Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
การจัดแสงไฟห้องต่างๆ ภายในบ้านให้ถูกหลัก ได้ทั้งประโยชน์และความสวยที่ลงตัว

การจัดแสงไฟห้องต่างๆ ภายในบ้านให้ถูกหลัก ได้ทั้งประโยชน์และความสวยที่ลงตัว

การจัดแสงไฟห้องต่างๆ ภายในบ้านให้ถูกหลัก ได้ทั้งประโยชน์และความสวยที่ลงตัว


ลองเปรียบเทียบห้องต่างๆ ภายในบ้านให้เหมือนกับคนแต่ละคนที่ต่างก็มีรูปร่างไม่เหมือนกัน เมื่อทุกห้องมีความเฉพาะเจาะจงในการใช้งานเช่นนี้ การจัดแสงสว่างจึงควรเป็นไปตามหลัก โดยเน้นสิ่งสำคัญด้านการใช้งาน พิจารณาถึงกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นโดยทั่วไปในพื้นที่นั้นๆ เพื่อวางหน้าที่ของแสงสว่างจากโคมไฟแต่และประเภทให้ถูกตำแหน่ง เพื่อให้ได้ทั้งประโยชน์ในการใช้งานและสุนทรียภาพ ทำให้บรรยากาศของห้องดูสวยงามมากขึ้น ด้วยคำแนะนำเล็กๆ น้อยๆ ด้านล่างนี้ รับรองว่าทุกห้องภายในบ้าน จะกลายเป็นสวรรค์ที่เหมาะกับทุกการใช้งานได้อย่างลงตัวทีเดียว


ห้องครัว
ห้องครัว

หากคุณเป็นคนที่ต้องการพื้นที่ห้องครัวสำหรับการตระเตรียมวัตถุดิบและทำอาหารแบบเน้นๆ การจัดแสงสว่างภายในห้องด้วยกิจกรรมประเภทนี้จึงควรมีโคมไฟที่ติดตั้งเอาไว้ด้านล่างของตู้ใส่ของเพื่อช่วยเพิ่มความสว่าง ช่วยให้สามารถมองเห็นรายละเอียดต่างๆ บริเวณพื้นที่ใช้งานได้ดีขึ้น เคาน์เตอร์สำหรับทำอาหารควรจัดแสงสว่างให้เพียงพอสำหรับการปรุงอาหารและล้างทำความสะอาดภาชนะได้สะดวกสบาย แสงสว่างที่เพียงพอยังช่วยให้การทำอาหารมีความปลอดภัย สามารถใช้เป็นโคมไฟแขวนประเภท flushmount หรือเพิ่มความสวยงามสักหน่อยด้วยโคมไฟระย้าที่ให้ระยิบตา เพิ่มความหรูหราให้ห้องครัวมากขึ้น เพื่อความมั่นใจ แต่อย่าลืมว่าแสงสว่างที่ใช้ หัวใจสำคัญคือการติดตั้งให้สว่างมากพอ ไม่มีเงาทาบจนทำให้พื้นที่ส่วนที่ต้องใช้งานมองเห็นไม่สะดวก โดยเฉพาะจุดที่ต้องใช้มีดหรืออุปกรณ์ทำครัวที่มีความคม


ห้องนั่งเล่น

ห้องนั่งเล่น

ห้องนั่งเล่นเป็นห้องที่มีความแตกต่างจากห้องอื่นภายในบ้านเป็นอย่างมาก เป็นพื้นที่ๆ ถูกใช้งานไปกับกิจกรรมมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการดูหนัง ฟังเพลง ดูโทรทัศน์ พบปะพูดคุยกันระหว่างสมาชิกภายในบ้าน หรือแม้กระทั่งใช้เพื่อการรับแขก ดังนั้นแสงสว่างจากโคมไฟที่เหมาะสมในการติดตั้งในพื้นที่นี้จึงมีหลากหลายรูปแบบที่สามารถนำมาติดตั้งเข้าด้วยกัน โดยสามารถเปิดใช้แค่บางดวงตามกิจกรรมในช่วงเวลานั้นๆ แต่หากเป็นกรณีทั่วไป พื้นฐานแล้วห้องนั่งเล่นควรจะถูกติดตั้งด้วยโคมไฟระย้าหรือโคมไฟแขวนเพดานขนาดใหญ่ตรงกลางห้อง แสงสว่างจะกระจายตัวลงด้านล่างได้อย่างเพียงพอ ไม่สว่างมากจนเกินไป แต่ให้ความนุ่มนวลสบายตา เหมาะแก่การนั่งพักผ่อน นอกเหนือจากนี้ควรติดตั้งโคมไฟเฉพาะจุดสำหรับแสงไฟที่ต้องการทิศทางแน่ชัดในการใช้งาน เช่น โคมไฟตั้งโต๊ะ, โคมไฟตั้งพื้น และโคมไฟเชิงเทียนที่เน้นการประดับประดาตัวห้องให้ดูผ่อนคลาย หรือจะสร้างความมีมิติให้กับห้องด้วยโคมไฟแบบเฉพาะอื่นๆ ก็ได้เช่นกัน


