Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
"โต๊ะ" ชนิดต่างๆ ที่คุณควรมีไว้ในบ้าน

"โต๊ะ" ชนิดต่างๆ ที่คุณควรมีไว้ในบ้าน

"โต๊ะ" ชนิดต่างๆ ที่คุณควรมีไว้ในบ้าน

ประโยชน์ใช้สอยของโต๊ะในบ้าน มีความแตกต่างกันในแต่ละพื้นที่ ใครที่กำลังมีความลังเล สับสนหรือเลือกไม่ถูกว่าควรจะซื้อโต๊ะแบบไหน มาไว้ตรงส่วนไหนของบ้านจึงจะเหมาะสม ทั้งในแง่การใช้ประโยชน์ และตกแต่งเพื่อความสวยงาม สร้างบรรยากาศน่าอยู่ ชวนมอง ครั้งนี้เรา LoungeLovers ก็ได้แบ่งประเภทของโต๊ะชนิดต่างๆ ที่จำเป็นต้องใช้ในบ้าน เพื่อเป็นแนวทางในการเลือกตกแต่งอย่างเหมาะสมมาแนะนำ ดังนี้

โต๊ะรับประทานอาหาร

การเลือกโต๊ะอาหารในบ้านส่วนใหญ่จะเลือกขนาดตามจำนวนสมาชิกในบ้าน หากสมาชิกในบ้านมีแค่ไม่กี่คนจะเลือกโต๊ะใหญ่เกินก็อาจใช้งานได้ไม่เต็มที่นัก โดยทั่วไปแล้วโต๊ะรับประทานอาหารในบ้านควรเลือกแบบที่นั่งพร้อมกันได้ไม่เกิน 6 คน แล้วถ้าหากมีงานเลี้ยงสังสรรค์ ต้องรับแขก ก็สามารถใช้วิธีเพิ่มโต๊ะเก้าอี้พิเศษในโอกาสพิเศษเข้ามาเพิ่มก็ได้ และในส่วนของดีไซน์โต๊ะอาหารในบ้านก็มีหลายแบบน่าสนใจ เช่น 

ชุดโต๊ะรับประทานอาหารทรงสี่เหลี่ยมดีไซน์ร่วมสมัย มักจะใช้วัสดุไม้ธรรมชาติมาผลิตเป็นโต๊ะชนิดนี้ และก็แบ่งตามความสวยงามกับคุณภาพแยกเป็นอีกหลายๆ ชนิด ที่นิยมในไทยก็จะเป็น โต๊ะอาหารไม้สัก ไม้โอ๊ค ไม้มะค่า ข้อดีคือความคงทนแข็งแรง ให้บรรยากาศอบอุ่นผ่อนคลาย เลือกใช้เก้าอี้ได้หลายรูปแบบ มีความร่วมสมัยในตัวเองทำให้เข้ากับการแต่งบ้านได้หลายสไตล์ 

โต๊ะรับประทานอาหารหินอ่อน ก็เป็นอีกหนึ่งชนิดของวัสดุทำโต๊ะอาหารที่ได้รับความนิยมมายาวนาน เนื่องจากมีความคงทน มีลวดลายที่คลาสสิก มีทั้งการดีไซน์ในรูปแบบหรูหรา ดูดีมีสไตล์แบบลักซ์ซัวรี่ หรือดีไซน์แบบเรียบๆ เน้นการใช้งานที่หลากหลาย เลือกได้ทั้งรูปทรงสี่เหลี่ยมหรือวงกลม ให้เหมาะกับขนาดพื้นที่และจำนวนสมาชิกในบ้าน 

 

โต๊ะทำงาน 

ปัจจุบัน การออกแบบภายในบ้านมักจะออกแบบให้มีห้องทำงานหรือมุมทำงาน เพื่อรองรับการทำงานในบ้านให้มีประสิทธิภาพ ดังนั้นองค์ประกอบที่สำคัญที่สุดของพื้นที่ดังกล่าวก็ต้องเป็นโต๊ะทำงาน และในการเลือกใช้โต๊ะประเภทนี้ก็จะเน้นที่ฟังก์ชันที่เป็นประโยชน์เป็นอันดับแรก รองลงมาก็คือดีไซน์ ความสวยงาม เข้ากับสไตล์การแต่งบ้าน ซึ่งก็มีหลายชนิดที่น่าสนใจ เช่น 

โต๊ะทำงานสไตล์มินิมอล ที่เน้นบรรยากาศเรียบง่ายๆ สบายๆ ในการทำงาน อาจจะเป็นโต๊ะไม้สี่เหลี่ยมเข้ามุมที่ดีไซน์แบบไม่ซับซ้อน ไม่จำเป็นต้องมีลิ้นชักหรือชั้นวางของอะไรมากมาย เหมาะกับการทำงานที่ใช้แลปท็อปเพียงตัวเดียว สิ่งสำคัญอีกอย่างคือ สีและขนาด เช่น เลือกเป็นเซทโต๊ะเก้าอี้สีไม้ธรรมชาติหรือเป็นสีขาวทั้งเซท เพื่อความโปร่งโล่งสบายตา

 

