Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
ไอเดียสร้างแสงสว่างจากโคมไฟสำหรับความประทับใจในห้องแสดงผลงานทางศิลปะ

ไอเดียสร้างแสงสว่างจากโคมไฟสำหรับความประทับใจในห้องแสดงผลงานทางศิลปะ

หากเดินเข้าไปสัมผัสบรรยากาศภายในห้องแสดงงานศิลปะแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นชิ้นงานประติมากรรม งานวาดภาพ สิ่งประดิษฐ์อันหลากหลายที่เกี่ยวข้องกับงานศิลปะ เราจะรู้สึกว่าการจัดแสงสว่างจากโคมไฟถูกนำมาใช้งานเพื่อช่วยกระตุ้นอารมณ์ความรู้สึกในการชื่นชมผลงานให้เข้มข้นมากขึ้น ดังนั้นถ้าสังเกตให้ดีในบริเวณห้องโชว์ผลงานทางศิลปะจะไม่เปิดไฟสว่างจนทั่วทั้งห้องแบบสม่ำเสมอเท่ากัน แต่กลับใช้การเล่นแสงเงาเข้าร่วมด้วยเพื่อทำให้เกิดบรรยากาศที่ช่วยให้ผู้เข้าชมงานรู้สึกได้ถึงความสงบ ไปกับชิ้นงานต่างๆ ได้อย่างเต็มที่

ไอเดียสร้างแสงสว่างจากโคมไฟสำหรับความประทับใจในห้องแสดงผลงานทางศิลปะ

การจัดแสดงงานที่น่าประทับใจจึงต้องใส่ใจหลักการออกแบบแสงสว่างสำหรับห้องเหล่านี้เข้าไปด้วย ซึ่งแน่นอนว่าสิ่งเหล่านี้อาจจะไกลตัวสำหรับหลายๆ คนว่าจะนำเอาความรู้เหล่านี้ไปใช้อะไร แต่บอกเอาไว้เลยว่านี่คือความรู้ที่คุณสามารถเอาไปประยุกต์กับบรรยากาศภายในบ้านของตัวเองให้ดูน่ารื่นรมย์ได้มากขึ้น โดยเฉพาะห้องที่มีการจัดวางของตกแต่ง ต้องการอวดโฉมจุดเด่น คำตอบของคุณอาจอยู่ตรงนี้ก็ได้

การควบคุมแสงให้อยู่ในพื้นที่ๆ จำเป็นเท่านั้น

ในกระบวนการออกแบบเบื้องต้นสำหรับแสงสว่างที่ใช้ส่องเน้นสร้างความสวยงามให้กับผลงานศิลปะต่างๆ ซึ่งอาจจะหมายถึงการส่องสว่างไปยังรูปภาพบนผนังบ้านในห้องนั่งเล่นของคุณด้วย หลักการออกแบบที่ดีคือการใช้โคมไฟที่มีการปิดกั้นแสงสว่างให้อยู่แค่ในตำแหน่งที่ต้องการเท่านั้น ไม่ให้เกิดการกระจายตัวออกไปกระทบกับพื้นผิวอื่น โดยปกติเราจะใช้การส่องสว่างให้กระทบกับผนังห้อง

ดังนั้นต้องระมัดระวังโอกาสที่แสงจะสะท้อนกระจายตัวไปยังผนังส่วนอื่นที่ไม่เกี่ยวข้อง ทำให้ผลงานชิ้นอื่นดูไม่สวยงามเหมือนที่ตั้งใจเอาไว้ได้ หากควบคุมแสงได้ดี จะช่วยให้ผลงานศิลปะกระตุ้นอารมณ์ความรู้สึกต่อผู้ชมได้มากขึ้น เป็นการถ่ายทอดที่ช่วยให้มองเห็นมิติความสวยงามที่น่าประทับใจมากกว่าการปล่อยให้แสงสว่างจากจุดหนึ่งไปรบกวนอีกจุดหนึ่ง จนกลายเป็นผลงานที่มีข้อบกพร่องตามมาแบบที่เชื่อว่าหลายคนอาจมองข้าม

