Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
แนะนำการเลือกซื้อโคมไฟตั้งพื้นตามสไตล์บ้านคุณ

แนะนำการเลือกซื้อโคมไฟตั้งพื้นตามสไตล์บ้านคุณ

หากจะพูดถึงเฟอร์นิเจอร์หรืออุปกรณ์สำหรับตกแต่งบ้าน เชื่อแน่ว่านอกจากเฟอร์นิเจอร์หลักอย่าง โซฟา โต๊ะ ตู้ ชั้นวางของ หรือเตียงนอนแล้ว หนึ่งในนั้นจะต้องมี โคมไฟ รวมอยู่ด้วยอย่างแน่นอน โดยเฉพาะโคมไฟตั้งพื้นที่นอกจากจะมีไว้เพื่อให้แสงสว่างแล้ว ส่วนใหญ่จะมีการออกแบบมาอย่างสวยงาม พร้อมที่จะนำมาวางคู่กับเฟอร์นิเจอร์อื่นๆ เพื่อเสริมการตกแต่งให้ดูเพอร์เฟคมากยิ่งขึ้น

โคมไฟแต่ละประเภทมีลักษณะเฉพาะตัวที่ไม่เหมือนกัน การเลือกซื้อโคมไฟมาใช้งาน จึงมีเทคนิคการเลือกที่แตกต่างกันออกไป สำหรับ โคมไฟตั้งพื้น มีเทคนิคการเลือกดังนี้

เทคนิคในการเลือกซื้อโคมไฟตั้งพื้น

  • ขนาดและความสูงที่พอดีกับห้อง
    ขนาดของโคมไฟตั้งพื้นที่พอดี ไม่ควรใหญ่เกินไปจนทำให้ห้องดูอึดอัด เราอาจต้องตัดสินใจเลือกระหว่างการใช้โคมไฟขนาดใหญ่เพียงอันเดียว หรือโคมไฟขนาดเล็กมากว่าหนึ่งอัน เพื่อให้ได้แสงสว่างที่มากพอ แบบไหนจะเหมาะกับห้องของเรามากกว่ากัน นอกจากนี้ ก็ไม่ควรเลือกแบบที่มีความสูงใกล้กับเพดานจนเกินไป เพราะความร้อนที่ออกมาจากโคมไฟ อาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อเพดานห้องได้
  • การกระจายของแสงไฟ
    การเลือกลักษณะการกระจายของแสงไฟ ก็ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของการใช้โคมไฟนั้นๆ ว่าต้องการให้แสงสว่างกระจายออกเป็นวงกว้าง หรือต้องการให้มีแสงสว่างเพื่อใช้งานเฉพาะจุด
  • ตำแหน่งของปุ่มปิดเปิดไฟ

โคมไฟตั้งพื้นมักไม่มีปุ่มปิดเปิดอยู่ในระยะที่พอดีมือ เหมือนกับโคมไฟผนังหรือโคมไฟเพดาน แต่จะมีปุ่มอยู่ที่ตัวของโคมไฟเอง อาจอยู่บนตัวโคม บนสาย หรือมีตัวควบคุมแบบรีโมท ตำแหน่งปิดเปิดที่สะดวกจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องคำนึงถึง เช่น หากจะวางโคมไฟไว้ในบริเวณที่เข้าถึงยาก การเลือกแบบที่มีระบบควบคุมด้วยรีโมทน่าจะเหมาะสมที่สุด

 

  • ความปลอดภัย
    โดยทั่วไปโคมไฟตั้งพื้นที่สูงเพรียวและมีฐานไม่มั่นคง มักจะล้มง่ายกว่าโคมไฟฐานเตี้ย หลอดไฟที่กำลังทำงานและมีความร้อนอยู่ เมื่อตกแตกก็อาจทำให้ห้องเกิดความเสียหายจากความร้อนได้ ดังนั้นควรแน่ใจว่าโคมไฟตั้งพื้นที่เราจะเลือกมาใช้งานนั้น สามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัย เช่น หากบ้านไหนมีสัตว์เลี้ยง ก็ควรหลีกเลี่ยงโคมไฟตั้งพื้นรูปทรงเพรียวบาง ที่เสี่ยงต่อการล้มง่าย และเกิดอันตรายร้ายแรงได้
  • ดีไซน์
    โคมไฟตั้งพื้นในปัจจุบันนี้มีให้เลือกใช้งานหลากหลายรูปแบบ นอกจากเรื่องของฟังก์ชันแล้ว เพื่อให้ตอบโจทย์ได้อย่างสมบูรณ์แบบ โคมไฟที่เราเลือกมานั้น ควรมีดีไซน์ที่เข้ากับการตกแต่งบ้านด้วย ทั้งวัสดุ สี รูปทรง และลวดลาย สไตล์การตกแต่งบ้าน ควรเป็นตัวแปรหนึ่งที่กำหนดว่าจะเลือกโคมไฟแบบไหน โบราณหรือสมัยใหม่ เรียบง่ายหรือหรูหรา เป็นต้น

