เน้นความสว่างเพื่องานตกแต่งบ้าน

หลอดฮาโลเจนอาจจะเป็นชื่อประเภทหลอดไฟที่ไม่ค่อยคุ้นหูเราเท่าใดนัก เพราะรูปแบบการทำงานจะมีความใกล้เคียงกับหลอดไส้ จึงกินไฟพอสมควร กระแสไฟจะถูกส่งผ่านไส้หลอดที่ทำด้วยทังสเตน ส่งผลให้ไส้เกิดความร้อนและเปล่งแสงออกมาในที่สุด แต่จะต่างกันตรงที่ภายในบรรจุด้วยก๊าซคลอรีน ไอโอดีน ฯลฯ จึงต่างจากหลอดไส้คือการยืดอายุใช้งานได้ยาวนานกว่า พื้นที่ๆ นิยมใช้หลอดไฟประเภทนี้จะเน้นเพื่อตกแต่งเฉพาะจุด ช่วยขับเน้นให้วัตถุมีความโดดเด่นเป็นประกาย ช่วยสร้างแสงเงาให้พื้นที่บริเวณนั้นดูมีมิติ ไม่ว่าจะเป็น การติดตั้งเหนือภาพวาด ใช้ส่องสว่างเครื่องประดับและติดตั้งในตู้เสื้อผ้าหรือตู้โชว์ เป็นต้น

หลอดกลมหรือหลอดไส้ ตัวเลือกเก่าๆ ที่ควรมองข้ามไปซะ

หลอดกลมหรือหลอดไส้ ตัวเลือกเก่าๆ ที่ควรมองข้ามไปซะ

มาถึงส่วนของหลอดไฟที่น่าจะถูกจัดให้เป็นตัวเลือกท้ายที่สุดมากๆ เลยก็ว่าได้ หลอดไส้ที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นมาเป็นชิ้นงานแรกรุ่น แต่ในปัจจุบันกำลังกลายเป็นหลอดไฟที่ไม่มีใครใช้ ถ้าไม่จำเป็นจริงๆ แม้มันจะมีราคาถูก แต่คุณสมบัติในการใช้งานถือว่าแย่ที่สุดเมื่อเทียบกับหลอดไฟอื่นๆ ที่กล่าวไปข้างต้นเป็นอย่างมาก

นอกจากประโยชน์ที่ช่วยให้แสงสว่างแล้ว ที่เหลือก็มีเพียงข้อเสียที่ไม่คุ้มค่าต่อการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นความร้อนจากตัวไส้ที่ถูกเผาไหม้จนออกมาเป็นแสงสว่าง อายุการใช้งานสั้นมาก ซึ่งบางครั้งความร้อนที่มากเกินไปก็ทำให้ไส้หลอดขาดก่อนเวลาอีกด้วย แน่นอนว่าความร้อนที่เกิดขึ้นจากกระบวนการนี้จนทำให้เกิดแสงสว่าง ใช้พลังงานมาก กินไฟสูง หลอดประเภทนี้มีแนวโน้มถูกลดการใช้งานลงอย่างต่อเนื่อง ในอนาคตก็เชื่อว่าจะเป็นหลอดที่อยู่แค่ในความทรงจำของประวัติศาสตร์เท่านั้น

ด้วยหลากหลายประเภทของหลอดไฟที่กล่าวไปทั้งหมด ยังมีการแบ่งย่อยชนิดของหลอดไฟให้เหมาะสมกับการใช้งานมากที่สุดออกไปอีกเป็นจำนวนมาก ทั้งรูปร่างและโทนสีของแสงไฟที่เปล่งออกมาจากโคมไฟ ทางที่ดีควรเลือกทั้งประเภทของหลอดไฟที่เหมาะสมและชนิดของแสงที่ส่องสว่างออกมาจากหลอดไฟไปพร้อมๆ กันด้วย เพื่อให้เกิดความพึงพอใจในการใช้งานและคุ้มค่ากับราคาที่ต้องจ่าย จะได้ช่วยประหยัดค่าไฟ พร้อมสร้างบรรยากาศภายในบ้านได้ดั่งใจต้องการอีกด้วย

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close