Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
เคล็ดลับวัดขนาดหมวกโคมไฟ ให้เข้ากับการใช้งานได้อย่างสมบูรณ์แบบ

เคล็ดลับวัดขนาดหมวกโคมไฟ ให้เข้ากับการใช้งานได้อย่างสมบูรณ์แบบ

หมวกโคมไฟ หรือโป๊ะโคมไฟ เป็นตัวช่วยสร้างบรรยากาศและควบคุมทิศทางของแสงสว่างที่ส่องออกมาจากตัวหลอดไฟด้านใน โดยส่วนใหญ่เราก็มักจะมีส่วนประกอบของหมวกโคมไฟในการใช้งานร่วมกับโคมไฟประเภทต่างๆ ไม่ว่าจะตั้งโต๊ะ ตั้งพื้น ติดผนัง หรือแบบแขวนเพดานก็ตาม แม้ว่าบางประเภทจะออกแบบมาให้เปลือยเปล่า เห็นส่วนของหลอดไฟด้านในชัดเจนก็ตามที

เคล็ดลับวัดขนาดหมวกโคมไฟ ให้เข้ากับการใช้งานได้อย่างสมบูรณ์แบบ

ทว่าประโยชน์ของหมวกโคมไฟก็ยังเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ ดังนั้นลองมาดูวิธีเลือกหมวกโคมไฟที่เหมาะสม ซึ่งไม่ใช่เพียงการเลือกใช้เพื่อประโยชน์ในการควบคุมแสงเท่านั้น แต่ส่วนประกอบนี้ยังสัมพันธ์ไปถึงเรื่องของอารมณ์ความรู้สึก เฉดสีที่ช่วยสร้างความซอฟท์ให้กับแสงที่ถูกกรองออกมา และความเข้ากันของสไตล์การตกแต่งห้อง ล้วนเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับคนรักบ้านที่ต้องทำความเข้าใจ

การวัดขนาดของหมวกโคมไฟ

เพื่อความสมส่วนของโคมไฟที่ช่วยสร้างความสวยงามให้กับพื้นที่ภายในบ้าน ให้ทั้งประโยชน์ด้านแสงสว่างและเป็นชิ้นงานตกแต่งไปในตัว ดังนั้นความสมดุลตั้งแต่ฐานของโคมไฟ ไปจนถึงหมวกโคมไฟด้านบน ควรถูกออกแบบให้มีความสมดุลกัน ไม่เล็กหรือใหญ่จนดูไม่เข้ากัน ซึ่งหลักพื้นฐานในการวัดขนาดของหมวกให้เหมาะสม จะต้องคำนึงถึง 3 องค์ประกอบ คือ เส้นผ่านศูนย์กลางด้านบนและด้านล่างของหมวกโคมไฟ ความสูงในแนวลาดเอียง และความสูงในแนวตรง

จากนั้นการวัดระดับความสูงของตัวหมวก สัดส่วนที่ดีสำหรับโคมไฟตั้งโต๊ะควรอ้างอิงจากฐาน ให้มีความสูงอยู่ที่ 60-70% ของฐานที่วัดจากด้านล่างสุดไปจนถึงบนสุดของเต้ารับหลอดไฟ หากเป็นโคมไฟตั้งพื้นควรมีความสูงอยู่ที่ 30-40% ของฐานที่วัดแบบเดียวกันกับโคมไฟตั้งโต๊ะ โดยความสูงที่ได้ให้วัดในแนวลาดเอียงไม่ใช่แนวตั้งตรงนั่นเอง

ประเภทของหมวกโคมไฟ

โดยทั่วไป การแบ่งประเภทของหมวกโคมไฟ จะแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มด้วยกัน ดังนี้

1.Spider Fittings - เป็นประเภทที่นิยมนำมาใช้กับโคมไฟตั้งพื้นกับโคมไฟตั้งโต๊ะกันอย่างแพร่หลาย ด้านบนของตัวโครงจะมีเหล็กยื่นออกมายึดกับส่วนเหล็กวงกลมด้านบน แบ่งออกเป็น 3 แขนด้วยกัน เมื่อจัดวางลงบนตัวโคม ส่วนโครงที่เรียกว่า Spider Fittings จะอยู่ด้านบนสุดเหนือหลอดไฟ