เลือกโคมไฟตั้งพื้นให้เข้ากับสไตล์จากตกแต่งบ้าน

โคมไฟตั้งพื้น นับเป็นของตกแต่งชิ้นหนึ่ง ที่ช่วยเพิ่มเสน่ห์ให้กับบ้านได้ โดยเคล็ดลับในการเลือกโคมไฟที่เหมาะสมนั้น ให้ดูจากภาพรวมการตกแต่งทั้งหมด แล้วเลือกโคมไฟที่เข้ากับห้องมากที่สุด วันนี้เรามีตัวอย่างการเลือกโคมไฟให้เข้ากับการตกแต่ง 3 สไตล์มาฝาก ลองมาดูกัน 

  • สไตล์โมเดิร์น

บ้านที่ตกแต่งด้วยสไตล์โมเดิร์น เข้ากันได้ดีกับโคมไฟตั้งพื้นที่มีการออกแบบทันสมัย ลวดลายน้อย ส่วนรูปทรงที่นิยมจะเป็นรูปทรงเรขาคณิตง่ายๆ อย่าง สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม ทรงกลม ทรงกรวย และทรงกระบอก ที่ไม่ได้มีการตกแต่งมากนัก เรียกว่าเน้นเส้นสายแต่ไม่เน้นรายละเอียด และเน้นโทนสีที่ไม่ฉูดฉาดอย่าง สีขาว ดำ เทา หรือสีเงิน ซึ่งจะช่วยเสริมบรรยากาศความทันสมัยให้กับห้องได้มากยิ่งขึ้น
ยกตัวอย่างเช่น โคมไฟดีไซน์ทันสมัยสีดำล้วน ช่วยตกแต่งพื้นที่ให้เรียบหรูดูโมเดิร์นในทุกมิติ จากร้าน Lounge Lovers 

  • สไตล์วินเทจ
    สำหรับบ้านสไตล์วินเทจ ควรเลือกโคมไฟตั้งพื้น ที่ทำจากวัสดุที่ดูคลาสสิคอย่างแก้วหรือทองเหลือง โดยสีที่เหมาะสำหรับสไตล์วินเทจ ได้แก่ สีเขียวเข้ม สีเหลือง สีแดง สีน้ำตาล รวมถึงสีของไม้ธรรมชาติ
    ยกตัวอย่างเช่น โคมไฟตั้งพื้น Aurora D40 floor Lamp โคมไฟทรงกลมใสดีไซน์คล้ายลูกแก้ว ฐานสีทองสุดคลาสสิค ช่วยเติมเต็มให้บ้านสไตล์วินเทจดูสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น จากร้าน Lounge Lovers 

 

  • สไตล์มินิมอล
    การเลือกโคมไฟตั้งพื้นสำหรับบ้านสไตล์มินิมอล ควรเลือกการออกแบบที่ตัดทอนสิ่งไม่จำเป็นออก เหลือเพียงเส้นสายและโทนสีที่ดูเรียบง่าย สบายตา อย่างสีขาว สีครีม และสีดำ เป็นต้น หากเลือกโคมไฟตั้งพื้นได้ดี ก็จะช่วยเพิ่มรายละเอียดให้บ้านสไตล์มินิมอลดูน่าสนใจมากขึ้น

ยกตัวอย่างเช่น โคมไฟตั้งพื้น [DS] Hailey Floor Lamp โคมไฟดีไซน์เรียบง่าย สีโทนอบอุ่น สามารถปรับองศาคอได้หลายระดับ ตอบโจทย์ทั้งเรื่องฟังก์ชันใช้งานและการตกแต่งแบบมินิมอลได้อย่างลงตัว จากร้าน Lounge Lovers 

 

คงปฏิเสธไม่ได้ว่า โคมไฟ นับเป็นส่วนหนึ่งของการตกแต่งบ้านไปแล้วโดยปริยาย แม้จะไม่ได้เป็นพระเอกอย่างโซฟา หรือ โต๊ะ ตู้ เตียง แต่ก็นับเป็นอุปกรณ์ที่ทุกบ้านขาดไม่ได้ ซึ่งหากเลือกได้ดี ก็มีส่วนเพิ่มเสน่ห์ให้กับบ้านทุกสไตล์ได้อย่างไม่น่าเชื่อ เห็นด้วยไหม

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close