โต๊ะทำงานที่ต้องมีฟังก์ชันการใช้อุปกรณ์ สำหรับใครที่ทำงานสายงานศิลปะ งานออกแบบ บางครั้ง แค่โต๊ะธรรมดาอย่างเดียวก็ไม่เพียงพอต่อการทำงาน แต่ต้องเป็นโต๊ะทำงานที่ออกแบบมาโดยเฉพาะของงานเหล่านั้นๆ เช่น โต๊ะเขียนแบบ ที่ปรับระดับองศาได้ หรือโต๊ะที่มีฟังก์ชั่นประเภทลิ้นชัก ช่องเก็บของ เก็บอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับงานอย่างเป็นระเบียบ และหยิบมาใช้ได้อย่างสะดวก เป็นต้น 

 

โต๊ะกลาง 

เฟอร์นิเจอร์อีกชิ้นที่จะขาดไปไม่ได้ในห้องรับแขกนอกเหนือจากชุดโซฟาก็คือโต๊ะกลาง และโต๊ะประเภทนี้ก็มีหลายดีไซน์ให้เลือก เพื่อนำมาวางตรงกลางชุดโซฟา เป็นการเติมเต็มบรรยากาศทั้งในแง่ความสวยงามและประโยชน์อย่างการใช้วางแก้วน้ำ จานอาหารรับแขก รวมถึงวางสิ่งของตกแต่งเล็กๆ เช่น แจกันดอกไม้ ซึ่งมีดีไซน์ที่น่าสนใจ เช่น 

โต๊ะกลางสไตล์ออตโตมัน จุดเด่นของโต๊ะกลางสไตล์นี้คือ พื้นผิวด้านบนที่หุ้มด้วยเบาะหนังแบบคลาสสิก เข้ากับโครงสร้างขาโต๊ะไม้ทรงเตี้ยแบบวินเทจ มีทั้งรูปทรงสี่เหลี่ยมและวงกลมให้เลือกแบบที่เหมาะกับพื้นที่มากที่สุด และบางครั้งก็ออกแบบให้มีล้อสำหรับเคลื่อนย้ายได้อย่างสะดวก นอกจากนี้ก็ยังมีโต๊ะกลางรูปแบบอื่นๆ อย่าง โต๊ะกลางรูปทรงฟรีฟอร์มจากไม้ธรรมชาติ โต๊ะกลางที่เป็นลิ้นชักเก็บของในตัว เป็นต้น

โต๊ะกาแฟ 

โต๊ะกาแฟ ปัจจุบันก็เป็นเฟอร์นิเจอร์ที่นิยมนำมาตกแต่งบ้านกันอย่างแพร่หลาย และไม่จำเป็นว่าจะต้องวางในห้องรับแขกหรือวางตรงกลางห้องเท่านั้น หลายๆ บ้าน ที่มีโต๊ะกลางในห้องรับแขกอยู่แล้วก็สามารถนำโต๊ะกาแฟไปตกแต่งส่วนอื่นเพื่อสร้างความน่าสนใจได้หลายไอเดีย ที่เห็นกันบ่อยๆก็คือ โต๊ะกาแฟสำหรับมุมพักผ่อนเอาท์ดอร์กลางแจ้ง ก็มีดีไซน์ของโต๊ะกาแฟที่เหมาะกับการตกแต่งแนวนี้ เช่น 

โต๊ะกาแฟกลางแจ้งทำจากไม้หวายรูปร่างคล้ายกล่อง ที่เหมาะกับพื้นที่กลางแจ้งในสวนหน้าบ้านหรือใต้ต้นไม้ใหญ่ที่จัดเป็นมุมพักผ่อนในบ้าน เพิ่มเติมความอบอุ่นด้วยชุดเก้าอี้หวายหรือชิงช้าหวาย ที่ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ในรีสอร์ท เหมาะกับการต้อนรับแขกพร้อมเสิร์ฟกาแฟสักถ้วย

โต๊ะบาร์ 

โต๊ะบาร์ เป็นอีกชนิดของโต๊ะที่ตอบโจทย์เรื่องการตกแต่งบ้านให้มีบรรยากาศเหมือนมุมคาเฟ่ สำหรับใครที่ชอบการตกแต่งในสไตล์นี้ สิ่งสำคัญในการเลือกโต๊ะบาร์ก็คือ ขนาดพื้นที่และวิวทิวทัศน์ เช่น ริมหน้าต่างห้องอาหาร ที่เหมาะกับโต๊ะบาร์ทรงสูง ให้นั่งเล่น ทานอาหารว่าง จิบกาแฟ พร้อมชมวิวนอกหน้าต่าง 

หรือถ้ามีระเบียง ชานเรือน ที่ยังไม่มีไอเดียตกแต่งใดๆ การเลือกโต๊ะบาร์มาจัดวางสักชุด ก็มีไอเดียน่าสนใจนั่นคือ โต๊ะบาร์ไม้ขนาดความสูงพอดีกับระเบียง เบื้องหน้าอาจะเป็นวิวเป็นสวนเล็กๆ หรือสระว่ายน้ำ เหมาะกับการเปลี่ยนบรรยากาศ การรับประทานอาหาร เช่น มื้อเข้าที่ริมระเบียงกับโต๊ะบาร์ที่ให้ความรู้สึกเหมือนในนิตยสารแต่งบ้านเลยทีเดียว

 

 

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close