Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
คำแนะนำสำหรับการจัดแสงสว่างด้วยโคมไฟในห้องรับประทานอาหาร ให้อบอวลไปด้วยความสุข

คำแนะนำสำหรับการจัดแสงสว่างด้วยโคมไฟในห้องรับประทานอาหาร ให้อบอวลไปด้วยความสุข

คำแนะนำสำหรับการจัดแสงสว่างด้วยโคมไฟในห้องรับประทานอาหาร ให้อบอวลไปด้วยความสุข


การจัดแต่งบรรยากาศของห้องรับประทานอาหารสักห้องภายในบ้านให้ดูสวยสมบูรณ์แบบอย่างที่เราต้องการนั้น ลองนึกไปถึงบรรยากาศที่เรามักผ่อนคลายและเต็มไปด้วยความรู้สึกสนุก มีชีวิตชีวาของร้านอาหาร ดังนั้นการจัดแสงด้วยโคมไฟสำหรับห้องนี้จึงเป็นหัวใจสำคัญที่จะช่วยเปลี่ยนความรู้สึกที่แสนธรรมดา ในห้องที่มีโต๊ะเก้าอี้ตัวเดิมๆ ให้กลายเป็นห้องที่อบอุ่น ลงตัวกับการใช้งานได้อย่างสมบูรณ์แบบมากที่สุด

การจัดแสงที่ถูกต้องก็ไม่ใช่เป็นเรื่องที่ยุ่งยากซับซ้อนสำหรับห้องรับประทานอาหารแต่อย่างใด เพียงแค่คุณอาจจะรู้สึกว่ามันมีตัวเลือกของโคมไฟที่หลากหลายประเภทให้เลือก จนไม่แน่ใจว่าจะหยิบยกเอาตัวไหนมาใช้เท่านั้นเอง ดังนั้นนี่คือคำแนะนำที่จะช่วยให้คุณแต่งแต้มสไตล์ความสว่างไสวให้ได้อย่างที่ต้องการ แล้วจะพบตัวเลือกที่ทำการติดตั้งโคมไฟกลายเป็นเรื่องง่ายแบบที่หลายคนคาดไม่ถึงกันเลยทีเดียว

โดดเด่นด้วยรูปทรง

โคมไฟ

ลองเล่นกับโคมไฟที่สวยงามด้วยรูปทรงอันโดดเด่น ซึ่งถือว่าเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่จะช่วยเติมเสน่ห์ให้ห้องรับประทานอาหารดูมีเสน่ห์ ติดตั้งโคมไฟแขวนเพดานเหนือโต๊ะอาหารในขนาดที่เหมาะสมซึ่งสัมพันธ์กับโต๊ะอาหาร เลือกรูปร่างที่เข้ากันกับโต๊ะ และสไตล์ที่จะช่วยกระตุ้นบรรยากาศภายในห้องให้เด่นชัดมากยิ่งขึ้น

หากเลือกเป็นโคมไฟในลักษณะทรงกลม อย่างโคมไฟระย้า จะเหมาะสำหรับห้องอาหารที่เลือกใช้โต๊ะทรงกลม นอกจากนี้เรายังสามารถเพิ่มลูกเล่นด้วยโคมไฟที่เป็นแนวตรง (linear fixtures) ห้อยลงมาเหนือโต๊ะที่เป็นสี่เหลี่ยมมุมฉาก หรือหากต้องการพลิกแพลงมากกว่านี้ ยังมีโคมไฟอีกหลายประเภท ที่สามารถเลือกซื้อมาจัดรวมเข้าด้วยกัน สร้างสรรค์ให้เหมาะกับทุกรูปทรงของโต๊ะรับประทานอาหารได้เช่นเดียวกัน

