Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
เลือกโคมไฟตั้งพื้น “ห้องนั่งเล่น”

เลือกโคมไฟตั้งพื้น “ห้องนั่งเล่น”

โคมไฟและแสงสว่าง เป็นองค์ประกอบสำคัญอย่างยิ่งต่อการออกแบบห้องนั่งเล่น ช่วยเติมความสวยงามและทำให้บรรยากาศดี โคมไฟตั้งพื้นคือโคมไฟที่มีจุดเด่นเหมาะสำหรับนำไปใช้ประโยชน์ทั้งในด้านแสงสว่างและรูปทรงที่ช่วยสร้างสีสันให้ห้องดูน่าอยู่อาศัย มันสามารถกลายเป็นวัตถุที่มีความงดงามในตัวเอง และแสงสว่างที่ถูกติดตั้งเป็นตัวกำหนดอารมณ์ความรู้สึกของบรรยากาศภายในห้องได้

ดังนั้นการเลือกซื้อโคมไฟประเภทนี้ ต้องใช้ความคิดให้มากหน่อย ต่อไปนี้คือคำแนะนำที่มากพอจะช่วยให้การเลือกซื้อโคมไฟสำหรับห้องนั่งเล่นของคุณดูสมบูรณ์แบบมากขึ้น เริ่มต้นง่ายๆ จากคำถามสำคัญ หันกลับมาถามตัวเองถึงสไตล์และความต้องการในการใช้งาน ที่จะช่วยเติมเต็มบรรยากาศของห้องนั่งเล่นให้ดูสง่างาม เกิดความแตกต่าง เหมาะสำหรับการใช้งานที่ลงตัวได้มากที่สุดในแบบของคุณเอง

เลือกโคมไฟตั้งโต๊ะที่ช่วยบอกเล่าเรื่องราวผ่านแสงสว่าง

โคมไฟตั้งพื้นสามารถเป็นอุปกรณ์ที่ติดตั้งเพื่อความโดดเด่น เป็นห้องนั่งเล่นที่สว่างไสวในระดับที่เรียกว่ามันเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่สวยงาม เหมาะแก่การตกแต่งห้องนั่งเล่นในตัวมันเองอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นความสูงที่ช่วยสร้าง space สีสัน และลักษณะที่อาจจะบอกได้ว่าเป็นเอกลักษณ์พิเศษที่ไม่เหมือนใคร แต่การเลือกขนาดก็สัมพันธ์กับพื้นที่ห้องนั่งเล่นที่ควรสมดุลกัน ไม่ใหญ่จนกินพื้นที่ หรือเล็กจนเหมือนถูกหลบมุมไปจนทำให้ความโดดเด่นที่มีถูกกลืนหายไปอย่างน่าเสียดาย

อีกทางเลือกหนึ่งที่จะทำให้โคมไฟตั้งพื้นดูน่าสนใจ คือเลือกใช้ตัวฐานตั้งที่เรียบง่าย แต่ใส่ใจรายละเอียดไปที่เฉดสี สีสัน รูปร่างของตัวโคมไฟที่อยู่ในระดับสายตา เฉดสีที่ดีควรสวยงามและดูดีในเวลากลางวัน เข้ากันอย่างลงตัวกับผ้าม่าน โดยไม่ต่างจากแสงสีที่ชวนมองในยามพลบค่ำเมื่อใช้งานเพื่อส่องสว่าง

ความสัมพันธ์กับขนาดของโคมไฟตั้งพื้นและขนาดของห้องนั่งเล่น

หากตัดสินใจเลือกโคมไฟตั้งพื้นเป็นองค์ประกอบของห้องนั่งเล่น สิ่งที่จะพิจารณาคือขนาดระหว่างห้องนั่งเล่นกับขนาดของโคมไฟ โดยเฉพาะระดับความสูงของเพดาน กรณีที่ห้องนั่งเล่นของคุณมีระดับเพดานต่ำ โคมไฟที่สูงจนเกินไปอาจจะโดดออกจากสัดส่วนที่ควรจะเป็น แต่หากมีพื้นที่ของห้องมากพอ โคมไฟที่เตี้ยเกินไป ก็อาจจะถูกติดตั้งแบบไร้ประโยชน์ได้เช่นเดียวกัน ไม่เว้นแม้กระทั่งเรื่องแสงสว่างที่ไม่ได้ช่วยสร้างบรรยากาศได้อย่างที่ต้องการ

เคล็ดลับคือการใช้อุปกรณ์วัดและคำนวณความสูงแบบคร่าวๆ หากไม่มีอุปกรณ์สายวัดทั้งหลายแหล่ ลองใช้เป็นการวัดคร่าวๆ ด้วยเชือกหรือไม้ยาวที่จะช่วยให้ทราบสัดส่วนคร่าวๆ เป็นสิ่งที่ทำให้คุณเลือกความสูงจากฐานของโคมไฟจากด้านล่างไปถึงด้านบนได้พอดี ก่อนที่โคมไฟจะกลืนกินพื้นที่ทุกอย่างภายในห้องนั่งเล่น จนบรรยากาศดูน่าอึดอัดไม่เหมาะสำหรับการพักผ่อน

