Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
สไตล์การแต่งบ้านแบบสแกนดิเนเวียน กับวิธีเลือกใช้แสงจากโคมไฟให้ดูสวยสะดุดตา

สไตล์การแต่งบ้านแบบสแกนดิเนเวียน กับวิธีเลือกใช้แสงจากโคมไฟให้ดูสวยสะดุดตา

สแกนดิเนเวียนเป็นสไตล์การตกแต่งบ้านที่ได้รับความนิยมมากพอๆ กับสไตล์โมเดิร์น ที่อาจไม่ค่อยคุ้นหู เพราะคนส่วนใหญ่ที่ไม่ใช่นักออกแบบอาจไม่รู้จักแนวทางการแต่งบ้านแบบนี้โดยแท้จริง ซึ่งความเป็นสแกนดิเนเวียนคือการดึงเอาธรรมชาติมาใช้เป็นตัวช่วยสร้างสรรค์พลังงานให้บ้านกลายเป็นสถานที่พักผ่อนอันอบอุ่น ดูปลอดโปร่ง ไม่ซับซ้อน แน่นอนว่านี่คือความเรียบง่ายที่ดูมีชีวิตชีวาเป็นอย่างมาก

สไตล์การแต่งบ้านแบบสแกนดิเนเวียน กับวิธีเลือกใช้แสงจากโคมไฟให้ดูสวยสะดุดตา

แสงสว่างเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยเติมเต็มสไตล์แบบนี้ให้โดดเด่นดูมีเสน่ห์ หากเลือกใช้โคมไฟได้อย่างถูกต้อง จะทำให้การพักผ่อนดูสมบูรณ์แบบมากกว่าเดิม ดังนั้นสำหรับบ้านหลังไหนที่แต่งเติมสีสันด้วยแนวทางแบบสแกนดิเนเวียนกันอยู่ล่ะก็ ลองมาดูไอเดียการเลือกโคมไฟ เพื่อเป็นกุญแจไขสู่แนวทางการเลือกแสงสว่างภายในพื้นที่บ้านให้เหมาะสมมากที่สุด

เลือกโคมไฟให้เข้ากับโทนสีของบ้าน

โทนสีของบ้านเป็นจุดเด่นแรกๆ ที่น่าจะช่วยสร้างความประทับใจในสไตล์สแกนดิเนเวียน การเลือกโคมไฟจึงต้องเลือกให้เข้ากับสีผนัง ซึ่งมีพื้นเยอะมากที่สุด โดยหลักๆ จะใช้เป็นสีอ่อนในกลุ่มเอิร์ธโทนหรือโทนสีที่เลียนแบบมาจากธรรมชาติ อย่าง สีเทาปนขาว สีน้ำเงินอมเขียว และสีโทนสว่าง ซึ่งอาจจะใช้เป็นสีขาวล้วนก็ได้ เพื่อช่วยให้เกิดความปลอดโปร่งสายตา ความกลมกลืนของโคมไฟที่ใช้ จึงควรเลือกเป็นโทนสีธรรมชาติ แต่ให้ตัดกับกับผนัง เช่น ถ้าผนังเป็นสีน้ำเงิน อาจจะเลือกใช้โคมไฟที่เป็นสีขาว หรือสีเทา แต่หากเป็นผนังสีขาว ลองเลือกโคมไฟสีน้ำเงิน ก็ดูอบอุ่น สร้างบรรยากาศที่ดีให้บ้านได้เช่นกัน

