Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
เคล็ดลับแบบกระชับสำหรับการเลือกซื้อโคมไฟสำหรับใช้งานแบบเฉพาะพื้นที่

เคล็ดลับแบบกระชับสำหรับการเลือกซื้อโคมไฟสำหรับใช้งานแบบเฉพาะพื้นที่

เพื่อนสนิทประจำบ้านในยามราตรีที่เรียกว่า "โคมไฟ" คือสิ่งที่เราจะใช้เป็นเพื่อนร่วมงานกับกิจกรรมต่างๆ ในความมืด เป็นเพื่อนที่ช่วยส่องสว่างเมื่อต้องการอ่านหนังสือในห้องนอน หรือเวลาที่ต้องการสร้างบรรยากาศผ่อนคลายในห้องนั่งเล่น แสงสลัวเบาๆ พลางสายตาให้มองเห็นเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ พร้อมฉายภาพบรรเทิงบนจอทีวี นี่คือสิ่งที่โคมไฟมอบให้กับคุณ

เคล็ดลับแบบกระชับสำหรับการเลือกซื้อโคมไฟสำหรับใช้งานแบบเฉพาะพื้นที่

การเลือกโคมไฟสักดวง จึงเปรียบเสมือนการเลือกเพื่อน จะสนิทได้แค่ไหน ก็ต้องอยู่ว่าตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์เดียวกันหรือไม่ การเลือกโคมไฟแบบต่างๆ ก็ไม่ได้ต่างไปกว่ากัน หากคุณเลือกโคมไฟได้เหมาะสมตามแบบที่ต้องการแล้วล่ะก็ กิจกรรมในยามค่ำคืนของคุณก็ไม่ใช่เรื่องที่น่าหงุดหงิดอีกต่อไป ดังนั้นลองมาดูกันดีกว่าว่า โคมไฟแบบไหนที่จะเหมาะสำหรับห้องโปรด ช่วยเติมแสงสว่างให้พอดีกับพื้นที่ๆ ใช้งาน พร้อมตอบโจทย์ความสะดวกสบายได้อย่างเยี่ยมยอดมากที่สุด

โคมไฟแบบตั้งโต๊ะสำหรับห้องทำงาน (Desk Lamp)

โดยปกติโคมไฟตั้งโต๊ะจะเหมาะกับการใช้งานได้ดี่ที่สุดกับพื้นที่ของห้องทำงาน และพื้นที่ๆ ต้องการแสงสว่างเฉพาะจุด ในตระกูลของแสงสว่างทั้งหมดที่มี ถ้าหากคุณยังง่วนอยู่กับการทำงานในเวลากลางคืนอย่างไม่หยุดหย่อน ต้องนั่งเขียนรายงาน หรือวาดชิ้นงานศิลปะอย่างเคร่งเครียดแล้วล่ะก็ โคมไฟตั้งโต๊ะจะตอบโจทย์การให้แสงสว่างที่เหมาะได้เป็นอย่างดี

ขนาดของโคมไฟตั้งโต๊ะที่ดีจะต้องเป็นสัดส่วนที่สัมพันธ์กับโต๊ะทำงานของคุณ ไม่ใหญ่หรือเล็กจนเกินไป ตามมาตรฐานการใช้งานแล้ว หากคุณมีโต๊ะทำงานขนาดใหญ่ หลอดไฟที่ใช้ก็ต้องมีขนาดใหญ่เพิ่มขึ้นตามไปด้วย เพื่อให้แสงสว่างเพียงพอกับการใช้งาน ในขณะที่โต๊ะทำงานขนาดเล็กจะเหมาะสำหรับหลอดไฟที่มีขนาดเล็กลงมา แต่เราจะขอแนะนำเพื่อความง่ายมากที่สุดในการกระจายแสงได้อย่างทั่วถึง คือการจัดระดับองศาให้อยู่ในแนว 30 องศาจากพื้น ส่องสว่างลงมาที่โต๊ะทำงานของคุณ มันจะเป็นแสงที่ทำหน้าที่ได้ดีที่สุดในพื้นที่ของการทำงาน

