Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
เลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์อย่างไร ให้คุ้มค่าที่สุด

เลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์อย่างไร ให้คุ้มค่าที่สุด

เฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้าน คือองค์ประกอบสำคัญอย่างหนึ่งที่จะทำให้ทุกพื้นที่ในบ้านมีความสมบูรณ์และเพิ่มความน่าอยู่มากขึ้น เฟอร์นิเจอร์ในปัจจุบันมีหลายรูปแบบ หลายราคา การเลือกซื้อก็จำเป็นต้องพิจารณาหลายๆ ด้าน เพื่อให้เกิดความคุ้มค่ามากที่สุด ตามที่จะแนะนำต่อไปนี้ 

สิ่งที่ควรพิจารณาเลือกเมื่อซื้อเฟอร์นิเจอร์เข้าบ้าน  

วัสดุเฟอร์นิเจอร์ในยุคนี้ผลิตขึ้นจากวัสดุที่แตกต่างกันหลายอย่าง เช่น โลหะ อลูมิเนียม ไม้ ผ้าและหนัง เป็นต้น ซึ่งแต่ละประเภทก็จะมีการแบ่งรายละเอียดแยกย่อยไปอีกทำให้มีหลายเกรด หลายราคา เช่น เฟอร์นิเจอร์ไม้ ก็จะมีทั้งไม้จริงจากธรรมชาติอย่างไม้สัก หรือไม้เทียมอย่างไม้อัดแผ่น ไม้เฌอร่า และถ้าหากเป็นเฟอร์นิเจอร์หนัง ก็มีหนังหลายแบบ หลายราคาอีกเช่นดัน ด้วยเหตุผลทั้งหมดนี้ วัสดุทำเฟอร์นิเจอร์จึงเป็นอีกส่วนสำคัญที่ต้องนำมาพิจารณาประกอบการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์

 

ดีไซน์  เลือกวัสดุแล้วก็มาต่อกันที่เรื่องของดีไซน์กับงานออกแบบ ซึ่งในที่นี้จะรวมถึงสีสัน ลวดลาย รูปร่างและขนาดของเฟอร์นิเจอร์ด้วย การพิจารณาเลือกก็จะขึ้นอยู่กับว่า เป็นเฟอร์นิเจอร์สำหรับพื้นที่ตรงไหนในบ้าน เช่น ถ้าเป็นห้องอาหาร ชุดโต๊ะเก้าอี้รับประทานอาหารก็จะมีดีไซน์หลากหลายให้เลือก โดยส่วนใหญ่จะเป็นเซทตามขนาดจำนวนที่นั่ง ซึ่งโต๊ะอาหารสำหรับจำนวน 2-4 ที่นั่ง ดูเหมือนจะมีตัวเลือกมากกว่าขนาดใหญ่ หรือถ้าเป็นเฟอร์นิเจอร์ห้องนอนอย่างเตียงนอน ส่วนใหญ่แล้วก็จะมีห้องนอนเดี่ยวกับห้องนอนคู่ เตียงนอนก็เลือกวัสดุกับดีไซน์ที่ชอบตามความเหมาะสม 

สไตล์การตกแต่งบ้านแน่นอนว่าการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์สิ่งที่จะมองข้ามไปไม่ได้เลยก็คือ ความเข้ากันกับสไตล์การตกแต่งบ้าน เพราะถ้าสไตล์การตกแต่งกับเฟอร์นิเจอร์ ไม่มีความเข้ากันหรือแตกต่างแบบคนละทิศละทาง สุดท้ายแล้วก็อาจจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงหรือซื้อใหม่อีก เช่น ถ้าตกแต่งบ้านในสไตล์โมเดิร์น เฟอร์นิเจอร์สไตล์วินเทจหรือทำจากวัสดุไม้เก่าๆ ก็คงดูไม่เข้ากันเท่าใดนัก เฟอร์นิเจอร์รูปทรงโค้งมนที่เน้นฟังก์ชั่นการใช้งานดูน่าจะเหมาะกับบ้านสไตล์โมเดิร์นมากกว่า เป็นต้น 

ราคาอย่างที่ได้บอกไปตอนต้นว่า เฟอร์นิเจอร์ในปัจจุบันมีหลายดีไซน์ หลายระดับ หลายราคา และคุณภาพการใช้งาน ความคงทนก็มักจะเป็นตามราคา แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า ถ้าไม่มีเงินมากพอซื้อเฟอร์นิเจอร์ราคาแพง ก็จะได้เฟอร์นิเจอร์ที่ไม่มีคุณภาพ เพราะในความเป็นจริงแล้ว เฟอร์นิเจอร์ราคากลางๆ คุณภาพดีก็มีให้เลือกมากมาย เพียงแต่อาจจะมีข้อจำกัดในเรื่องของลวดลาย ขนาด สีสัน ซึ่งท้ายที่สุดแล้ว ราคาที่อยู่บนความพอดีน่าจะเหมาะสมมากที่สุด 

