Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
การติดตั้งโคมไฟแบบผิดวิธี ตัวการทำให้แสงสว่างภายในบ้านของคุณไม่น่ามอง

การติดตั้งโคมไฟแบบผิดวิธี ตัวการทำให้แสงสว่างภายในบ้านของคุณไม่น่ามอง

การติดตั้งโคมไฟแบบผิดวิธี ตัวการทำให้แสงสว่างภายในบ้านของคุณไม่น่ามอง

บางครั้งบรรยากาศของบ้านที่น่ามอง น่าอยู่อาศัย ก็มาจากแสงสว่างของโคมไฟที่ประดับประดาอยู่ตามห้องต่างๆ แสงสว่างที่ถูกเติมแต่งภายในบ้าน จึงเปรียบเสมือนงานศิลปะที่ให้ทั้งประโยชน์ ทำให้เรามองเห็นสิ่งต่างๆ รอบตัวได้ชัดเจน ในขณะเดียวกันก็เปรียบเสมือนของตกแต่งที่สะท้อนสไตล์ของบ้านให้ดูสวยงามน่าอยู่อาศัย แต่ด้วยความไม่รู้ ทำให้บางครั้งการจัดวางโคมไฟแบบลวกๆ กลายเป็นข้อผิดพลาด แทนที่จะได้แสงสว่างน่ามอง กลับทำให้เราตกอยู่ในความมืดหม่น บรรยากาศอึมครึมแสนอึดอัดเขามาแทนที่ แม้จะเห็นว่าการจัดแสงสว่างภายในห้อง ดูเหมือนเป็นเรื่องง่าย แค่เสียบปลั๊กโคมไฟ เปิดสวิตซ์ และแสงสว่างก็บรรเจิดขึ้นมา! ส่วนใหญ่เราก็คิดเพียงแค่นี้ด้วยกันทั้งนั้น แต่บางครั้งความง่ายแบบนี้ ก็กลายเป็นความผิดพลาดที่เรานำมาบอกเล่าให้คนรักบ้านได้เรียนรู้ กับสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงในการติดตั้งโคมไฟ เพื่อลดปัญหาความอึดอัด ช่วยเติมบรรยากาศให้บ้านน่าอยู่อาศัยมากขึ้น

ยึดความสว่างจากโคมไฟเพียงแค่ตำแหน่งเดียว

โดยส่วนใหญ่ เราต้องการแสงสว่างตรงไหนของบ้านหรือมุมไหนของห้อง ก็แค่ติดตั้งโคมไฟเอาไว้ในจุดนั้นและใช้มันเพียงแค่ประโยชน์หลักๆ ที่ต้องการ ภายในห้องจึงมักมีเพียงแค่โคมไฟเพียงประเภทเดียวที่ถูกติดตั้งเอาไว้ ส่งผลให้การกระจายแสงได้ไม่ทั่วถึง แสงที่มาจากแหล่งเดียวจะทำให้บรรยากาศของห้องถูกทำลาย ไม่ว่าจะเป็นแสงบริเวณเหนือศีรษะมากเกินไป ซึ่งเป็นความนิยมที่เราจะเห็นได้จากทุกๆ บ้านที่ต้องมีโคมไฟเพดานติดตั้งเอาไว้ในทุกห้อง แน่นอนว่าแสงจากแหล่งเดียวแบบนี้ ทำให้บรรยากาศชวนแข็งกระด้าง ไม่ได้ช่วยสร้างความรู้สึกอบอุ่น หรือความโดดเด่นอะไรให้ห้องดังกล่าวเลยแม้แต่น้อย

ดังนั้นควรหันมาเลือกติดตั้งแหล่งกำเนิดแสงจากโคมไฟหลากหลายรูปแบบ เช่น ในกรณีที่คุณต้องการโคมไฟตั้งโต๊ะ ก็ต่อเมื่อนั่นเป็นช่วงเวลาที่คุณอยากเพลิดเพลินไปกับการอ่านหนังสือเล่มโปรดหรือหากอยากขดตัวอยู่บนโซฟาในห้องนั่งเล่น เพลิดเพลินไปกับทีวีช่องโปรด แสงสว่างเบาๆ จากโคมไฟตั้งพื้น ก็ช่วยกระจายแสงให้นุ่มนวล สร้างบรรยากาศสุดอบอุ่นได้อย่างที่ต้องการ ห้องๆ หนึ่งจึงอาจมีโคมไฟมากกว่า 2 ประเภท ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการใช้งาน และความใส่ใจที่คุณอยากตกแต่งบ้านด้วยการเลือกใช้โคมไฟให้กลายเป็นหนึ่งในงานศิลปะชิ้นสำคัญ

เมื่อขนาดของโคมไฟไม่สัมพันธ์กับองค์ประกอบ

ขนาดของโคมไฟที่นำมาติดตั้ง ทำให้แสงสว่างจ้าหรือมืดจนเกินไป เป็นข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นได้บ่อยๆ สำหรับเจ้าของบ้านที่ละเลยความสัมพันธ์ขนาดของโคมไฟที่เหมาะสมไป สิ่งที่มักพบได้บ่อยคือโคมไฟระย้าที่อาจดูหรูหราสวยงามในภาพจินตนาการ นึกอยากติดตั้งเอาไว้เหนือโต๊ะอาหาร หากเล็กหรือใหญ่เกินไปจนขนาดของโต๊ะ ก็จะทำให้มันดูไม่สมส่วน ความสวยถูกลดทอนไป แถมยังทำให้บรรยากาศของห้องรับประทานอาหารไร้เสน่ห์ลงไปด้วย