โคมไฟแบบตั้งโต๊ะสำหรับห้องต่างๆ (Table Lamp)

อย่าเพิ่งตกใจไปว่าทำไมโคมตั้งโต๊ะถึงแบ่งย่อยออกมาอีก แล้วโคมไฟตั้งโต๊ะแบบแรกกับแบบนี้มันแตกต่างกันอย่างไร? คำตอบในการแยกลักษณะของตัวโคมตั้งโต๊ะที่จัดวางบนโต๊ะเหมือนกัน แต่แตกต่างกันที่การใช้งาน เพราะตัว Table Lamp จะเน้นการตกแต่ง

โป๊ะโคมไฟที่กระจายแสงสร้างความสว่างละมุนตา ตั้งเอาไว้ตามห้องรับแขกหรือห้องนอน ให้บรรยากาศอบอุ่น เป็นชิ้นงานตกแต่งมากกว่าใช้งานเพื่อแสงสว่างที่เด่นชัด การเลือกโคมไฟตั้งโต๊ะแบบนี้ คุณต้องวัดระดับความสูงจากพื้นในระดับ 58-64 นิ้วจากพื้น เพื่อให้แสงสว่างภายในห้องกระจายได้อย่างทั่วถึง และไม่ส่องกระทบสายตาจนชวนหงุดหงิด

โคมไฟติดผนังแบบมีแขน (Swing Arm Lamp)

ชนิดของโคมไฟติดผนังที่น่าสนใจสำหรับการตกแต่งบ้านยุคใหม่ เพราะเจ้าโคมไฟติดผนังชนิดนี้สามารถควบคุมทิศทางการให้แสงสว่างได้ด้วยแขนที่ยื่นยาวออกมา ทำให้หมุนปรับองศาการส่องสว่างได้ดั่งใจในระดับที่ต้องการ การใช้งานที่ได้รับความนิยมติดตั้งคือห้องนอน และพื้นที่อ่านหนังสือ เป็นโคมไฟที่ให้แสงสว่างเฉพาะจุด การติดตั้งคุณจะต้องไม่ติดไว้สูงหรือต่ำจนเกินไป ตำแหน่งที่เหมาะสมที่สุด คือระดับเดียวกันกับสายตาในขณะที่คุณนั่งอยู่กับที่ คุณสามารถวัดระดับความสูงของโคมไฟติดผนังที่มีแขนได้ง่ายๆ ด้วยการนั่งลงบนเตียง หรือบนเก้าอี้ในบริเวณที่ต้องการติด เพียงเท่านี้คุณก็จะใช้งานโคมไฟในการอ่านหนังสือ หรือสำหรับส่องสว่างข้างเตียงได้สะดวกขึ้น แม้จะผิดตำแหน่งไปบ้าง แต่อย่าลืมว่าโคมไฟชนิดนี้ มีแขนปรับองศาได้ด้วย

โคมไฟ

การเลือกซื้อโคมไฟมีหลากหลายประเภทให้เลือก ไม่มีกฏตายตัวใดๆ ที่จะเป็นตัวชี้วัดว่าโคมไฟที่คุณใช้เหมาะสมหรือไม่ แต่ให้สังเกตว่าถ้าหากบรรยากาศในห้องที่ต้องการดูไม่เป็นดั่งใจ นั่นอาจมาจากการที่แสงสว่างไม่ถูกติดตั้งอย่างถูกวิธี เช่นเดียวกันกับห้องทำงานที่ต้องการแสงสว่างมากเป็นพิเศษ ถ้าทำงานแล้วรู้สึกเมื่อยล้าสายตา ต้องเพ่งเล็งงานมากๆ เพราะแสงสว่างไม่เพียงพอ ก็เป็นสัญญาณที่บอกได้แล้วว่า คุณควรเปลี่ยนตำแหน่งโคมไฟ หรือประเภทของโคมไฟให้เหมาะสมได้หรือยัง?

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close