Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
เคล็ดไม่ลับ ตกแต่งบ้านด้วยโคมไฟ ให้แตกต่าง

เคล็ดไม่ลับ ตกแต่งบ้านด้วยโคมไฟ ให้แตกต่าง

โคมไฟกับการตกแต่งบ้าน มีส่วนสำคัญในการสร้างบรรยากาศให้กับทุกพื้นที่ในบ้านไม่น้อยไปกว่าของตกแต่งหรือเฟอร์นิเจอร์ชิ้นอื่น และโคมไฟสำหรับแต่งบ้านในยุคนี้ก็มีหลากประเภท หลายดีไซน์ และรูปแบบมากมายให้เลือก สำหรับนำมาตกแต่งเพื่อสร้างความแปลกใหม่และแตกต่างได้อย่างมีสไตล์ อย่างเช่นที่จะแนะนำต่อไปนี้

 

โคมไฟแชนเดอร์เลีย หรือโคมระย้า ถ้าเอ่ยชื่อนี้หลายคนน่าจะคิดถึงโคมไฟแก้วคริสตัลสุดหรูหราอลังการที่มักจะได้เห็นตามห้องโถงในโรงแรมหรู แต่สำหรับการตกแต่งบ้านแล้ว โคมระย้ามีหลายประเภทที่ออกแบบขึ้นมาใหม่เพื่อให้เหมาะกับยุคสมัยและเข้ากับการแต่งบ้านได้หลากสไตล์ เช่น โคมระย้าแบบโมเดิร์นคลาสสิค โครงสร้างจะเป็นโคมไฟแชนเดอร์เลียแบบคลาสสิกและเพิ่มเติมความทันสมัยจากวัสดุต่างๆ เข้ามา ไม่ว่าจะเป็น แก้วเป่า โครงกิ่งก้านเหล็ก ตัวโคมที่ทำจากผ้า การออกแบบไม่ซับซ้อนเกินไป ให้ความรู้สึกอบอุ่น มีชีวิตชีวามากขึ้น จึงเหมาะกับการตกแต่งห้องโถงภายในบ้านโดยเฉพาะบ้านเพดานสูง หรือในห้องอาหาร

 

โคมไฟทำมือหรือ DIY จริงๆ แล้ว การออกแบบและประดิษฐ์โคมไฟแต่งบ้านด้วยตัวเองงแบบ DIY ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ และมีหลากหลายไอเดียที่ทุกคนสามารถทำได้ เพื่อให้ได้รูปแบบและสีสันของโคมไฟอย่างที่ต้องการ ที่สำคัญคืออาจจะมีเพียงชิ้นเดียวในโลก เช่น โคมไฟช่อดอกไม้ที่ทำจากไหมพรมถัก โคมไฟกระจกสีที่ได้รับแรงบันดาลใจจากโบสถ์หรือวิหารยุคโบราณ โคมไฟกระดาษจากงานพับกระดาษโอริกามิของญี่ปุ่น หรือถ้าเป็นวัสดุแบบไทยๆ ก็จะเป็นโคมไฟจากไม้ไผ่ โคมไฟจากหวาย โคมไฟลายฉลุ เป็นต้น

 

โคมไฟสไตล์ย้อนยุค เป็นโคมไฟภูมิปัญญาที่มีมาตั้งแต่โบราณ ดีไซน์ของโคมไฟย้อนยุคจึงเป็นที่นิยมมาจนทุกวันนี้ เช่น โคมไฟติดผนังที่ลักษณะการออกแบบคล้ายเป็นคบไฟในถ้ำ โคมไฟที่มีโครงสร้างแบบเส้นสายหรือโปร่งแสงให้เห็นหลอดไฟข้างใน โดยเฉพาะหลอดไฟเอดิสัน ซึ่งเปรียบเหมือนสัญลักษณ์ของโคมไฟสไตล์วินเทจ อีกทั้งยังมีงานดีไซน์โคมไฟตามยุคสมัย เช่น โคมไฟยุคกลาง (Mid-Century) โคมไฟจากปฏิวัติอุตสาหกรรม โคมไฟจากโลหะทองแดง ทองเหลือง และเหล็ก ซึ่งหากจะมองในภาพรวมแล้ว โคมไฟเหล่านี้ค่อนข้างเหมาะกับการแต่งบ้านแทบทุกสไตล์ก็ว่าได้   

สร้างบรรยากาศแห่งความสุขให้บ้านด้วยโคมไฟ Magnolia Double

Link : https://www.loungelovers.com/collections/wall-lamp/products/magnolia-double-wall-lamp

 

