Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
เปลี่ยนแสงสว่างจากโคมไฟในห้องนอน ให้กลายเป็นสถานที่พักผ่อนแสนสุขราวกับโรงแรม

เปลี่ยนแสงสว่างจากโคมไฟในห้องนอน ให้กลายเป็นสถานที่พักผ่อนแสนสุขราวกับโรงแรม

เราจะรู้สึกว่าเวลาเดินทางไปท่องเที่ยวที่ไหน แล้วต้องแวะพักโรงแรมที่ผ่านการคัดสรรแล้วว่าผ่านในสายตาของเรา ห้องพักในราคาที่คุ้มค่ากับการจ่าย มักจะให้บรรยากาศที่เปิดเข้าไปก็สัมผัสได้ถึงอารมณ์ที่เบาสบาย เหมาะแก่การพักผ่อน ความสะดวกสบายในการจัดแสงสว่างที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นห้องน้ำ พื้นที่ตรงเตียงนอน โต๊ะเครื่องแป้ง หรือตู้เสื้อผ้า แม้ทุกอย่างจะถูกรวมกันเอาไว้ในพื้นที่อันจำกัดในห้องเดียว แต่ก็ไม่ได้เป็นปัญหาที่จะทำให้ห้องในโรงแรมดูไม่น่าพักผ่อนแต่อย่างใด

เปลี่ยนแสงสว่างจากโคมไฟในห้องนอน ให้กลายเป็นสถานที่พักผ่อนแสนสุขราวกับโรงแรม

ด้วยประสบการณ์ของคนที่มักชอบเดินทาง แสงสว่างคือปัจจัยสำคัญที่จะเปลี่ยนให้ห้องพักเป็นแบบไหนก็ได้ ขึ้นอยู่กับว่าโคมไฟถูกติดตั้งในตำแหน่งที่เหมาะสมหรือไม่ แต่โดยมากโรงแรมที่มีแสงไฟไม่ได้มากมาย ให้ความรู้สึกเป็นส่วนตัวในการนอนหลับพักผ่อน ถ้าได้ลองนำมาใช้กับห้องนอนในบ้านของตัวเองบ้าง คงเป็นเรื่องที่สร้างสรรค์ ยกระดับคุณภาพชีวิตได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

แสงสีเหลืองในโรงแรม สงสัยไหมว่าทำไมต้องสีนี้?

ถ้าโรงแรมเป็นระดับสามดาวขึ้นไป ใส่ใจในรายละเอียดการออกแบบตั้งแต่ห้องโถงทางเข้าไปจนถึงทางเดินที่จะแยกย่อยเข้าไปสู่พื้นที่ภายในห้องต่างๆ จะสังเกตเห็นว่าโรงแรมโดยส่วนมมากแล้ว จะเลือกใช้แสงไฟที่เป็นสีส้ม หรือจะเป็นสีเหลืองนวลอยู่เสมอ ไม่เว้นแม้กระทั่งแสงไฟหน้ากระจกเวลาแต่งหน้า แต่มักจะเป็นแสงที่ไม่สว่างเท่าใดนัก

เหตุผลคือแสงสีเหลืองนวลที่ใช้ จะอยู่ในระดับความเข้มแสง 2,700 เคลวิน เป็นโทนที่กำหนดอารมณ์ผู้เข้าพักให้รู้สึกอบอุ่น ไม่ได้เน้นการใช้งานกิจกรรมอื่นๆ มากไปกว่าการนอนพักสบายๆ ให้ความผ่อนคลายได้อย่างเต็มที่ ด้วยการออกแบบที่เน้นให้ตอบโจทย์วัตถุประสงค์สำหรับห้องพักแบบนี้ แน่นอนว่าแสงไฟแบบอื่นๆ อย่างพวก Daylight จะให้ความรู้สึกแข็งทื่อ ตื่นตัว ไม่เหมาะอย่างยิ่งที่จะติดตั้งเอาไว้ภายในห้องพัก เพราะจะทำให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเหนื่อยๆ ยิ่งรู้สึกเครียดเข้าไปอีก แทนที่จะรู้สึกผ่อนคลายนั่นเอง