การเลือกใช้หลอดไฟสำหรับส่องสว่างให้เหมาะสม

เมื่อเข้าใจแล้วว่าจริงๆ บรรยากาศภายในห้องจัดแสดงผลงานจะต้องจัดแสงสว่างแบบไหน และมีสิ่งสำคัญอะไรที่ไม่ควรมองข้ามกันแล้ว ก็ถึงคราวที่ต้องคัดเลือกหลอดไฟที่ช่วยกระตุ้นอารมณ์ความรู้สึกในการใช้งานให้ดีที่สุด หลอดไฟที่ดีสำหรับผลงานเหล่านี้ จะไม่เน้นการให้แสงสว่างที่ชัดเจน แต่จะเลือกใช้โคมไฟแบบส่องสว่างเฉพาะจุด หลอดฮาโลเจนจึงเป็นตัวเลือกที่ได้รับความนิยม ตอบโจทย์การใช้งานได้ดี แสงสว่างจะพุ่งโฟกัสไปที่ชิ้นงานที่ต้องการได้อย่างตรงเป้าหมาย แต่มีข้อเสียมากในเรื่องความร้อน ดังนั้นอาจจะหันมาใช้หลอดไฟ LED แบบ Spot ซึ่งทำงานในลักษณะเดียวกัน เป็นตัวเลือกที่กำลังมาแรง มีข้อดีทั้งในด้านการให้แสงสว่างที่เหมาะสม ใช้งานได้นาน ประหยัดพลังงาน ความร้อนต่ำมาก ดังนั้นคุณจะเปิดใช้งานเพื่อสร้างความโดดเด่นให้ผลงานประติมากรรมหรืองานศิลปะประเภทอื่นได้ตลอดทั้งวันโดยไม่ต้องกังวล

ตำแหน่งการติดตั้งโคมไฟให้ได้อารมณ์ที่สมบูรณ์แบบ

อยากให้ผลงานดูสวยสมบูรณ์แบบ การกระจายแสงไม่ทำลายพื้นที่ส่วนอื่นที่ไม่เกี่ยวข้อง แนะนำว่าให้เลือกการจัดวางตำแหน่งโคมไฟโดยเลือกการเล่นแสงและเงาเข้ามาผสมผสาน เพื่อให้เกิดมิติที่สวยงามร่วมด้วย กรณีที่คุณใช้สำหรับงานประติมากรรมแบบลอยตัว แนะนำให้เลือกอยู่ในมุมประมาณ 30-36 องศา สิ่งที่จะช่วยให้คุณมั่นใจได้คือตำแหน่งของแสงจะไม่เกิดเงาที่สะท้อนไปกระทบผู้ชม ดังนั้นลำแสงที่ดีจะต้องไม่กว้าง ยิ่งแคบยิ่งช่วยให้การควบคุมทิศทางทำได้ง่าย แสงไม่กระจายตัวไปทั่วผนัง การส่องสว่างจะอยู่บริเวณพื้นที่ของผลงาน ไม่ส่องไปยังฉากหลังจนทำให้งานศิลปะดูด้อยลง เป็นอีกหนึ่งจุดที่การจัดวางตำแหน่งของโคมไฟจะต้องถูกนำมาวิเคราะห์ให้ดีก่อนจัดวาง เพื่อให้เกิดรูปแบบที่เหมาะสมมากที่สุด

โคมไฟ

เชื่อว่าข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้คุณนำไปใช้สรรสร้างการออกแบบแสงสว่างจากโคมไฟในการตกแต่งภายในห้องศิลปะของคุณได้ดั่งใจ ในขณะเดียวกันก็ยังสามารถนำมาประยุกต์ใช้เคียงคู่กับการตกแต่งสิ่งสวยงามภายในบ้าน สร้างจุดเด่น ลูกเล่น และความมีชีวิตชีวาด้วยการวาดแสงให้ส่องประกายไปยังตำแหน่งของผลงานที่คุณตั้งใจอวดโชว์ เป็นกุญแจอีกหนึ่งดอกที่ทำให้บ้านของคุณดูสวยงามมีสไตล์ ผลงานที่เคยธรรมดา หากจัดแสงไฟได้เหมาะสมแล้วล่ะก็ ชิ้นงานนั้นจะกระตุ้นอารมณ์ความรู้สึกของผู้พบเห็น กลายเป็นผลงานที่มีคุณค่ามากขึ้นกว่าเดิมก็เป็นได้

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close