แหล่งซื้อเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้านที่น่าสนใจ 

ทุกวันนี้แหล่งซื้อเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้าน สามารถเข้าถึงได้ง่ายมากขึ้นในหลายๆ รูปแบบ ธุรกิจด้านการตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่มีโชว์รูมตัวอย่างหลายแห่งให้ได้เข้าไปชมตัวอย่างการออกบบตกแต่ง และยังมีแหล่งซื้อรูปแบบต่างๆ สำหรับใครที่วางแผนจะซื้อเฟอร์นิเจอร์ เช่น 

โชว์รูมเฟอร์นิเจอร์แบรนด์ต่างๆ มีหลายแบรนด์ในไทยที่มีร้านขายเฟอร์นิเจอร์ในรูปแบบสแตนด์อโลน (Stand Alone) ข้อดีของร้านเหล่านี้คือ มีตัวอย่างการจัดห้องสไตล์ต่างๆ ทำให้มองเห็นภาพเพื่อนำไปใช้เป็นไอเดียตกแต่งบ้าน อีกทั้งในบางช่วงเวลาก็จะมีการลดราคาหรือมีโปรโมชั่นแบบเป็นเซทของแต่ละห้องมาเป็นตัวเลือกที่ช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายด้วย ที่สำคัญคือ มักจะมีบริการส่งถึงบ้าน

 

งานเฟอร์นิเจอร์แฟร์ต่างๆ เชื่อว่าหลายคนน่าจะเคยได้ยินชื่องานเฟอร์นิเจอร์แฟร์ประจำปีหรืองานบ้านและสวน ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกๆ ไตรมาส จุดประสงค์ก็เพื่อให้ผู้ประกอบการเกี่ยวกับเฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้านที่เกี่ยวข้องมาจัดแสดงสินค้าเพื่อเป็นทางเลือกของผู้ซื้อ ซึ่งข้อดีก็คือ จะได้พบกับเฟอร์นิเจอร์หลากหลายรูปแบบ หลายราคามาให้เลือกจากทั่วประเทศ และก็จะมีการนำเสนอเฟอร์นิเจอร์รุ่นใหม่ๆ งานดีไซน์ใหม่ล่าสุด โดยนำมาเปิดตัวที่งานนี้ และแน่นอนว่ามีสินค้าลดราคาให้เลือกด้วย หรือแม้กระทั่งเฟอร์นิเจอร์วินเทจนำเข้าจากต่างประเทศสำหรับใครที่นิยมตกแต่งสไตล์ย้อนยุค สามารถเดินชมตามร้านต่างๆ เพื่อเปรียบเทียบราคาได้เรียกว่ามางานนี้งานเดียวน่าจะตอบโจทย์ความต้องการได้ครบถ้วย 

อีกวิธีหนึ่งก็คือการสั่งทำเฟอร์นิเจอร์ตามออเดอร์ เพราะบางครั้งเฟอร์นิเจอร์ที่จำหน่ายในท้องตลาดก็ไม่มีขนาดหรือรูปแบบที่ต้องการ หลายแห่งก็รับสั่งทำตามออเดอร์ เช่น โต๊ะอาหารทำจากไม้สักขนาดใหญ่แบบ10 ที่นั่ง ที่หาซื้อได้ยาก หรืออาจจะเป็นความต้องการด้านวัสดุ สีสัน ลวดลาย ที่มีความพิเศษไม่ซ้ำใคร วิธีเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ลักษณะนี้มีข้อดีตรงที่ ได้สินค้าตรงตามความต้องการทุกอย่าง แต่ในส่วนของราคาก็จะสูงมากกว่าสินค้าตามท้องตลาดด้วย ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขข้อตกลง และถ้ามองในแง่ความคุ้มค่า ถ้าเป็นช่างเฟอร์นิเจอร์ฝีมือดี ร้านมีชื่อเสียงน่าเชื่อถือได้ งานที่ออกมาคุณภาพสมราคาก็ถือว่าคุ้มค่าไม่น้อยไปกว่าเฟอร์นิเจอร์สำเร็จรูป 

สรุป ความคุ้มค่าของเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้าน มีหลายสิ่งหลายอย่างที่ควรนำมาพิจารณาร่วมกันประกอบการเลือกซื้อ ซึ่งไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ราคาแพงที่สุดเสมอไป เพราะเมื่อเลือกซื้อนำมาใช้แล้ว การดูแลรักษาก็เป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้นถ้าเลือกจากวัสดุที่ดูแลง่าย ก็จะมีส่วนช่วยทำให้การดูแลรักษาง่ายตามไปด้วย และความเข้ากันของเฟอร์นิเจอร์กับสไตล์การตกแต่งบ้าน ก็เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้บรรยากาศของบ้านน่าอยู่และรู้สึกถึงความคุ้นค่าด้วยเช่นกัน 

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close