Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
เทคนิคจัดมุมโปรดในห้องทำงาน เฟอร์นิเจอร์ชนิดใดบ้างที่ต้องมี

เทคนิคจัดมุมโปรดในห้องทำงาน เฟอร์นิเจอร์ชนิดใดบ้างที่ต้องมี

การทำงานที่บ้านหรือการตกแต่งพื้นที่ทำงานในบ้านทุกวันนี้ ดูเหมือนว่าจะกลายเป็นห้องหนึ่งของบ้านที่เพิ่มขึ้นมาสำหรับหลายๆ คน ซึ่งมีทั้งการทำงานประจำแบบ Work From Home หรือบางคนก็เป็นเจ้าของธุรกิจ บ้างก็ทำอาชีพอิสระ ที่ต้องการใช้บ้านเป็นที่ทำงาน ดังนั้นการตกแต่งห้องทำงานในบ้านให้เป็นมุมโปรดที่สร้างแรงบันดาลใจในการทำงานจึงมีความสำคัญมาก อย่างเช่นไอเดียการจัดห้องทำงานและเลือกเฟอร์นิเจอร์ในบทความนี้

ไอเดียจัดห้องทำงานในบ้านให้เป็นมุมโปรด

ห้องทำงานที่เบย์ วินโดว์ (Bay Window)

เบย์ วินโดว์ (Bay Window) ก็คือลักษณะพื้นที่ส่วนหนึ่งของบ้านที่ยื่นออกไปเพื่อรับแสง มีแนวคิดใกล้เคียงกับหน้ามุขสำหรับบ้านแบบไทยและเหมาะกับการตกแต่งเป็นห้องทำงานในบ้าน โดยเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ลอยตัวตกแต่งภายในที่มีขนาดไม่ใหญ่มากนัก แต่ถ้าไม่มีเบย์ วินโดว์ ก็เลือกใช้พื้นที่ในบ้านที่อยู่ใกล้กับหน้าต่างเพื่อการรับแสงสว่างอย่างเหมาะสมในการทำงาน บรรยากาศของความโปร่งโล่งรวมทั้งทิวทัศน์ภายนอก ยิ่งถ้ามีต้นไม้สีเขียวหรือมีการจัดสวนรอบๆ บ้าน ก็ยิ่งช่วยสร้างทัศนียภาพขณะทำงานซึ่งการได้มองธรรมชาติเป็นระยะก็สร้างความผ่อนคลายเมื่อทำงานต่อเนื่องเป็นเวลานานได้ด้วย

 

จัดโต๊ะทำงานเข้ามุมชิดผนัง

สไตล์นี้จะแตกต่างจากสไตล์แรกอย่างชัดเจน เพราะการจัดห้องทำงานลักษณะนี้จะไม่หันหน้าออกไปทางหน้าต่างแบบตรงๆ โดยใช้วิธีจัดวางแบบเข้ามุมหรือหันหน้าเข้าหาผนัง เป็นการจัดห้องทำงานที่เน้นความเป็นระเบียบเหมาะกับงานที่ต้องใช้สมาธิ ไม่วอกแวกและต้องการประสิทธิภาพในการทำงานสูง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะต้องเครียดอยู่กับงานตลอดเวลา โดยเลือกตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์อย่างโต๊ะทำงานสักตัว และอาจจัดวางกระถางดอกไม้เล็กๆ หรือโคมไฟแขวนเพดานกับหลอดไฟที่มีแสงสว่างเพียงพอต่อการทำงาน

จัดห้องทำงานให้เป็นห้องพักผ่อนในตัว

ถ้าเป็นบ้านที่มีห้องทำงานแยกเป็นสัดส่วนและมีพื้นที่พอเหมาะ การจัดห้องให้เป็นมุมทำงานและมุมพักผ่อนในห้องเดียวกัน ก็จะเป็นการช่วยสร้างแรงบันดาลใจได้อย่างดี ซึ่งอาจจะใช้ไอเดียการมิกซ์แอนด์แมทช์ระหว่างโซนให้เป็นสัดส่วนชัดเจนโดยมีพื้นที่เชื่อมต่อตรงกลางด้วยเฟอร์นิเจอร์เซทโต๊ะ-เก้าอี้นั่งเล่น นั่งอ่านหนังสือ ทำกิจกรรมผ่อนคลาย ด้านที่เป็นมุมทำงานก็ตกแต่งให้มีบรรยากาศเหมาะกับรูปแบบการทำงาน มีโต๊ะ เก้าอี้ และอุปกรณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ส่วนด้านที่เป็นมุมพักผ่อนก็อาจจะมีโซฟาอาร์มแชร์นอนเล่นตัวใหญ่สักตัว พร้อมด้วยลำโพง เครื่องเสียงสำหรับฟังเพลง ชั้นวางหนังสือเล่มโปรด

