Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
ถอดรหัส แนวคิดการสร้างบรรยากาศด้วยแสงไฟ ภายในบ้านพักอาศัย

ถอดรหัส แนวคิดการสร้างบรรยากาศด้วยแสงไฟ ภายในบ้านพักอาศัย

หลายคนคงทราบถึงความสำคัญของโคมไฟประเภทต่าง ที่จะติดตั้งให้มีความเหมาะสมกับพื้นที่อยู่อาศัย เพราะฉะนั้นแล้วการออกแบบแสงสว่างของโคมไฟจึงมีบทบาทสำคัญในการสร้างอารมณ์และ Mood and Tone ที่เหมาะสม เพื่อปรับบรรยากาศของพื้นที่ภายใน

นักออกแบบตกแต่งภายในจะช่วยสร้างสรรค์พื้นที่ภายใน ให้น่าอยู่ และเหมาะสมกับความต้องการเฉพาะของลูกค้าคนสำคัญ แต่ถ้าพูดถึงบุคคลทั่วไปแล้ว การใช้แสงสว่างถือเป็นเรื่องยากที่จะปรับให้เหมาะสมกับชีวิตประจำวัน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเรียนรู้ไม่ได้ ! ดังนั้นสิ่งแรกคือคุณต้องทำความเข้าใจคือเรื่องของการใช้แหล่งกำเนิดแสงแต่ละประเภท จนไปถึงสไตล์ของโคมไฟที่ตอบสนองความต้องการของคุณได้ดีที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการออกแบบตกแต่งแสงสว่างให้กับบ้านสไตล์โมเดิร์น อาจจะต้องมีการวางแผนเกี่ยวกับการจัดแสงพื้นฐาน และการเลือกซื้อโคมไฟให้เหมาะกับพื้นที่ตกแต่งภายในสมัยใหม่

วิเคราะห์กิจกรรมและการออกแบบจัดแสงให้กับโคมไฟภายในห้อง

สิ่งแรกที่พึงกระทำคือการประเมินกิจกรรมการใช้งานของผู้อยู่อาศัยแต่ละคน ที่จะเกิดขึ้นแต่ละพื้นที่ภายในห้องของคุณ เพื่อให้แน่ใจว่ามีแสงสว่างเพียงพอและมีพื้นที่ใดบ้างที่จะต้องการแสงสว่างเฉพาะ เพื่อให้คุณเลือกชนิดของโคมไฟในการจัดแสงสว่างให้เหมาะสมกับพื้นที่ทำกิจกรรมที่แตกต่างกัน เช่น พื้นที่อ่านหนังสือจำเป็นต้องใช้โคมไฟตั้งโต๊ะในโทนแสงสีส้ม ห้องรับประทานอาหารอาจเลือกใช้เป็นโคมไฟระย้า และห้องแต่งตัวอาจต้องมิกซ์โคมไฟตั้งโต๊ะคู่กับไฟดาวน์ไลท์เป็นต้น เป็นต้น

สร้างจุดเด่นให้พื้นที่โล่งกว้าง

สิ่งต่อมาที่เป็นสิ่งสำคัญในการเลือกโคมไฟตกแต่งแสงสว่างภายในที่อยู่อาศัยของคุณ คือการเลือกใช้ตัวแทนแห่งศิลปะประเภทโคมไฟห้อยระย้า ในบริเวณพื้นที่ห้องรับแขก ติดตั้งบนฝ้าเพดานห้อยลงมาให้มีความสมดุลกับพื้นที่ โดยมากมักจะจัดโคมไฟให้อยู่ในจุดกึ่งกลางของพื้นที่ และจะปล่อยโคมไฟที่ห้อยลงมาอยู่ในระยะประมาณ 1.8 ถึง 2 เมตร จากพื้นถึงส่วนล่างของโคมไฟ สำหรับเป็นรัศมีกระจายแสงไปยังพื้นที่ เพิ่มประสบการณ์ใหม่และสร้างบรรยากาศภายในบ้านของคุณได้เป็นอย่างดี

 

โทนสีและดีไซน์กลมกลืนกับพื้นที่ในบ้าน

การเลือกใช้โคมไฟที่มีดีไซน์และโทนสีที่ลงตัวกับการตกแต่งภายในบ้าน โดยให้รูปแบบและสีสันจากเฟอร์นิเจอร์ชิ้นหลักเป็นตัวกำหนดองค์ประกอบของการเลือกโคมไฟแต่งบ้าน ตัวอย่างเช่น หากบ้านมีเฟอร์นิเจอร์มีรูปทรงเหลี่ยม การเลือกโคมไฟที่มีดีไซน์เหลี่ยมอาจเป็นคำตอบสำหรับการแต่งบ้านยุคใหม่ หรือหากเป็นบ้านที่ตกแต่งภายในด้วยโทนสีเรียบง่ายสไตล์โมเดิร์น โคมไฟที่มีสีสันขาวหรือดำก็สามารถเติมเต็มความสวยงามให้มุมบ้านได้อย่างกลมกลืน

