Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
เติมเสน่ห์บ้านด้วยโคมไฟแชนเดอเลียร์ กับแนวทางเลือกระดับความสูงให้สมดุลกับพื้นที่

เติมเสน่ห์บ้านด้วยโคมไฟแชนเดอเลียร์ กับแนวทางเลือกระดับความสูงให้สมดุลกับพื้นที่

โคมไฟแขวน แชนเดอเลียร์ เป็นประเภทของโคมไฟที่ได้รับความนิยมในการใช้งานอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน ไม่เฉพาะแค่ในส่วนของการตกแต่งสำหรับบ้านที่มีความหรูหราเท่านั้น แต่ยังถูกใช้กับบ้านสไตล์โมเดิร์น คลาสสิคย้อนยุค หรือจะร่วมสมัย ก็มีดีไซน์ใหม่ๆ มาให้เลือก

โคมไฟแขวนเพดานประเภทนี้มีเอกลักษณ์ความสวยงามที่เป็นเสน่ห์อยู่ในตัว โดดเด่นด้วยองค์ประกอบของวัสดุที่นำมาใช้เป็นตัวโครงด้านนอก เหมาะสำหรับติดตั้งเอาไว้ตามห้องต่างๆ ภายในบ้าน ไม่ได้จำกัดว่าจะต้องเป็นบ้านที่มีเพดานสูงเท่านั้น โดยทั่วไปเรามักจะเห็นแชนเดอเลียร์แขวนเอาไว้เหนือโต๊ะกินข้าว หรือกลางห้องนั่งเล่น บางบ้านก็มีการประยุกต์เอาไปใช้กับห้องนอนและห้องครัวด้วย

เติมเสน่ห์บ้านด้วยโคมไฟแชนเดอเลียร์ กับแนวทางเลือกระดับความสูงให้สมดุลกับพื้นที่

ไม่ว่าจะเป็นห้องไหนๆ สิ่งที่นักออกแบบและเจ้าของบ้านต้องเข้าใจก็คือระดับความสูงในการแขวนโคมไฟชนิดนี้ ว่าควรเลือกให้อยู่ในระดับใดถึงจะพอดีที่สุด ซึ่งจะช่วยให้เกิดความสวยงาม เชื่อมโยงเป็นเอกภาพระหว่างกันได้อย่างลงตัว ทั้งแสงสว่างและความปลอดภัยในการใช้งาน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ห้ามมองข้ามในการวางแผนก่อนติดตั้งจริง

ระดับความสูงที่เป็นพื้นฐานประยุกต์สำหรับการแขวนในห้องต่างๆ

ถ้าจะให้มองเป็นภาพรวมสำหรับห้องต่างๆ ภายในบ้าน กรณีต้องการตกแต่งด้วยโคมไฟแชนเดอร์เลียให้เกิดความหลากหลาย นอกเหนือจากที่ได้รับความนิยมกันทั่วไป ระดับความสูงที่จะนำมาใช้ในการคำนวณ บ้านทั่วๆ ไป ตามการออกแบบแล้ว จะมีระดับความสูงมาตรฐานของเพดานอยู่ที่ 2.40 เมตร ดังนั้นให้วัดความสูงของแชนเดอเลียร์จากพื้นขึ้นไปประมาณ 1.8 เมตร และไม่ให้เกิน 2.1 เมตร เป็นระยะที่เหมาะสม ให้ส่วนของโคมไฟห้อยระย้าลงมาสร้างจุดดึงดูดสายตาได้ดี แต่กรณีที่เพดานมีระยะความสูงมากกว่า 2.4 เมตรแล้วล่ะก็ ให้ใช้การบวกเพิ่มระยะความสูงจากพื้นถึงตัวโคมไฟเข้าไปอีก 7 เซนติเมตร ในทุกๆ 30 เซนติเมตรของความสูงเพดานที่ขยับขึ้นไป