ประเภทของแสงไฟที่เหมาะสมสำหรับห้องนั่งเล่น

โคมไฟตั้งโต๊ะสามารถใช้งานได้ทั้งเป็นแสงสว่างสำหรับทำงานและเป็นแสงสว่างที่ช่วยสร้างบรรยากาศรอบๆ ห้อง ซึ่งคุณสามารถเลือกออกแบบให้สำคัญกับการตัดสินใจของคุณได้อย่างดีที่สุด แน่นอนว่ามันจะกลายเป็นตัวเลือกที่ทำให้คุณซื้อโคมไฟที่คุ้มค่ากับการใช้งานและความสวยงามได้อย่างตรงตามความพอใจมากที่สุดด้วย

การจัดวางโคมไฟบริเวณโซฟาหรือติดกับเก้าอี้ ประโยชน์หลักคือเน้นใช้แสงเพื่ออ่านหนังสือ ดังนั้นโทนสีของแสงสว่างท่ี่ใช้ควรไม่จ้าหรือมืดจนเกินไป ตัวโป๊ะโคมไฟควรอยู่ในระดับสายตา ซึ่งนั่นหมายความว่าด้านบนของหลอดไฟ จะต้องมีความสูงประมาณ 60 นิ้ว โดยเริ่มวัดความสูงจากพื้น

โป๊ะโคมไฟที่ดีควรเป็นเฉดสีที่มีความโปร่งแสงเล็กน้อย (กึ่งโปร่งแสง) จะเหมาะสำหรับการให้แสงโดยรอบ มีความนุ่มนวล ในขณะที่คุณต้องการเน้นจุดเด่นของฝ้าหรือเพดาน ให้เลือกใช้สีโป๊ะที่มีความทึบ ซึ่งแสงจะช่วยตกแต่งสะท้อนไปยังด้านบนเพดาน และท้อนกลับลงมาที่พื้นด้านล่างได้ดีกว่า

การทำงานของโคมไฟตั้งโต๊ะกับการตกแต่งและออกแบบห้องนั่งเล่น

มาพูดถึงความสวยงามโดยตรงของการตกแต่งห้องนั่งเล่นด้วยดีไซน์จากโคมไฟตั้งพื้น ซึ่งหากให้เลือกตามความนิยม โดยพื้นฐานมักเลือกเป็นทองเหลือง, ไม้, หินอ่อน และเฉดสีที่มาจากวัสดุผ้า ที่ให้สีสันสดใส ช่วยสร้างคามสว่างที่แทรกตัวออกมาสร้างลวดลายของโป๊ะโคมไฟให้ดูโดดเด่น เป็นขอบเขตในการจับคู่โคมไฟกับสไตล์ของห้องนั่งเล่นของคุณที่จะตอบโจทย์ได้ดีในการเลือกซื้อ

โคมไฟตั้งพื้นยังเป็นวิธีที่ดีในการเปลี่ยนช่องว่างโล่งๆ ที่ดูน่าขัดหูขัดตาให้กลายเป็นพื้นที่ๆ มีประโยชน์ เติมเต็มช่องว่างให้ดูมีชีวิตชีวา เลือกสีกึ่งโปร่งแสงเพื่อให้มีแสงกระจายตัวออกมาโดยรอบ เป็นการสร้างบรรยากาศอบอุ่น เหมาะสำหรับนิยามของห้องนั่งเล่นได้อย่างพอดิบพอดี

ทั้งหมดนี้ถือว่าเป็นหัวใจสำคัญหลักๆ ที่ไม่ได้มากเกินไปในการเลือกโคมไฟตั้งพื้นสำหรับตกแต่งห้องนั่งเล่น แต่จริงๆ สิ่งสำคัญที่สุดคือการอยู่กับสไตล์และผลลัพธ์ที่จะทำให้คุณพึงพอใจมากที่สุดจะดีกว่า เพราะพื้นที่ห้องนั่งเล่น ใช้เป็นพื้นที่รับแขกเพียงครั้งคราว แต่จะเป็นพื้นที่พักผ่อนสำหรับสมาชิกในครอบครัว ให้ทุกคนได้ใช้เวลาร่วมกันได้มากกว่า ความพึงพอใจของผู้อยู่อาศัย จึงเป็นเรื่องที่ควรค่าแก่การคำนึงถึงในการเลือกซื้อโคมไฟมากกว่าที่จะเลือกเพื่อความพอใจของคนอื่น

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close