Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
สร้างจุดดึงดูดให้บาร์และร้านอาหาร ด้วยการจัดแสงสว่างจากโคมไฟให้เหมาะสม

สร้างจุดดึงดูดให้บาร์และร้านอาหาร ด้วยการจัดแสงสว่างจากโคมไฟให้เหมาะสม

เหล่าโคมไฟทั้งหลายภายในบาร์หรือร้านอาหาร อาจจะกล่าวได้ว่านี่เป็นแสงสว่างอันเป็นกุญแจไขไปสู่ความน่าประทับใจเมื่อแรกเปิดประตูเข้ามาเลยก็ว่าได้ ซึ่งเราอาจจะเรียกคุ้นหูกันตามประสาที่เข้าใจกันว่า First impressions แรงดึงดูดเมื่อครั้งแรกสัมผัส จะช่วยนำไปสู่ประสบการณ์อันแสนวิเศษภายในห้องรับประทานอาหารประจำร้าน เมนูอาหารที่ถูกสั่งและจัดวางเอาไว้ตรงหน้าลูกค้า จะถูกเคลือบด้วยความสวยน่ารับประทานยิ่งขึ้นเมื่อแต่งแต้มด้วยแสงสีอันเหมาะสม

สร้างจุดดึงดูดให้บาร์และร้านอาหาร ด้วยการจัดแสงสว่างจากโคมไฟให้เหมาะสม

บรรยากาศในร้านอาหารที่ดี จึงไม่ใช่ความอร่อยทางด้านรสชาติเท่านั้น แต่ควรเต็มเปี่ยมไปด้วยสีสันที่ช่วยสร้างความผ่อนคลายในการกิน ทำให้ลูกค้าไม่รู้สึกเร่งรีบ แสงสว่างที่ควรเลือกใช้จะต้องไม่มืดจนเกินไป เพราะจะไปกระทบกับการมองเห็นเมนูอาหารต่างๆ ทำให้ดูไม่น่ากิน อย่างไรก็ตามการปรับให้แสงสว่างจ้าเกินพอดี ก็เป็นตัวการรบกวนการกิน ทำให้อึดอัด ชวนหงุดหงิดใจขึ้นมาได้ ดังนั้นนี่คือแนวทางที่จะช่วยให้คนที่กำลังสนใจออกแบบร้านอาหารเป็นของตัวเอง หรือจะเป็นบาร์เล็กๆ สักห้องหนึ่ง การจัดแสงสว่างเป็นหนึ่งในแผนการออกแบบที่คุณควรใส่ใจรายละเอียดแบบห้ามกระโดดข้ามเลยเชียว!

วางแผนให้แสงสว่างจากโคมไฟเป็นศูนย์กลางของการออกแบบ

อย่าตกใจว่าจะทำร้านอาหาร แต่กลับให้แสงสว่างเป็นแนวทางอันดับแรกในการตกแต่งร้านงั้นหรือ? คำตอบคือ "ใช่" หากคุณคิดว่าความสมบูรณ์แบบและ First impressions คือสิ่งสำคัญ รสชาติของอาหารจะอร่อยมากขึ้นหากแสงสว่างในร้านถูกเติมแต่งได้อย่างถูกต้องมากที่สุด แต่ที่น่าเศร้าคือส่วนมากผู้คนจะใส่ใจกับสไตล์ของร้าน โดยให้แสงสว่างถูกจัดวางมาเป็นลำดับท้ายๆ อย่างไรก็ตามการวางแผนจัดแสงสว่าง จะต้องพิจารณาปัจจัยแวดล้อมต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง แตกต่างกันออกไปในแต่ละสถานที่ ในทุกๆ ตารางนิ้วที่คุณเลือกจัดวาง จะต้องรอบคอบแม้จะเป็นเพียงโคมไฟที่ถูกจัดวางเอาไว้ในมุมเล็กๆ มุมหนึ่งของร้านก็ตามที