โคมไฟแชนเดอเลียร์เหนือโต๊ะรับประทานอาหาร

การติดตั้งโคมไฟแชนเดอเลียร์เอาไว้เหนือโต๊ะรับประทานอาหาร เป็นไอเดียที่ช่วยสร้างความบรรเจิดให้ห้องรับประทานอาหารดูสวยงาม โอ่อ่า และสร้างบรรยากาศที่น่าดึงดูด เติมสีสันให้เมนูอาหาร และสร้างชีวิตชีวาให้กับสมาชิกภายในครอบครัว ดังนั้นในการติดตั้งไม่ว่าจะเป็นแชนเดอเลียร์สไตล์ไหนก็ตามแต่ ระดับความสูงที่ควรลอยอยู่เหนือโต๊ะอาหารต้องอยู่ที่ประมาณ 76 เซนติเมตร วัดจากหน้าโต๊ะขึ้นไปถึงปลายโคม เป็นตำแหน่งที่เหมาะสม ปลอดภัยต่อการขยับแขนหรือศีรษะได้โดยไม่ไปกระแทกโดนกับตัวโคมในภายหลัง ทั้งนี้ตำแหน่งที่ควรติดตั้งคือกลางโต๊ะอาหาร เพื่อช่วยให้แสงสว่างกระจายตัวได้อย่างทั่วถึง ซึ่งคุณก็จะต้องไม่ทำให้โคมไฟถูกแขวนเอาไว้สูงหรือต่ำจนเกินไป เพราะการเปลี่ยนแปลงนี้ มีผลต่อระดับความสว่างอย่างมาก

โคมไฟแชนเดอเลียร์เหนือห้องโถงทางเข้า

บริเวณห้องโถงทางเข้าที่มีเพดานสูง นิยมติดตั้งแชนเดอเลียร์กันเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว บริเวณนี้มักจะมีพื้นที่โล่งมากพอที่จะเติมแต่งเสน่ห์ด้วยโคมไฟที่ช่วยให้แสงสว่างและเป็นงานตกแต่งอันโดดเด่นไปในตัวได้ไม่ยาก ระดับโคมไฟของห้องโถงทางเดิน ควรติดตั้งให้อยู่เหนือขึ้นไปจากพื้นประมาณ 2.4 เมตร แน่นอนว่าระดับนี้ไม่สูงจนเกินไป เพราะต้องคำนึงถึงระดับความสูงของเพดานทั่วไปที่มีระดับความสูงมากกว่าพื้นที่อื่นๆ ของบ้าน อีกหนึ่งเหตุผลที่ควรติดตั้งเอาไว้ในตำแหน่งนี้ เพราะเมื่อเปิดประตูเข้าสู่ตัวบ้าน นี่คือจุดประทับใจแรกที่จะมองเห็นได้ในระดับสายตาแบบสบายๆ เลยทีเดียว

โคมไฟแชนเดอร์เลียเหนือห้องน้ำ

จริงๆ แล้วนี่เป็นพื้นที่ๆ มักนึกไม่ถึงว่าจะถูกติดตั้งด้วยโคมไฟแขวนเพดานที่เป็นสไตล์แชนเดอเลียร์ เพราะโคมไฟแขวนธรรมดามักพบเห็นได้มากกว่า ทว่าใครที่ไม่อยากซ้ำซากกับสไตล์เดิมๆ ของการออกแบบ แนะนำว่าลองหาแชนเดอเลียร์ขนาดกระทัดระรัด ติดตั้งเอาไว้เหนือกระจกในห้องน้ำ จุดเดียวกันกับอ่างล้างมือ ระดับความสูงในพื้นที่นี้ ให้กะเกณฑ์จากความสูงของผู้ใช้งานเป็นหลัก แขวนโดยให้อยู่ในระดับสายตา แต่ไม่ให้ชนศีรษะ แสงไม่ส่องกระทบโดยตา ซึ่งจะเน้นเป็นการติดตั้งเอาไว้บริเวณข้างๆ กระจกเงา หรืออยู่ในจุดที่เอนตัวไปล้างมือได้โดยที่ศีรษะไม่ไปกระทบกับโคมไฟ นอกจากนี้อย่าลืมเลือกประเภทที่เหมาะสำหรับใช้งานในห้องน้ำ กันความชื้นและละอองน้ำได้ระดับหนึ่ง เพื่อความปลอดภัยในการใช้งานในระยะยาวด้วย

โคมไฟ

อย่างไรก็ตามยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เป็นผลลัพธ์ที่จะทำให้การออกแบบโคมไฟแชนเดอเลียร์สวยงามสำหรับห้องต่างๆ ภายในบ้าน ไม่ได้ขึ้นอยู่กับเรื่องความสูงเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงสไตล์ของการตกแต่ง ความสัมพันธ์ระหว่างโคมไฟและเฟอร์นิเจอร์ ขนาดพื้นที่ รูปร่าง รูปทรงของสิ่งต่างๆ ที่เป็นองค์ประกอบ คือเอกภาพที่จะบอกได้ว่าคุณเลือกการติดตั้งในระดับความสูงที่เหมาะสมต่อความพึงพอใจกับสิ่งที่สัมผัสได้จากบรรยากาศรอบด้านด้วยหรือเปล่า

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close