รูปทรงของโคมไฟที่หลากหลายและสร้างความแตกต่าง   

สิ่งหนึ่งที่สร้างความแตกต่างของโคมไฟตกแต่งบ้านก็คือความหลากหลายของการออกแบบตัวโคมที่เรียกว่า Lampshade ไม่ว่าจะเป็น Lampshade ของโคมไฟเพดาน โคมไฟตั้งโต๊ะ โคมไฟตั้งพื้น เช่น

ตัวโคมรูปนาฬิกาทราย เป็นดีไซน์ของโคมไฟแขวนเพดานแบบ set ที่ออกมาให้ดูคล้ายนาฬิกาทรายโบราณ ส่วนใหญ่จะเป็นเซทที่มีมากกว่า 1 ชิ้น เหมาะกับการตกแต่งบริเวณโต๊ะอาหาร

โคมไฟที่มีสีสันสดใส งานออกแบบลักษณะนี้จะเน้นไปที่สีสันแบบคัลเลอร์ฟูล ที่โดดเด่นสะดุดตา เช่น โคมไฟตั้งโต๊ะสีเหลืองทั้งชิ้น โคมไฟเซรามิกที่เต็มไปด้วยภาพสีสดใสบนตัวโคม โคมไฟตั้งพื้นกับโคมรูประฆังสีแดงสด เป็นต้น

โคมไฟที่ออกแบบในธีมอวกาศ เป็นงานออกแบบโคมไฟเพดานที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากระบบสุริยจักรวาลและอวกาศ ประกอบด้วยกิ่งก้านแบบเซทและส่วนของโคมที่เปรียบเหมือนดาวเทียมกับดวงดาวต่างๆ เหมาะกับการตกแต่งเพื่อสร้างสีสันในห้องนอน

โคมไฟจากวัสดุหินอ่อน เครื่องปั้นดินเผาและเซรามิก ส่วนใหญ่โคมไฟประเภทนี้ มักจะเป็นโคมไฟตั้งโต๊ะเพื่อประดับตกแต่งเพื้นที่มากกว่าใช้งานให้แสงสว่าง เอกลักษณ์อย่างหนึ่งคือ น้ำหนักค่อนข้างหนักไม่เหมาะกับการเคลื่อนย้าย ให้ความรู้สึกเหมือนเป็นงานศิลปะ

โคมไฟแก้วแบบใสที่มีหลายเฉดสี ความเข้มและสีที่แตกต่างของตัวโคมไฟแก้ว คือสิ่งที่เป็นความโดดเด่นของโคมไฟดีไซน์นี้ มีการออกแบบที่น่าสนใจด้วยการดีไซน์แบบเซทเหมือนช่อดอกไม้ ชวนให้รู้สึกถึงความสดใส มีชีวิตชีวา เหมาะกับการตกแต่งในห้องรับแขก

โคมไฟติดผนังที่เน้นสีขาว เป็นงานออกแบบด้วยการใช้สีขาวทั้งหมด และมีความเรียบง่ายมากที่สุด และมีเทคนิคการติดตั้งเพื่อให้เกิดความกลมกลืน เหมือนเป็นหนึ่งเดียวกับผนัง เมื่อเปิดไฟก็จะสร้างความน่าสนใจให้กับบริเวณนั้นได้มากขึ้น

 

โคมไฟแบบเชิงเทียน เป็นอีกงานดีไซน์ที่มีความหลากหลายในตัวเอง และมีกลิ่นอายความเป็นวินเทจชัดเจน เช่น โคมไฟเชิงเทียนลักษณะคล้ายกรงเหล็ก กับดีไซน์ของเส้นสายในสไตล์ลอฟท์ โคมไฟเชิงเทียนจากยุคโกธิคที่มีรูปทรงแปลกตาดูลึกลับ

โคมไฟติดผนังแบบ Swing Arm หรือโคมไฟที่มีส่วนของก้านที่ยาวเป็นพิเศษ ให้ความรู้สึกสะดุดตา ออกแบบมาเพื่อเป็นโคมไฟติดผนังสำหรับอ่านหนังสือ สามารถปรับระดับความสั้นยาวและทิศทางต่างๆ ได้ตามต้องการ

 

ทั้งหมดนี้ก็คือไอเดียการตกแต่งบ้านให้เกิดความแตกต่างได้ด้วยแสงสว่างและโคมไฟ ซึ่งมีความหลากหลาย แต่ละดีไซน์ก็เหมาะกับสถาปัตยกรรมแต่ละแบบ ดังนั้นการเลือกประเภทของโคมไฟก็ขึ้นอยู่กับสไตล์การตกแต่งของพื้นที่นั้นๆ แสงสว่างและโคมไฟที่เลือกนำไปตกแต่งก็คือองค์ประกอบหนึ่งที่จะทำให้มีความอบอุ่น และบรรยากาศที่แตกต่างตามรูปแบบและดีไซน์ของโคมไฟนั่นเอง

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close