Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
เคล็ดลับน่ารู้ ตกแต่งบ้านด้วยโคมไฟอย่างไร ให้สวยงาม โดดเด่นกว่าใคร

เคล็ดลับน่ารู้ ตกแต่งบ้านด้วยโคมไฟอย่างไร ให้สวยงาม โดดเด่นกว่าใคร

รูปแบบและตำแหน่งของโคมไฟในห้องต่างๆ ภายในบ้าน มีผลต่อบรรยากาศโดยรวม ซึ่งหากวางไว้อย่างถูกต้องเหมาะสม จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการตกแต่งและทำให้บรรยากาศภายในบ้านมีความน่าอยู่มากขึ้น ซึ่งวันนี้เราก็มีเคล็ดลับน่ารู้ ในการตกแต่งบ้านด้วยโคมไฟตั้งพื้น, โคมไฟตั้งโต๊ะ มาแนะนำเช่นกัน จะมีเคล็ดลับอะไรบ้างก็ต้องไปดูกันเลย

 

การตกแต่งด้วยโคมไฟตั้งพื้น

โคมไฟแบบนี้เหมาะกับการตกแต่งในห้องนั่งเล่นที่สุด เพื่อให้เกิดความสะดวกสบายแก่แขกหรือบุคคลที่เข้ามาภายในบ้าน ทั้งยังช่วยให้เกิดความรู้สึกเป็นกันเองและผ่อนคลายมากขึ้น อีกทั้งแสงจากโคมไฟตั้งพื้นยังช่วยลดเงาสะท้อนที่เกิดจากแสงเหนือศีรษะในห้องนั่งเล่นได้ดีอีกด้วย แต่ก็ต้องเลือกความสูงให้เหมาะสม โดยหากตกแต่งในห้องนั่งเล่นควรมีความสูงประมาณ 68 นิ้ว ส่วนจะจัดวางไว้ในตำแหน่งไหนดีนั้น ก็ต้องมาดูกันเลย

ติดกับเก้าอี้หรือโซฟา

ติดกับเก้าอี้หรือโซฟา

บริเวณนี้เป็นตำแหน่งที่เหมาะที่สุดสำหรับวางโคมไฟตั้งพื้น เพราะแสงที่ได้จะส่องสว่างอย่างทั่วถึงและเพียงพอต่อการใช้งานในห้องนั่งเล่น อีกทั้งการจัดวางลักษณะนี้จะทำให้สะดวกในการวางสายไฟใต้โซฟาหรือเก้าอี้เพื่อไม่ให้เกิดความอันตรายหรือสะดุด โดยสามารถใช้โคมไฟแบบที่มีเฉดสีสวยหรือโคมไฟที่มีรูปแบบเป็นชั้นๆ ที่มีการไล่เฉดสีเพื่อให้ได้แสงสว่างมากขึ้นก็ได้

บริเวณมุมห้อง

บริเวณมุมห้อง

การตกแต่งไว้บริเวณมุมห้องเป็นการจัดวางที่มีความสมบูรณ์แบบเป็นอย่างมาก โดยหากภายในห้องมีแสงจากหลอดไฟเพดานอยู่แล้ว ก็ให้เลือกใช้แสงที่อ่อนลงมาจากแสงของโคมไฟเพดาน แต่หากโคมไฟแบบตั้งพื้นเป็นแหล่งกำเนิดแสงสว่างหลักในห้อง ก็ให้ตกแต่งไว้ในมุมต่างๆ ภายในห้องหลายๆ มุม เพื่อให้แน่ใจว่าทั้งห้องสว่างไสวเพียงพอ ทั้งยังช่วยลดเงาและทำให้รู้สึกว่าห้องมีความกว้างขวางมากขึ้นอีกด้วย

เน้นองค์ประกอบเฉพาะ

เน้นองค์ประกอบเฉพาะ

การเน้นความสำคัญจุดใดจุดหนึ่งนั้น สามารถใช้โคมไฟตั้งพื้นเพื่อเน้นองค์ประกอบเฉพาะให้ดูสวยโดดเด่นและเป็นจุดสนใจมากขึ้นได้ เช่น เก้าอี้ เครื่องเล่นเสียง หรือโต๊ะกาแฟ ด้วยการวางโคมไฟที่มีเฉดสีหันหน้าเข้าหาด้านขวาติดกับชิ้นส่วนเฟอร์นิเจอร์หรือของตกแต่งเพื่อให้แสงส่องโดยตรง นอกจากนี้ควรเลือกที่มีความสูงกว่าของตกแต่งที่ต้องการเน้นด้วย เพื่อให้ได้มุมมองที่สวยและกลมกลืนที่สุด

 