เมื่อขนาดของโคมไฟไม่สัมพันธ์กับองค์ประกอบ

ดังนั้นก่อนเลือกติดตั้งโคมไฟ ไม่ว่าจะเป็นโคมไฟแบบไหนก็ตาม ให้คำนึงถึงขนาดของพื้นที่ ระดับความสูงจากเพดานถึงพื้น ความกว้างของห้อง และตำแหน่งที่ต้องการติดตั้ง เราก็จะได้ตัวเลือกโคมไฟที่ดูสมส่วนตามต้องการ

ชอบความสว่าง...ที่มากจนเกินไป

การติดตั้งโคมไฟ ประโยชน์หลักที่เจ้าของบ้านต้องการก็คือ "ความสว่าง" แต่การติดตั้งที่เอาแต่คิดในหัวว่าโคมไฟต้องสว่างมากๆ เข้าไว้ก่อน จึงเลือกค่าวัตต์ที่สูงเอาไว้ โดยไม่คำนึงถึงพื้นที่ใช้สอยอะไรทั้งสิ้น ส่งผลให้บรรยากาศของห้องเต็มไปด้วยแสงสว่างจ้าที่ชวนปวดหัวและแสบตา จนไม่อยากใช้เวลาอยู่ในห้องนั้นอีกแล้ว เพื่อป้องกันความผิดพลาดในการใช้แสงสว่างจนเกินพอดี ให้คำนึงเอาไว้ก่อนว่าเราไม่ได้ต้องการแสงสว่างที่มองเห็นรายละเอียดชัดแจ๋วทั่วทั้งห้อง

ชอบความสว่างที่มากจนเกินไป

แต่หากต้องการแสงสว่างที่มากพอแค่บางจุดที่จำเป็นต้องใช้งานเน้นรายละเอียด โดยไม่ต้องครอบคลุมทุกพื้นที่ ส่วนบริเวณอื่นของห้อง ก็ติดตั้งเป็นโคมไฟที่เลือกใช้หลอดไฟในระดับวัตต์ที่ทำให้ห้องดูนุ่มนวลและอบอุ่นก็จะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย พร้อมประโยชน์ใช้สอยที่เหมาะสมอีกด้วย

ลืมพิจารณาโทนสีหลักของห้อง

เป็นอีกหนึ่งความผิดพลาดที่พบบ่อยพอสมควร แม้จะวางแผนในหัวว่าจะเลือกใช้แสงที่นุ่มนวล ให้ความอบอุ่นและไม่สว่างหรือมืดจนเกินไป แต่สีห้องที่ไม่ใช่สีขาวกลับถูกมองข้าม แบบนี้ไม่ว่าคุณจะติดตั้งไฟสักกี่ดวงภายในห้อง ก็กลายเป็นข้อผิดพลาดอยู่วันยังค่ำ หากแสงไฟเหล่านั้นไม่สัมพันธ์กับโทนสีของผนังที่ไม่ใช้มาตรฐานตามแบบผนังสีขาวทั่วไป ซึ่งเฉดสีที่แตกต่างกันเพียงเล็กน้อย ก็มีผลกระทบกับแสงสว่างที่สะท้อนไปมาภายในห้องได้แล้ว

ลืมพิจารณาโทนสีหลักของห้อง

การแก้ไขคือเลือกระดับแสงสว่างของหลอดไฟให้เข้ากับสีห้อง หากห้องถูกทาด้วยโทนสีเข้ม คุณสามารถที่จะเลือกใช้แสงไฟที่สว่างขึ้นกว่าปกติ เพราะจะช่วยแก้ปัญหาห้องไม่ให้มืดจนเกินไป แต่หากสีที่ใช้ทาห้องอยู่ในโทนสว่าง คุณก็อาจจะลดระดับความเข้มของแสงลงมาจากเดิมเพื่อลดปัญหาแสงจ้าจนทำให้ห้องดูไม่น่าอยู่ เพียงเท่านี้ก็จะได้ความสมดุลระหว่างสีห้องและแสงสีที่สะท้อนจากโคมไฟได้อย่างพอดีสำหรับใช้งานกันแล้ว

จากทั้งหมดที่กล่าวมา เป็นเพียงข้อผิดพลาดในการติดตั้งโคมไฟที่พบได้บ่อย ใครที่อยากกำหนดบรรยากาศภายในบ้านให้น่ามอง ไม่ว่าจะห้องไหนๆ ควรเช็คองค์ประกอบทั้งหลายที่จะมีผลต่อระดับความสว่างของแสงไฟ แถมพฤติกรรมในการใช้งานของแต่ละห้อง ก็ควรถูกเลือกเอามาเป็นข้อพิจารณาในการติดตั้งตำแหน่งของแสงไฟให้ลงตัวกับการใช้งาน จะได้ไม่ผิดพลาด จนทำให้รู้สึกผิดหวังกับบรรยากาศของบ้านตามมาได้

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close