Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
ปัจจัยที่คุณควรคำนึงถึงในการเลือกซื้อหมวกโคมไฟให้เหมาะสำหรับการใช้งาน

ปัจจัยที่คุณควรคำนึงถึงในการเลือกซื้อหมวกโคมไฟให้เหมาะสำหรับการใช้งาน

จุดเด่นของโคมไฟก็คงหนีไม่พ้นสิ่งสะดุดตาอันเป็นองค์ประกอบช่วยบังแสงสว่างไม่ให้จ้าจนแยงตา อย่างหมวกโคมไฟ อีกทั้งยังช่วยทำให้แสงที่ส่องสว่างออกมานุ่มละมุน สามารถควบคุมทิศทางของแสงได้ดั่งใจอีกด้วย แต่ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับวัสดุที่นำมาใช้ทำเป็นหมวกโคมไฟว่ามีระดับในการกรองแสงแค่ไหน

ปัจจัยที่คุณควรคำนึงถึงในการเลือกซื้อ "หมวกโคมไฟ" ให้เหมาะสำหรับการใช้งาน

สิ่งที่เราจะนำเสนอต่อไปนี้ ไม่ใช่การมองงานดีไซน์ภาพรวมของโคมไฟ แต่จะโฟกัสไปที่แนวทางการเลือกหมวกโคมไฟ ซึ่งมีปัจจัยหลายๆ อย่างเข้ามาเกี่ยวข้อง แน่นอนว่าเป็นอาจเป็นเรื่องที่หลายคนมองข้าม หมวกโคมไฟที่มีขนาดใหญ่โดดเด่นภายในห้อง ย่อมสะดุดตาคนที่พบเห็น และยังเปลี่ยนบรรยากาศภายในห้องไปในตัว ไม่ใช่แค่เรื่องของแสงสว่าง แต่ยังเกี่ยวข้องไปถึงขนาด วัสดุ รูปทรง ฯลฯ คนอยากเติมเสน่ห์ให้ภายในห้องให้ดูสวยมีสไตล์ที่น่าประทับใจ จำเป็นต้องเรียนรู้ปัจจัยที่ล้วนมีผลต่อการสร้างสรรค์ห้องอย่างหมวกโคมไฟ อีกหนึ่งกุญแจดอกสำคัญต่องานศิลปะทางสถาปัตยกรรม

อย่าซื้อหมวกโคมไฟที่ดูเหมือนกันไปหมด

หากบ้านของคุณมีโคมไฟหลายๆ ตัวจัดวางเอาไว้ในตำแหน่งใกล้เคียงกันภายในห้อง อย่าพยายามเลือกซื้อหมวกโคมไฟที่ดูเหมือนกันไปหมดทุกอัน สิ่งนี้เกิดขึ้นได้หากคุณจินตนการว่าโคมไฟทุกตัวที่เหมือนกัน จัดวางเอาไว้เป็นส่วนหนึ่งของกันและกันภายในห้อง จะช่วยสร้างบรรยากาศที่ดี ? เปล่าเลย มันกลับทำให้ห้องดูน่าเบื่อ หันไปทางไหนก็เจอแต่ความซ้ำซาก ดังนั้นถ้าอยากให้โคมไฟเป็นชิ้นงานอันน่าเสน่ห์ภายในพื้นที่เดียวกันแล้วล่ะก็ ควรเลือกซื้อหมวกโคมไฟที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะรูปทรงหรือสไตล์ อาจทันสมัย ย้อนยุค หรือดิบเท่ห์ คุณสามารถจะหยิบมาผสมผสานเข้าด้วยกันได้ ทำให้ห้องนั้นๆ ดูมีสีสันมากขึ้น