ปัจจัยช่วยวางแผนเปลี่ยนห้องนอนที่บ้านให้น่าอยู่เหมือนโรงแรม

ก่อนอื่นก็ต้องไขความลับกันก่อน เพราะแสงในโรงแรมในปัจจุบันจะถูกออกแบบโดยมีการคำนวณมาอย่างดีจากเหล่านักดีไซน์และสถาปนิกแล้วว่าเหมาะสมต่อการพักผ่อน แสงสว่างเป็นกุญแจแห่งความพิถีพิถันที่โรงแรมต่างก็ให้ความสำคัญ ดังนั้นสิ่งแรกที่ต้องเปลี่ยนคือแสงในห้องนอนบ้านคุณที่ต้องงกลายเป็นสีส้มเหลือง เพื่อให้เกิดความรู้สึกสบาย

คุณอาจเลือกแบบไม่ซับซ้อนจนเกินไปด้วยหลอดไฟ warm light ที่มีขายทั่วไปตามร้านเครื่องใช้ไฟฟ้า ติดตั้งได้ทั้งภายในห้องนอน และนอกห้องนอน เพียงเล็กน้อยก็ช่วยให้เกิดบรรยากาศที่น่าพักผ่อนได้อย่างไม่น่าเชื่อ ทั้งนี้หลายคนที่รู้สึกว่าห้องร้อนขึ้นเมื่อใช้งานหลอดไฟที่ให้แสงสีส้มหรือสีเหลือง จะเรียกว่าเป็นอุปทานหรือการรู้สึกไปเองซะมากกว่า เพราะผลจากหลอดไฟในปัจจุบันที่ให้แสงแบบนี้ ไม่ได้มีผลต่ออุณหภูมิภายในห้องนอนเลยสักนิดเดียว

โทนอุ่นสร้างบรรยากาศให้ห้องนอนดูหรูหรามีสไตล์

แสงสว่างแบบโทนอุ่นได้ประโยชน์เพิ่มมาอีกระดับสำหรับห้องนอนของคุณ แม้บางครั้งจะดูรกๆ ไม่เป็นระเบียบบ้าง แต่แสงสีส้มนวลจะช่วยกำหนดอารมณ์ให้ห้องดูหราหรา ความอบอุ่นและสบายตาช่วยกลบความไม่เป็นระเบียบบางส่วนให้ดีขึ้นมาได้ นอกจากนี้คุณยังสามารถเติมแสงสว่างแบบอุ่นๆ ให้กับห้องที่เชื่อมต่อกับห้องนอน อย่างห้องน้ำ หรือกระจกโต๊ะเครื่องแป้ง แต่ต้องคำนึงถึงระดับความเข้มแสงด้วยว่าหากเป็นห้องที่ต้องใช้แสงสว่างมาก ก็ควรเลือกใช้ระดับความสว่างที่มากขึ้น เพื่อช่วยให้เกิดความปลอดภัย ใช้งานได้สะดวกสบายด้วย

ห้องนอนไม่ต้องใช้แสงเหมือนทุกห้องในบ้านเสมอไป

ยังมีความเชื่อผิดๆ ที่เรามักเอาห้องนอนไปเทียบกับห้องอื่นๆ ด้วยการมองภาพรวม รู้สึกหงุดหงิดใจว่าาจะใช้แสงสว่างในห้องนอนเป็นสีโทนส้ม แล้วห้องครัว หรือห้องอื่นๆ ที่ใช้เป็นแสงขาว จะดูแปลกแยกออกจากกันจนดูไม่น่ามองหรือเปล่า? ตอบเลยว่าระดับแสงสว่างในแต่ละห้องไม่มีผลใดๆ ต่อกัน คุณควรเลือกใช้แสงสว่างที่เหมาะสมกับแต่ละห้องมากกว่าที่จะใช้แสงในระดับเดียวกันกับทุกๆ ห้อง ดังนั้นห้องนอนจึงต้องใช้แสงสว่างไม่มากจนเกินไป โดยเน้นครอบคลุมให้ทั่วถึงการใช้งานที่มีวัตถุประสงค์สำคัญคือการนอนหลับพักผ่อนเป็นปัจจัยหลัก

โคมไฟ

ด้วยไอเดียเหล่านี้คุณก็จะสามารถนำไปปรับใช้กับโคมไฟของห้องนอนภายในบ้านของตัวเองให้กลายเป็นสวรรค์ของการพักผ่อนแบบเต็มที่ ได้บรรยากาศที่มีความสุข อบอุ่น และช่วยแก้ปัญหาการนอนหลับได้ดีแบบไม่ต้องง้อที่ห้องพักในโรงแรมอีกต่อไป

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close