Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
เคล็ดลับเติมความอบอุ่นให้ห้องนอนด้วยแสงสว่างจากโคมไฟ

เคล็ดลับเติมความอบอุ่นให้ห้องนอนด้วยแสงสว่างจากโคมไฟ

เคล็ดลับเติมความอบอุ่นให้ห้องนอนด้วยแสงสว่าง


การตกแต่งบรรยากาศห้องนอนด้วยแสงที่ถูกต้อง จะช่วยเพิ่มความผ่อนคลาย ฟื้นฟูความรู้สึกให้มีความสุขมากขึ้น ห้องนอนจึงเป็นหนึ่งในห้องที่มีความสำคัญประจำบ้านที่เราใช้เวลาเกือบ 1 ใน 3 ของชีวิตไปกับการพักผ่อนและนอนหลับ ดังนั้นการจัดแต่งแสงสว่างภายในห้องให้เข้ากับกิจกรรมการใช้งาน ซึ่งแน่นอนว่าหลักๆ คือการเติมบรรยากาศให้เต็มไปด้วยความผ่อนคลาย ความสุขสงบ และความเป็นส่วนตัว

แม้ว่าผู้คนส่วนใหญ่จะนึกถึงการตกแต่งบรรยากาศห้องนอนด้วยการเลือกเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ เป็นหลัก พวกเขาไม่สนใจองค์ประกอบที่สำคัญกว่านั่นก็คือ "แสงไฟ" ที่จะช่วยจุดประกายความโดดเด่นให้ห้องนอนกลายเป็นสวรรค์ของการพักผ่อนได้มากขึ้นกว่าที่เคย

ดังนั้นสิ่งแรกที่ควรคำนึงถึง เป็นส่วนประกอบที่จะช่วยสร้างความสะดวกสบายให้กับเราในช่วงราตรีอันยาวนาน คือการจัดแสงไฟธรรมดา...แต่เลือกเน้นให้มีความเหมาะสม ลองเลือกเป็นโคมไฟติดเพดาน หรือโคมไฟระย้าที่ให้แสงนุ่มนวลสบายตา ไม่สว่างจ้ามากเกินไปจนทำให้รู้สึกอึดอัด แสงไฟที่ดีในการติดตั้งควรจะเป็นชนิดที่ควบคุมระดับความสว่างได้ (Dimmable) หรือเลือกใช้เป็นโคมไฟติดผนังในตำแหน่งที่สูงขึ้นจากระดับสายตาเพื่อลดแสงรบกวน ขับเน้นความสวยงามของห้องด้วยโคมไฟแบบจุดเพื่อส่องสว่างรูปภาพ หรือเฟอร์นิเจอร์ที่ต้องการสร้างความโดดเด่น

แสงสว่างที่เหมาะสมกับตู้เสื้อผ้าในห้องนอน

สำหรับภาพรวมของตู้เสื้อผ้าที่จัดวางเป็นเฟอร์นิเจอร์ภายในห้องนอน แสงสว่างที่ควรเลือกติดตั้งบริเวณดังกล่าวควรเลือกใช้เป็นแสงไฟในระดับที่ไม่มากจนเกินไป เลือกใช้แสงให้น้อยที่สุดแต่มีประสิทธิภาพมากที่สุด ซึ่งอาจจะติดตั้งเป็นโคมไฟด้านในตู้เสื้อผ้า หรือจะติดตั้งเป็นโคมไฟแขวนเพดานด้านหน้าตู้เสื้อผ้าในระยะ 50-80 เซนติเมตร ซึ่งจะเป็นตัวช่วยให้แสงสว่างได้พอดีสำหรับการใช้งาน

เปลี่ยนมุมอ่านหนังสือมาอยู่บนเตียงในบรรยากาศที่แสนผ่อนคลาย...

เปลี่ยนมุมอ่านหนังสือมาอยู่บนเตียงในบรรยากาศที่แสนผ่อนคลาย...