ห้องอาบน้ำ

ห้องอาบน้ำ

ห้องอาบน้ำที่ติดตั้งกระจกเงาที่จะช่วยให้ใบหน้าของคุณดูเป็นธรรมชาติ คือสิ่งที่ทุกคนต่างวาดฝันเอาไว้ การติดตั้งโคมไฟที่เหมาะสมในตำแหน่งนี้ จึงควรเป็นหลอดไฟแบบบาร์ (Light bath bar) ติดตั้งเอาไว้เหนือกะจกเงา ให้แสงส่องกระจายลงมาที่ด้านล่างอย่างสมดุล ส่วนบริเวณที่เป็นพื้นที่อาบน้ำ เปรียบเสมือนพื้นที่สำหรับการพักผ่อนที่บางครั้งมีความเฉพาะตัวมากที่สุดจากห้องต่างๆ ภายในบ้านเลยก็ว่าได้ เพราะเราใช้เพื่อการชำระล้างร่างกาย ไปจนถึงการเติมแต่งความสวยงามบนเรือนร่างของตนเอง แสงสว่างที่ควรใช้ควรเป็นโคมไฟแขวนเพดานแบบ flushmount, โคมไฟติดผนัง, และโคมไฟแบบบาร์ เพื่อช่วยให้คุณสร้างความมั่นใจในการแต่งกายก่อนออกจากบ้านไปพบปะผู้คนได้อย่างสมบูรณ์แบบ

ห้องนอน

ห้องนอน

ห้องนอนพื้นที่ส่วนตัว ที่เราจะสามารถกระโดดเข้าไปนอนเพื่อผ่อนคลาย เป็นพื้นที่ๆ เราสามารถเป็นตัวของตัวเองได้มากที่สุด ดังนั้นแสงไฟที่ติดตั้งควรช่วยสร้างความน่าอยู่อาศัย และในปัจจุบันก็ดูเหมือนว่าห้องนอนจะเป็นอะไรมากกว่าแค่การนอนหลับพักผ่อน เพราะพื้นที่ตรงนี้สามารถเป็นห้องดูทีวี, เล่นเกมส์ หรือจะสนุกสนานไปกับเพลงโปรดที่คุณสามารถร่วมเต้นไปกับจังหวะดนตรีได้แบบไม่ต้องอายใคร

อย่างไรก็ตามหัวใจหลักในการจัดแสงสว่างในห้องนี้ คือการเลือกใช้โคมไฟที่มีความนุ่มละมุน ไม่เน้นความสว่างจ้า ซึ่งอาจได้มาจากโคมไฟระย้า หรือโคมไฟตกแต่งแบบแขวน หากเป็นไปได้ควรเลือกเป็นหลอดไฟประเภท dimmer ที่ควบคุมปริมาณแสงผ่านรีโมทคอนโทรลได้ จะช่วยให้คุณปรับแสงไฟให้ได้ดั่งใจ และช่วยกระตุ้นอารมณ์ความรู้สึกของคุณไปด้วย ส่วนแสงไฟแบบเฉพาะพื้นที่ หากคุณต้องการอ่านหนังสือในห้องนอน ให้เลือกเป็นโคมไฟติดผนังใกล้หัวเตียง แสงสว่างที่ส่องออกมาเพียงพอจะช่วยให้การอ่านหนังสือได้แบบไม่เสียสายตา แถมยังช่วยตกแต่งผนังห้องให้ดูสวยงามมากขึ้นอีกทางหนึ่งด้วย

ขั้นตอนเหล่านี้เป็นเรื่องง่ายๆ ที่ผู้คนส่วนใหญ่มักมองข้าม ทำให้การติดตั้งโคมไฟผิดพลาดในหลายๆ ตำแหน่ง ดังนั้นทุกครั้งก่อนที่คุณจะตัดสินใจติดตั้งแสงสว่างในห้องต่างๆ ควรคำนึงถึงการใช้งาน วัตถุประสงค์หลัก แล้วจะพบกับโคมไฟที่ลงตัวที่สุดสำหรับทุกห้องอย่างแน่นอน

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close