Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
เทคนิคเลือกโคมไฟสร้างบรรยากาศสำหรับห้องรับประทานอาหาร

เทคนิคเลือกโคมไฟสร้างบรรยากาศสำหรับห้องรับประทานอาหาร

การแต่งเติมบรรยากาศภายในห้องรับประทานอาหารประจำบ้าน ไม่ใช่การเติมแสงสว่างเข้าไปให้มองเห็นรายละเอียดรอบด้านได้เท่านั้น แต่สิ่งที่ต้องใส่ใจก็คือความลงตัวที่จะช่วยเติมความสมบูรณ์แบบให้กับเหล่าเมนูอาหารอันหลากหลาย ดูเหมือนจะเป็นเรื่องง่ายที่จะติดตั้งโคมไฟเอาไว้เหนือโต๊ะกินข้าวตามแบบฉบับที่นักออกแบบแนะนำกัน

เทคนิคเลือกโคมไฟสร้างบรรยากาศสำหรับห้องรับประทานอาหาร

แต่นั่นกลับไม่ใช่แนวทางทั้งหมดที่จะเปลี่ยนบรรยากาศของห้องอาหารให้ดูดี ความง่ายที่เหมือนจะง่าย แต่ก็ยังซับซ้อนอยู่ด้วยความยากอยู่บ้าง ความสวยงามลงตัวที่จะต้องสัมพันธ์กับประโยชน์ในการใช้งาน เพราะฉะนั้นรูปทรงของโคมไฟไปจนถึงหลอดไฟที่ควรนำมาใช้ จะต้องทำให้ห้องรับประทานอาหารดูผ่อนคลายเหมือนห้องนั่งเล่น แต่อิ่มอร่อยไปกับเมนูอาหารที่ถูกจัดวางสะท้อนกับแสงไฟได้อย่างสวยงามดูสบายตาด้วย

การเลือกโคมไฟห้องรับประทานอาหารจากองค์ประกอบที่มี

ห้องรับประทานอาหารของแต่ละบ้านมีองค์ประกอบที่แตกต่างกันออกไปอยู่แล้ว การจัดแสงสว่างจึงไม่มีกฎตายตัว ดังนั้นถ้าจะเริ่มต้นการเลือกสรรแสงสว่างในแบบที่เหมาะสมที่สุดแล้วล่ะก็ โต๊ะอาหารคือสไตล์โดดเด่นที่จะบอกได้ว่าองค์ประกอบในส่วนอื่นๆ ของห้องนี้จะมีภาพรวมไปในทิศทางไหน ขนาดของพื้นที่ ความกว้างและความสูง ล้วนเป็นปัจจัยในการเลือกโคมไฟด้วยกันทั้งนั้น เพราะระดับความสูงของโต๊ะอาหารจะเป็นตัวช่วยบอกว่าคุณควรเลือกโคมไฟแขวนเพดานที่มีความสูงเท่าไหร่ ส่วนสไตล์ที่เป็นภาพรวมของห้องจะเป็นตัวช่วยบอกให้คุณเลือกวัสดุและรูปทรงของโคมไฟที่ถูกต้องได้

รู้หลักการจัดวางตำแหน่งโคมไฟสำหรับโต๊ะอาหาร

กุญแจของโคมไฟภายในห้องอาหารก็คือโคมไฟแขวนเพดานที่ถูกติดตั้งเอาไว้เหนือโต๊ะรับประทานอาหาร ตำแหน่งที่ดีเป็นจุดแรกเลยก็คือการวางโคมไฟควรจะติดตั้งเอาไว้ให้อยู่กึ่งกลางโต๊ะได้แบบพอดี เหตุผลง่ายๆ ก็คือการกระจายแสงสว่างจะสามารถทำได้อย่างทั่วถึงไปจนถึงขอบโต๊ะ ให้คุณมองเห็นรายละเอียดต่างๆ ของเมนูอาหารได้ชัดเจน