การตกแต่งด้วยโคมไฟตั้งโต๊ะ

การตกแต่งด้วยโคมไฟตั้งโต๊ะ ควบคู่ไปกับการตกแต่งเพื่อเพิ่มความสวยงามและแสงสว่างให้กับพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านนั้น โดยทั่วไปมักจะจับคู่กับโต๊ะทำงาน โต๊ะข้างเตียง โต๊ะบุฟเฟ่ต์ หรือพื้นผิวเรียบที่ยกความสูงเพื่อให้แสงสว่างภายในห้องเบาๆ ซึ่งการตกแต่งด้วยโคมไฟแบบตั้งโต๊ะ ก็เป็นวิธีที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก แต่ก็ต้องพิจารณาเลือกใช้ที่มีเฉดสีทึบหรือมีแสงลอดออกมาพอสมควร เพื่อปรับให้โต๊ะทำงานดูสว่างขึ้นหรืออ่านหนังสือได้โดยไม่ต้องเปิดไฟทั้งห้องนั่นเอง โดยมีไอเดียการตกแต่งแนะนำดังนี้

วางโคมไฟบนโต๊ะคอนโซล

วางโคมไฟบนโต๊ะคอนโซล

โต๊ะคอนโซลภายในบ้านที่ตั้งอยู่ติดผนังที่ว่างเปล่าหรือด้านหลังโซฟา เป็นที่ที่เหมาะสำหรับโคมไฟแบบตั้งโต๊ะที่สุด เพราะจะช่วยตกแต่งให้ห้องมีความสมดุลและให้แสงสว่างเป็นสองเท่า ทั้งนี้ลองเลือกเฉดสีของไฟที่เข้ากับบรรยากาศที่ต้องการกันดู เช่น เฉดสีทึบที่จะช่วยให้แสงนุ่มนวล ในขณะที่เฉดสีโปร่งใสช่วยให้ห้องดูสว่างและอบอุ่นมากขึ้น ซึ่งจะเลือกแบบไหนก็แล้วแต่ความเหมาะสมกันเลย

วางโคมไฟบนโต๊ะที่ตั้งอยู่ใกล้กับเตียงนอน

วางโคมไฟบนโต๊ะที่ตั้งอยู่ใกล้กับเตียงนอน

การวางบนโต๊ะที่ตั้งอยู่ใกล้กับเตียงนอนนั้นเป็นทางเลือกที่นิยม โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคู่รักที่ต้องการบรรยากาศที่แสนจะโรแมนติก และชวนให้รู้สึกอยากทำกิจกรรมก่อนนอนกันมากขึ้น หรือใครที่ชอบนอนเปิดไฟเป็นประจำ และชอบลุกขึ้นมาเข้าห้องน้ำตอนดึกบ่อยๆ โคมไฟแบบนี้ก็เป็นตัวเลือกที่จะตอบโจทย์ได้ดีทีเดียว ดังนั้นลองหาโคมไฟตั้งโต๊ะมาไว้ข้างเตียงนอนคู่กับของตกแต่งอื่นๆ ดูสิ ไม่ว่าจะเป็นสิ่งที่เพรียวบางและทันสมัย หรือแบบดั้งเดิม รับรองว่าจะช่วยสร้างบรรยากาศให้กับห้องนอนของคุณได้อย่างโดนใจแน่นอน

วางโคมไฟที่โต๊ะด้านข้างหรือขอบโต๊ะ

วางโคมไฟที่โต๊ะด้านข้างหรือขอบโต๊ะ

การวางในตำแหน่งนี้สามารถเพิ่มมุมมองและมิติให้กับห้องรับแขก ที่ต้องการแสงสว่างเพียงเล็กน้อยในตอนเช้าหรือตอนเย็น เมื่อแสงจากธรรมชาติยังส่องเข้ามาไม่เพียงพอ โดยโต๊ะที่วางตัวสุดท้ายข้างเก้าอี้นวมหรือโซฟาเป็นจุดที่เหมาะสมสำหรับการวางโคมไฟแบบตั้งโต๊ะที่สุด ซึ่งนอกจากจะให้แสงสว่างที่เพียงพอแล้ว ยังช่วยให้ห้องดูโดดเด่นมากกว่าเดิมอีกด้วย ทั้งนี้แนะนำให้ตั้งโคมไฟบนโต๊ะที่ตั้งไว้ด้านข้างของโซฟา เพราะจะช่วยสร้างรูปลักษณ์และความสมดุลที่นำไปสู่แสงสว่างและการตกแต่งที่ลงตัวมากขึ้น

เป็นอย่างไรกันบ้างกับวิธีการง่าย ๆ ในการเลือกโคมไฟตั้งพื้นและโคมไฟตั้งโต๊ะเพื่อตกแต่งบ้านให้มีสไตล์ในแบบที่ต้องการมากขึ้น โดยนอกจากการตกแต่งด้วยโคมไฟเหล่านี้แล้ว ก็สามารถประยุกต์ใช้โคมไฟแบบติดผนังในการตกแต่งด้วยเคล็ดลับเหล่านี้ได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นอย่าพลาดที่จะลองนำไปใช้ในการตกแต่งบ้านของคุณกันดู

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close