2.Uno Fittings - ตัวยึดเกาะจะถูกออกแบบให้อยู่ที่ฐานของหลอดไฟ ซึ่งเป็นส่วนที่เชื่อมตัวกันระหว่างฐานโคมไฟกับเบ้าใส่หลอดไฟ นิยมใช้งานกับโคมไฟตั้งโต๊ะที่มีขนาดเล็ก ซึ่งส่วนของรูวงกลมจะเข้ากันได้พอดีกับเต้าเสียบหลอดไฟ อย่างไรก็ตามหมวกโคมไฟแบบนี้มักถูกออกแบบมาให้ใช้งานเฉพาะกับโคมไฟ คือมาพร้อมกับตัวโคมอยู่แล้ว จะไม่สามารถถอดเปลี่ยนออกมาได้ง่ายๆ ดังนั้นจึงเปรียบเสมือนหมวกโคมไฟที่ถูกออกแบบมาให้ติดตั้งถาวรเอาไว้อยู่แล้วนั่นเอง

3.Clip-on Fittings - นิยมนำไปใช้กับการยึดจับโคมไฟขนาดเล็ก หรือโคมไฟระย้า สามารถเชื่อมต่อเข้ากับตัวโคมไฟได้อย่างง่ายดาย เพียงแค่มีหลอดไฟ และใช้หมวก Clip-on fittings คีบลงไปบนหลอดไฟโดยตรง จะเห็นการใช้งานหมวกแบบนี้ในกลุ่มโคมไฟแขวนเพดาน และโคมไฟติดผนังที่มีกำลังวัตต์ต่ำๆ และใช้ในการให้แสงสว่างเพื่อการตกแต่งเป็นหลัก

การเลือกวัสดุที่ใช้ทำหมวกโคมไฟ

ตัวหมวกโคมไฟในปัจจุบันมีวัสดุที่ถูกผลิตออกมาหลากหลายประเภท ซึ่งการนำมาติดตั้งใช้งานคู่กับหลอดไฟ ก็จะให้อารมณ์ความรู้สึก และความเหมาะสมในการใช้งานที่แตกต่างกันตามไปด้วย เพราะฉะนั้นหากวัดสัดส่วนของหมวกโคมไฟให้สมดุลกันได้ดีแล้ว ก็อย่าลืมใส่ใจรายละเอียดในส่วนของการใช้งาน

โคมไฟ

กรณีที่ต้องการสร้างบรรยากาศภายในห้องให้ดูอบอุ่นสบายตา แนะนำให้เลือกใช้เป็นวัสดุผ้า หรือกระดาษที่แสงสามารถส่องสว่างออกมาได้ ตัวแสงจะถูกกรองออกมารอบๆ ทิศทาง ซึ่งขับเน้นให้ความสว่างแบบรอบด้าน แต่หากต้องการควบคุมทิศทางแสงไปในทิศทางใดทิศทางหนึ่ง ก็สามารถใช้เป็นผ้าที่มีความหนา หรือกระดาษแข็งแบบทึบแสง เมื่อติดตั้งหมวกโคมไฟจากวัสดุนี้ จะได้ทิศทางแสงส่องขึ้นบนหรือลงล่าง เน้นใช้เพื่อการโฟกัสชิ้นงาน นิยมใช้กับโคมไฟสำหรับตกแต่งงานศิลปะ เช่น กรอบรูป หรืองานปะติมากรรม

ด้วยสไตล์ของหมวกโคมไฟที่มีให้เลือกหลากหลาย ทุกรูปทรง ทุกวัสดุที่ถูกนำมาออกแบบ ล้วนสะท้อนเอกลักษณ์เฉพาะในตัวเองอยู่เสมอ ดังนั้นการเลือกซื้อโคมไฟจึงเหมือนเป็นการเลือกงานศิลปะชิ้นเอกที่ไม่ควรมองข้ามสำหรับคนที่อยากสร้างความสมบูรณ์แบบให้แก่ที่พักอาศัยของตัวเอง

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close