ลูกเล่นโทนสีขาวดำกับโคมไฟระย้า

โคมไฟระย้าไม่ได้ถูกจับเน้นสำหรับบ้านที่ต้องการความหรูหราเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่สำหรับในการตกแต่งแบบสแกนดิเนเวียนก็สามารถนำเอาลูกเล่นดังกล่าวมาใช้ได้ ถ้าคุณตัดสินใจที่จะเลือกใช้โทนขาวดำเป็นองค์ประกอบหลัก ผนังและประตูสีขาว ตกแต่งด้วยกรอบรูป Abstract สีดำปนขาวเพื่อให้เกิดความเชื่อมโยงที่ดี เปิดบานหน้าต่างบ้าง เพื่อให้แสงธรรมชาติเล็ดลอดเข้ามา การติดตั้งโคมไฟระย้า สามารถเลือกรูปทรงหรูหราซับซ้อน ประดับด้วยเม็ดคริสตัลที่แวววาวได้ แต่โครงสร้างทั้งหมดของโคมไฟจะต้องเป็นโทนสีขาวเหมือนกับตัวบ้าน ยกเว้นแสงสว่างจากหลอดไฟที่เลือกใช้เป็นแสงสีส้มนวลเพื่อให้เกิดความอบอุ่นอย่างเต็มเปี่ยม

รูปทรงและวัสดุที่เหมาะสมโคมไฟที่เข้ากับสไตล์สแกนดิเนเวียน

การผสมผสานระหว่างพื้นผิวของโคมไฟที่มองเห็นได้ด้วยตาเปล่า และสิ่งที่ใช้เป็นวัสดุในการออกแบบหมวยโคมไฟ สิ่งที่น่าสนใจคือคุณสามารถเลือกหมวกโคมไฟทองแดง ทองเหลือง หรือเป็นเหล็กที่มีสีสันแวววาว เน้นเป็นพื้นผิวเรียบ เพื่อดึงบรรยากาศเรียบง่ายสุขสงบออกมาให้เต็มที่ จำเอาไว้อีกอย่างหนึ่งด้วยว่า สแกนดิเนเวียจะใช้วัสดุไม้กับเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ภายในบ้าน โดยไม่มีการขัดเงา หรือทาสีทับ เพื่อต้องการให้มองเห็นลวดลายที่เด่นชัดที่สุดของลายไม้ ความสมดุลของตัวโคมไฟเราจึงเน้นย้ำให้เลือกใช้วัสดุที่มีพื้นผิวเรียบเป็นหลักนั่นเอง

ประเภทของโคมไฟที่นิยมใช้กับสไตล์สแกนดิเนเวียน

ถ้าจะให้เลือกโคมไฟที่เหมาะสมสำหรับสไตล์การแต่งบ้านแบบนี้ โดยทั่วไปที่นิยมกันก็คือโคมไฟตั้งพื้นที่จะช่วยสร้างอารมณ์สุนทรียะให้เกิดความสม่ำเสมอ กำหนดอารมณ์ที่ผ่อนคลายได้มากที่สุด รูปทรงการดีไซน์ที่นำมาใช้จะเป็นแบบมินิมอล

แสงสว่างในเวลากลางวันจะไม่ค่อยถูกใช้งาน เพราะบานหน้าต่างขนาดใหญ่มากพอที่จะส่องสว่างแสงจากภายนอกเข้ามาให้ความรู้สึกสดใสและดูกว้างขวาง โคมไฟในช่วงเวลานี้จึงเปรียบเสมือนชิ้นงานตกแต่ง และจะเริ่มใช้ประโยชน์จากแสงสว่างในช่วงเวลากลางคืนเป็นต้นไป

โคมไฟ

การตกแต่งที่เรียบง่ายแบบสแกนดิเนเวีย ไม่ต้องการให้มีโคมไฟหลายประเภทรวมกันอยู่ในห้องมากเกินไปจนทำให้อึดอัด ดังนั้นคุณจะต้องประยุกต์ด้วยการใช้อุปกรณ์เสริมอย่างชาญฉลาด เพื่อเพิ่มความสว่างให้กับห้อง เช่นการใช้กระจกเงาช่วยสระท้อนแสงจากดวงไฟ ให้ห้องดูสว่างมากขึ้น หรือเลือกเป็นดาวน์ไลท์แบบซ่อนตัวในชั้นเพดาน เลียนแบบเหมือนแสงสว่างธรรมชาติที่สาดส่องเข้ามาเหนือหลังคา

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close