รูปทรงที่มีผลต่ออารมณ์ความรู้สึก

คนที่เคยเรียนศิลปะต้องเคยได้ยินว่ารูปทรงมีผลต่ออารมณ์ของเราไม่มากก็น้อย สี่เหลี่ยม วงกลม เส้นโค้งมน หรือเส้นที่ถูกขีดขึ้นแบบไร้ทิศทาง ล้วนให้ความรู้สึกต่อการมองที่ต่างกันออกไป การประยุกต์นี้ถูกจับเข้ากับการทำงานศิลปะได้ทุกแขนง ส่วนหนึ่งของหมวกโคมไฟก็ได้นำเอาหลักการนี้มาใช้ คุณจึงต้องมองหารูปทรงที่ใช่ก่อนตัดสินใจจ่ายเงินซื้อ ไม่ใช่เรื่องยากที่คุณจะเลือกรูปทรงของหมวกโคมไฟด้วยตัวเอง

พื้นฐานคือรูปทรงโค้งมนที่ได้รับความนิยม แต่กระนั้นก็ยังมีรูปทรงสี่เหลี่ยม หรือเส้นตรงที่มีเหลี่ยมมุม การเลือกแบบง่ายๆ หากฐานโคมไฟของคุณเป็นวงกลม คุณก็ทำเพียงแค่เลือกหมวกโคมไฟที่เป็นวงกลม หากฐานเป็นแบบเหลี่ยม คุณก็เลือกหมวกโคมไฟแบบเหลี่ยมตามฐานแค่นั้น ถ้าหากการออกแบบถูกผสมผสานระหว่างรูปทรงสี่เหลี่ยมและวงกลมเข้าด้วยกัน ให้จำไว้ว่าคุณจะต้องเลือกหมวกโคมไฟที่เป็นสี่เหลี่ยม หรืออาจมีการดัดแปลงสไตล์ของสี่เหลี่ยมสักเล็กน้อย ซึ่งจะเข้ากับโคมไฟแบบมิกซ์รูปทรงได้ดีกว่าการเลือกหมวกโคมไฟแบบกลม

การเลือกสีสันของหมวกโคมไฟที่สะท้อนความมีสไตล์

สีมีผลต่ออารมณ์ความรู้สึกเช่นเดียวกัน โดยทั่วไปตามพื้นฐานความนิยม ผู้คนมักจะเลือกหมวกโคมไฟสีขาวเป็นหลัก เพราะความเรียบง่าย และช่วยทำให้บรรยากาศภายในห้องดูสว่างไสวเป็นพิเศษ แต่สีสันอื่นๆ ก็ยังเป็นทางเลือกที่คุณไม่ควรปิดกั้น คุณสามารถที่จะเลือกหมวกโคมไฟสีดำ หรือสีที่ทำให้แสงสว่างถูกลดทอนลงก็ได้ ซึ่งขึ้นอยู่กับว่าคุณจะตั้งโคมไฟตัวนั้นเอาไว้ในห้องไหน และต้องการใช้งานอย่างไร สีของหมวกโคมไฟมีผลต่อการสะท้อนแสงของหลอดไฟด้านใน และยังต้องคำนึงถึงวัสดุที่ใช้ทำเป็นฐานของโคมไฟด้วย หากเป็นฐานโปร่งใสเหมือนคริสตัลหรือฐานที่มีความมันวาว คุณจำเป็นต้องใช้หมวกโคมไฟสีขาว แต่หากเป็นฐานย้อนยุคคลาสสิค คุณเลือกใช้หมวกโคมไฟสีขาวหรือสีครีมเป็นหลัก ส่วนพวกที่เป็นฐานไม้หรือเล็กจะเข้ากันได้ดีกับสีเอิร์ธโทน

โคมไฟ

คำแนะนำเหล่านี้ไม่ใช่กฏตายตัว ดังนั้นคุณไม่จำเป็นต้องกังวลมากนัก คุณสามารถที่จะเปลี่ยนสไตล์ของโคมไฟโดยเลือกเอาความพึงพอใจของตัวเองเป็นหลักได้โดยไม่ได้ทำให้บ้านของคุณดูเละเทะหรือหมดความสวยสง่าแต่อย่างใด คุณก็แค่มองการเลือกสรรเหล่านี้ให้เป็นชิ้นงานศิลปะที่คุณอยากให้เป็นก็พอแล้ว

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close