ใช้แสงสว่างจากโคมไฟเป็นตัวช่วยให้ลูกค้ารู้จักร้านของคุณ

เรียกง่ายๆ ว่าเมื่อลูกค้าก้าวเท้าเข้ามาในร้าน พวกเขาจะต้องสะดุดตากับการตกแต่งที่มีแสงไฟเป็นองค์ประกอบ ต้องสัมผัสได้ถึงความรู้สึกอันผ่อนคลาย ซึ่งการใช้แสงสว่างเป็นตัวชี้นำให้ผู้คนรู้จักสไตล์ของร้านคุณ หรือการเล่าเรื่องโดยใช้แสงสว่าง สถานที่ของคุณจะบอกเล่าเรื่องราวได้ว่าเป็นร้านอาหารประเภทไหน เป็นบาร์นั่งชิว หรือร้านอาหารจานหนัก แต่ละประเภทของร้านเหล่านี้ ก็จะมีการเลือกใช้แสงสว่างที่แตกต่างกันออกไป การใช้แสงสว่างดึงดูดให้ผู้คนก้าวเท้าเข้าไปสัมผัสในพื้นที่ๆ คุณต้องการนำเสนอ โคมไฟที่อาจจะติดตั้งเอาไว้ตามมุมของต้นไม้ ทางเดิน หรืองานประติมากรรมที่อยากให้พวกเขาโฟกัส ได้เพลิดเพลินไปกับการชมสิ่งต่างๆ ในระหว่างรับประทานอาหาร เป็นสิ่งที่ช่วยสร้างความทรงจำที่ดี แล้วผู้คนก็จะกลับมาที่ร้านคุณอีกครั้งแล้วครั้งเล่า

ประยุกต์โทนสีของร้านใหม่ แต่ต้องทำ… "เท่าที่จำเป็น"

เราอาจจะนึกถึงบาร์ที่มีโทนแสงสีส้มอุ่นๆ เป็นโทนหลักซ้ำซากจำเจ แต่หากคุณอยากจะแหวกออกจากแนวทางเดิมๆ เหล่านี้ โดยการประยุกต์โทนสีให้ดูน่าสนใจและคาดไม่ถึงสำหรับผู้คนที่เปิดประตูเข้ามา อย่างไรก็ตามก่อนประยุกต์เอาแสงต่างๆ มาผสมเข้าด้วยกันเหมือนศิลปะการระบายสี ให้คุณเข้าใจก่อนว่าแสงของบาร์และร้านอาหารมีความแตกต่างกันอยู่ รูปแบบของบาร์จำเป็นต้องสร้างแสงที่กระตุ้นความบันเทิงให้ลูกค้า ส่วนร้านอาหารมักจะเน้นสภาพบรรยากาศความผ่อนคลาย เพราะฉะนั้นการประยุกต์ที่ดีคือการสร้างสิ่งที่ลูกค้าคาดไม่ถึง แต่ไม่ใช่การเปลี่ยนกุญแจสำคัญของแสงจนหมด คุณควรทำเท่าที่จำเป็น ไม่มากจนเกินไป สิ่งนี้หากทำได้อย่างสมดุล จะเป็นการสร้างเอกลักษณ์ของร้านคุณได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

โคมไฟ

ไม่ว่าบาร์หรือร้านอาหาร อย่าลืมว่าอาหารจะอร่อยสักแค่ไหน เครื่องดื่มจะสมบูรณ์แบบด้านรสชาติ ทว่าหากแสงสว่างผิดแผกไปจากที่มันควรจะเป็น ร้านของคุณก็อาจจะไม่อยู่ในหัวของลูกค้ารายเดิมๆ อีกต่อไป ดังนั้นการวางแผนกับแสงสว่างจากโคมไฟตั้งแต่ขั้นตอนแรก จะเป็นสิ่งที่ช่วยสร้างความประทับใจให้ลูกค้าที่เข้ามา ในขณะเดียวกันก็ช่วยเพิ่มกำไรการขายจากลูกค้ามากมายที่เข้ามาได้อีกด้วย

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close