ตามหลักความสูงของโคมไฟเหนือโต๊ะจะต้องไม่สูงมากเกินไป และก็ไม่ควรต่ำมากเกินไปด้วย เนื่องจากตัวโคมอาจจะอยู่ในระดับศีรษะ ชนบาดเจ็บขึ้นมาได้ ระยะที่เหมาะสมจึงควรอยู่ที่ 80 เซนติเมตรนับจากโต๊ะถึงตัวหมวกโคมไฟ แสงสว่างที่ได้จะมีความพอดี เคลื่อนไหวร่างกายได้ปลอดภัย รับรองว่าไม่ชนกับตัวโคมอย่างแน่นอน ถ้าอยากตกแต่งอะไรให้พิเศษกว่านี้ ลองเลือกแจกันดอกไม้เอาไว้กลางโต๊ะ ตำแหน่งเดียวกันกับหลอดไฟจากโคมที่ส่องลงมา จะช่วยทำให้ห้องอาหารดูมีชีวิตชีวาได้มากขึ้นเป็นกอง

ประเภทของโคมไฟน่าสนใจที่เหมาะกับการใช้ภายในห้องรับประทาน

ประเภทหรือรูปแบบของโคมไฟที่เหมาะสมสำหรับการตกแต่งห้องรับประทานอาหาร มีมากมายให้เลือกสรร แต่ถ้าจะให้แนะนำว่าแบบไหนเหมาะสมและช่วยสร้างสีสันให้ห้องครัวยกระดับความมีสไตล์เป็นของตัวเองได้มากที่สุด ก็เห็นจะเป็นโคมไฟในรูปทรง Drum Pendant หรือโคมไฟทรงกลอง สะท้อนความเรียบง่าย ทันสมัย เข้าได้กับทุกแบบของห้องรับประทานอาหาร เหมาะสำหรับการติดตั้งเอาไว้เหนือโต๊ะ เมื่อติดตั้งแล้วก็จะสร้างความโดดเด่นที่เรียกได้ว่าจบในชิ้นเดียว ไม่ต้องแต่งเติมอะไรเพิ่ม ก็ทำให้ห้องดูสวยเหมาะแก่การใช้งานอย่างมากมาย

ต่อมาคือโคมไฟแขวนเพดานที่เพิ่มระดับความหรูหราในสไตล์โคมไฟระย้าเม็ดคริสตัล อีกหนึ่งแนวทางที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน แต่จะเหมาะกับการตกแต่งห้องที่มีสไตล์คลาสสิค หรูหรา หรือเป็นห้องอาหารที่มีกลิ่นอายความเป็นอินดรัสเทรียล ก็สามารถนำมาจับคู่เข้ากันได้ หรือจะลองลูกเล่นด้วยโคมไฟ Multi-Light จัดกลุ่มเข้าด้วยกันด้วยโคมไฟหลากสไตล์ เป็นโคมไฟขนาดเล็กจับมารวมกันให้กลายเป็นช่อ มีการไล่ระดับสูงต่ำเพื่อให้เกิดความน่าสนใจ แต่มีข้อจำกัดคือเหมาะสำหรับห้องอาหารที่มีเพดานสูง หรือเป็นห้องอาหารขนาดใหญ่แบบห้องโถงที่ดูปลอดโปร่งสายตา

โคมไฟ

การเลือกโคมไฟสำหรับห้องรับประทานอาหารที่ดี คือการเลือกโดยเข้าใจสไตล์ที่สะท้อนออกมาจากตัวห้องเสียก่อน จากนั้นจึงค่อยเลือกลักษณะของโคมไฟ โดยผสมผสานระหว่างความเหมาะสม และความชอบส่วนตัว เอามาประยุกต์ใช้เข้าด้วยกัน เพียงเท่านี้ ห้องอาหารของคุณก็จะกลายเป็นห้องที่อบอุ่น ได้เพลิดเพลินไปกับเมนูอาหารบนโต๊ะได้อย่างที่ต้องการ

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close