ปรับระดับความสว่างให้เหมาะสม

โคมไฟ ปรับระดับความสว่างให้เหมาะสม

รูปร่างของโคมไฟ ไม่ใช่คำตอบทั้งหมดของห้องรับประทานอาหาร ปริมาณแสงสว่างที่ควรนำไปติดตั้งภายในห้อง เพื่อช่วยเสริมบรรยากาศอบอุ่นและเป็นส่วนตัว เราแนะนำให้เลือกใช้หลักการของ Kichler Lighting ด้วยการคำนวณแบบง่ายๆ คือ คูณพื้นที่กว้างและยาวในหน่วยฟุต จากนั้นนำไปคูณด้วย 40 อีกครั้ง ก็จะได้ค่าลูเมนที่เหมาะสม ยกตังอย่างเช่น ขนาดห้องกว้าง 15x20 ฟุต จะได้พื้นที่เท่ากับ 300 จากนั้นนำ 300x40 ก็จะได้ค่าวัตต์ที่เหมาะสมออกมาเป็น 12,000 ลูเมน ซึ่งถือว่าเป็นค่าโดยประมาณที่เหมาะสมมากที่สุด

ลูกเล่นจากหลากหลายสไตล์ของโคมไฟ

ลูกเล่นจากหลากหลายสไตล์ของโคมไฟ

ห้องรับประทานอาหาร ไม่จำเป็นต้องตกแต่งด้วยแสงไฟประเภทเดียวเท่านั้น แต่สามารถที่จะตกแต่งด้วยโคมไฟระย้า ที่มักจะถูกเลือกให้เป็นจุดเด่นของห้อง ซึ่งถูกติดตั้งในระยะที่สามารถควบคุมตำแหน่งของแสงไฟให้อยู่ตรงกลางห้องพอดิบพอดี ส่วนประเภทของโคมไฟที่เหลือ ลองเลือกใช้เป็นองค์ประกอบที่ตรงกับสไตล์ในแบบที่คุณต้องการ เน้นเลือกเป็นหลอดไฟที่ให้บรรยากาศอบอุ่น ส่องสว่างด้วยแสงที่สบายตา ตกแต่งเก๋ๆ ด้วยโคมไฟติดผนัง หรือโคมไฟที่คุณรู้สึกชอบลวดลาย แต่อย่าลืมที่จะเลือกลวดลายดังกล่าวให้เข้ากับสีสันของห้องด้วย เพราะส่วนใหญ่ ห้องรับประทานอาหารจะต้องการเน้นความสะอาด สบายตา ดูปลอดโปร่ง มองแล้วไม่รกรุงรัง จึงควรหลีกเลี่ยงโคมไฟที่สะท้อนออกมาเป็นเงามืด เพราะจะเป็นตัวทำลายบรรยากาศดีๆ เอาได้

การติดตั้งตำแหน่งของโคมไฟ ควรคำนึงถึงระดับของแสงที่ส่องสว่าง เลือกใช้หลอดไฟในแนวดิ่ง เพื่อโฟกัสลงมาที่พื้นด้านล่าง และหลอดไฟในแนวนอนที่ขนานไปกับพื้น ส่องประกายแสงสว่างที่ช่วยให้ห้องดูนุ่มนวลสบายตา เป็นการสร้างความสมดุล ลดการเกิดแสงและเงา แถมยังทำให้ห้องดูมีมิติที่สวยงามโดดเด่น ไม่เป็นแสงสว่างที่จ้าจนเกินไป แต่กลับช่วยให้มองเห็นองค์ประกอบทุกอย่างภายในห้องได้อย่างชัดเจน

การจัดแต่งห้องรับประทานให้กลายเป็นห้องที่ดูอบอุ่น น่าใช้งาน ดังที่กล่าวไปข้างต้น จะเห็นได้ว่าแสงไฟช่วยประดับประดาบรรยากาศที่ต้องการให้เด่นชัดมากขึ้นได้ไม่ยาก ด้วยการเลือกหัวใจหลักๆ คือขนาด, รูปร่าง และสไตล์ที่สมดุลไปด้วยกัน นอกจากจะเพิ่มแสงสว่างได้อย่างเพียงพอ ไม่มากหรือน้อยจนเกินไปแล้ว ยังสะท้อนตัวตนของผู้อยู่อาศัย  การเน้นแสงสว่างด้วยโคมไฟในจุดที่ต้องการ ยังบอกถึงเรื่องราวที่คุณพยายามทำให้มันเป็นตำแหน่งที่โดดเด่น ซึ่งอาจจะเป็นตำแหน่งโปรดของใครหลายคนที่อยากให้แขกหรือสมาชิกในบ้านได้สะดุดตากันทุกคน

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close