เสริมมิติให้การเดินทาง

มิติการเดินทางในที่นี้ คือการเติมเต็มแสงสว่างภายใน ด้วยการเลือกใช้โคมไฟติดผนังในบริเวณพื้นที่อับแสงภายในบ้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือโถงทางเดิน และโถงบันได เพราะตามหลักฮวงจุ้ยแล้ว พื้นที่เหล่านี้จะมีพลังงานลบบางอย่าง ที่ส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจและความเป็นอยู่ ดังนั้นการเลือกใช้โคมไฟติดผนังสวยๆสไตล์โมเดิร์น จะช่วยเติมเต็มแสงสว่าง ลบพลังแห่งความชั่วร้ายให้ออกจากพื้นที่ และสร้างสรรค์พลังบวกให้กับคุณและคนรักได้อย่างน่าอัศจรรย์

 

เติมแต่งแสงเฉพาะจุด

โคมไฟไฟสปอร์ตไลท์หรือไฟดาวไลท์มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว คือการเพิ่มและเน้นแสงสว่างเฉพาะจุด ซึ่งนักออกแบบส่วนใหญ่นิยมติดตั้งและปรับตำแหน่งสำหรับส่องไปยังบริเวณที่ต้องการ เช่น บริเวณกรอบรูปติดผนัง บริเวณฝ้าเพดานภายในห้องน้ำ และบริเวณห้องแต่งตัว เพื่อเน้นย้ำพื้นที่บริเวณนั้นให้ดูน่าสนใจดูโดดเด่นเป็นสง่า นอกจากนั้นโคมไฟเฉพาะจุดเหล่านี้ ยังช่วยเติมเต็มมิติแสงและเงาให้กับบ้านของคุณมีเอกลักษณ์งดงามมากกว่าที่เคย

 

สร้างจุดดึงดูดให้สะดุดตา

บรรยากาศที่สวยงามชวนสะดุดตาให้พื้นที่ภายในบ้านโดดเด่นไม่ซ้ำใคร ด้วยการเติมเต็มองค์ประกอบของแสงไฟดวงเล็กหลากหลายดวง โดยอาจเลือกใช้โคมไฟระย้าสไตล์โมเดิร์นที่เต็มไปด้วยไฟดวงเล็ก ตกแต่งบริเวณโถงเพดานสูงของบ้าน หรือใช้ไฟประดับติดตามมุมบ้านทั้งด้านในและบริเวณสวนด้านนอก เพื่อเติมเต็มความผ่อนคลายให้พื้นที่ สร้างความโรแมนติกและบรรยากาศแห่งความอบอุ่นที่ชวนประทับใจ

เสริมราศีให้กับพื้นที่สมัยใหม่

นอกจากประดับตกแต่งเพิ่มแสงสว่างแล้ว ยังเสริมราศีให้ดูเด่นเป็นสง่า ด้วยการเลือกใช้โคมไฟสไตล์ร่วมสมัยที่มีความคลาสสิคและมีความโมเดิร์นเล็กน้อย ผสมผสานกับวัสดุธรรมชาติอย่างแก้วคริสตัลหรือทองเหลือง ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเน้นไปที่ลวดลายและรูปทรงที่ดูหรูหรา แอบแฝงกับความคลาสสิคเล็กๆ แต่รับรองได้เลยว่าใครเห็นเป็นต้องสะดุดตา

 

ทุกครั้งที่คุณอยากจะตกแต่งโคมไฟเพื่อเติมเต็มความสวยงามให้กับบ้าน จงคำนึงถึงการออกแบบจัดวางพื้นที่ให้เหมาะสมกับกิจกรรมการใช้งาน ความเหมาะสมกับเฟอร์นิเจอร์ชนิดอื่น. และความรู้ในการผสมผสานโคมไฟหลากหลายชนิดอย่างถูกวิธี เพื่อปรับเปลี่ยนประสบการณ์รับรู้ใหม่ๆ สร้างบรรยากาศภายในบ้านของคุณให้อบอุ่นมากกว่าที่เคย

Credit image : Pinterest

 

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close