การพักผ่อนอ่านหนังสือภายในห้องนอน เราอาจจะวางแผนด้วยการแบ่งพื้นที่เล็กๆ เป็นมุมส่วนตัว มีโต๊ะเก้าอี้สำหรับเป็นที่นั่งอ่านหนังสือ และโคมไฟตั้งโต๊ะสักตัวช่วยให้แสงสว่าง ทว่าบางครั้งเราก็อยากจะเอนตัวสบายๆ นอนอ่านหนังสือบนเตียงนุ่มๆ ของตัวเองดูบ้าง ดังนั้นการติดตั้งโคมไฟจึงไม่ควรมีแค่เฉพาะบริเวณโต๊ะเท่านั้น แต่ข้างหัวเตียงควรมีโคมไฟที่ช่วยส่องสว่าง ใช้อ่านหนังสือไปในตัวได้ด้วย แน่นอนแสงไฟที่จะครอบคลุมการใช้งานได้ดี คือโคมไฟที่เราสามารถหรี่แสงได้ เพื่อประโยชน์ในกรณีที่ต้องการปรับแสงสว่างให้เพียงพอสำหรับอ่านหนังสือ หรือบางครั้งก็อยากแค่หรี่ไฟสลัวๆ สร้างบรรยากาศในห้องนอนให้ผ่อนคลายสำหรับการพักผ่อน

ลองเลือกใช้เป็นหลอดไฟฮาโลเจน 20 วัตต์ ติดตั้งเป็นโคมไฟที่ส่องสว่างมายังตำแหน่งที่เราใช้อ่านหนังสือ ระดับความสูงในการติดตั้งโคมไฟจากหัวเตียง อยู่ราวๆ 70 เซนติเมตร แต่หากให้ดี เลือกใช้เป็นโคมไฟติดผนังที่มีความปลอดภัยต่อการร่วงหล่นลงมาใส่ศีรษะเรามากกว่าโคมไฟห้อยเพดาน เพื่อความผ่อนคลายที่ช่วยเติมบรรยากาศภายในห้องนอนให้เต็มไปด้วยความสุข ในปัจจุบันที่เทคโนโลยีล้วนแวดล้อมเราอยู่โดยรอบ โดยเฉพาะเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน โน้ตบุคส์ โทรทัศน์ หรือเครื่องเสียง ที่มันมักจะกลายเป็นส่วนประกอบหนึ่งของห้องนอนที่ไม่ค่อยเหมาะสมเท่าใดนัก เนื่องจากผู้คนบางกลุ่มมีความอ่อนไหวต่อคลื่นรบกวนเหล่านี้ มันอาจจะส่งผลเสียต่อสุขภาพ การพักผ่อนในช่วงกลางคืนที่อาจทำให้คุณนอนหลับได้ไม่เต็มอิ่ม ทางที่ดีควรปิดอุปกรณ์เหล่านี้ หยุดการเปิดเอาไว้ในโหมดสแตนบายที่พร้อมใช้อยู่ตลอดเวลา ซึ่งจะช่วยให้คุณหลีกเลี่ยงคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่เป็นสาเหตุของความอึดอัดไม่สบายตัวได้มากขึ้น

คุณอาจลองเลือกเป็นโคมไฟฝังผนังตามมุมต่างๆ เป็นแสงสลัวที่ช่วยเติมบรรยากาศอีกแบบให้ห้องนอนดูไม่น่าเบื่อ มีแสงหลักที่อยู่ตรงกลางห้องที่จะถูกเปิดใช้ในยามจำเป็นเพียงครั้งคราว แต่หากไม่ต้องการ ก็เพียงแค่ติดตั้งไฟตามตำแหน่งพื้นที่ๆ ต้องการใช้งาน อย่างโต๊ะเครื่องแป้ง หรือตู้เสื้อผ้าดังที่กล่าวไปข้างต้น ซึ่งจะช่วยปรับระดับแสงสว่างภายในห้องนอนให้พอดี ไม่สว่างจ้าจนรบกวนสายตา เป็นการช่วยกระตุ้นอารมณ์ของเราให้รู้สึกผ่อนคลาย เตรียมพร้อมสำหรับการนอนหลับพักผ่อนได้อย่างที่ต้องการ

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close