เฟอร์นิเจอร์ที่ห้องทำงานควรมี

ชุดโต๊ะเก้าอี้ทำงาน

แน่นอนว่าเฟอร์นิเจอร์ชิ้นหลักของห้องทำงานก็คือโต๊ะกับเก้าอี้ สิ่งสำคัญในการเลือกโต๊ะเก้าอี้ทำงานก็คือ ต้องได้รับการออกแบบมาเพื่อรองรับการทำงานอย่างแท้จริง ซึ่งในส่วนของโต๊ะอาจจะมีรายละเอียดบางอย่างที่แตกต่างกันตามลักษณะของงาน เช่น บางคนอาจต้องมีโต๊ะเขียนแบบคู่กับโต๊ะทำงานทั่วไป เก้าอี้ทำงาน ยิ่งต้องให้ความสำคัญมากๆ เพราะส่วนใหญ่ต้องนั่งทำงานต่อเนื่องเป็นเวลานาน เก้าอี้ที่รองรับสรีระเมื่อใช้นั่งทำงานควรจะอยู่ในภาวะที่สบายที่สุด ไม่เมื่อยขา ไม่ปวดหลัง นอกเหนือจากนี้เรื่องดีไซน์ ความสวยงามต่างๆ ก็ขึ้นอยู่กับความชอบและสไตล์การแต่งห้อง

 

โคมไฟสำหรับห้องทำงาน

ปกติเมื่อนึกถึงห้องทำงานกับโคมไฟ ส่วนใหญ่ก็จะนึกถึงโคมไฟตั้งโต๊ะ ซึ่งจริงๆ แล้ว การจัดห้องทำงานกับโต๊ะทำงานก็ไม่จำเป็นต้องใช้โคมไฟตั้งโต๊ะเพียงอย่างเดียวเสมอไป สิ่งสำคัญคือหลอดไฟกับแสงไฟซึ่งอาจจะเลือกใช้เป็นโคมไฟห้อยเพดาน หรือโคมไฟติดผนังที่มีข้อดีคือไม่ทำให้เปลืองพื้นที่หรือเกะกะบนโต๊ะทำงาน และยังสามารถเลือกฟังก์ชั่นการปรับระดับความสว่างของแสงรวมทั้งทิศทางของแสงให้เหมาะกับการทำงานมากที่สุดได้ ในขณะที่ดีไซน์ของโคมไฟต่างๆ ก็จัดว่าเป็นเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งห้องทำงานที่สร้างบรรยากาศน่าสนใจได้อีกด้วย

 

ชั้นวางของและชั้นหนังสือ 

การทำงานที่จำเป็นต้องมีอุปกรณ์และเอกสารต่างๆ การจัดเก็บอย่างเป็นระเบียบถือว่าเป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญไม่น้อยไปกว่าส่วนอื่นๆ เฟอร์นิเจอร์ประเภทชั้นวางที่เหมาะสำหรับห้องทำงาน มีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ เช่น ชั้นวางสำหรับวางบนพื้น ชั้นวางสำหรับติดตั้งบนผนัง หรือชั้นวางแบบบิวท์อิน ซึ่งในการเลือกนำมาตกแต่งก็ขึ้นอยู่กับความเข้ากันของเฟอร์นิเจอร์ชิ้นอื่นๆ เช่น ถ้าเป็นโต๊ะเก้าอี้ทำงานวัสดุไม้ ชั้นวางก็ควรเป็นวัสดุไม้ด้วย ส่วนจะจัดวางตำแหน่งอย่างไรก็พิจารณาจากขนาดของชั้นวางและขนาดห้อง เช่น ถ้าต้องการให้ประหยัดพื้นที่ก็ใช้วิธีติดตั้งบนผนังแบบแนวตั้ง

เฟอร์นิเจอร์สำหรับการพักผ่อน

สำหรับห้องทำงานที่มีการจัดมุมพักผ่อนในตัว เฟอร์นิเจอร์ที่ควรมีก็คือโซฟา แต่จะเลือกเป็นโซฟาแบบไหนก็ให้เลือกตามความต้องการของผู้ใช้งาน เช่น โซฟาเดย์เบดที่สามารถใช้ปรับนอนพักผ่อนได้ หรือ โซฟาแบบอาร์มแชร์เมื่อต้องการพักจากงานมาทำกิจกรรมคลายเครียด เป็นต้น

สรุป การจัดห้องทำงานในบ้าน สามารถทำได้อย่างอิสระเพื่อให้มีบรรยากาศเหมาะกับการทำงานมากที่สุด เพราะสไตล์การทำงานและลักษณะงานของแต่ละคนก็แตกต่างกันไป สิ่งสำคัญคือการสร้างความสมดุลระหว่างการทำงานกับการพักผ่อนด้วยเฟอร์นิเจอร์ที่เกี่ยวข้องตามที่ได้แนะนำไป ซึ่งอาจจะนำไปปรับใช้กับห้องทำงานที่บ้านได้ เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดในการทำงานและในขณะเดียวกันก็ชวนให้ผ่อนคลายไม่อึดอัดจนเกินไปด้วย

Credit image : Pinterest

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close