Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
พรมปูพื้นห้อง หลากหลายสไตล์กับการเลือกขนาดให้เหมาะกับพื้นที่

พรมปูพื้นห้อง หลากหลายสไตล์กับการเลือกขนาดให้เหมาะกับพื้นที่

พรมปูพื้นห้อง เป็นส่วนเสริมที่ยอดเยี่ยมในการตกแต่งห้องและมีตัวเลือกมากมาย พรมปูพื้นห้อง สามารถกำหนดโทนของพื้นที่ทั้งหมดและสร้างหรือแบ่งห้องได้ มีให้เลือกทั้งดีไซน์ที่มีสีสันสดใสหรือมีลวดลายต่างๆ วิธีการเลือก พรมปูพื้นห้อง ก็ไม่ได้ยากเกินไป สามารถสนุกสนานกับการเลือกสีสัน ลวดลาย และพื้นผิว เพื่อนำไปตกแต่งบ้าน ตกแต่งพื้นที่นั่งเล่น ห้องนอนให้มีความอบอุ่น น่าอยู่มากยิ่งขึ้น เปลี่ยนจากการตกแต่งแบบดั้งเดิมให้เป็นสมัยใหม่หรือคลาสสิกเป็นร่วมสมัย อย่างเช่นไอเดียที่นำมาฝากดังต่อไปนี้

ไอเดียการเลือก พรมปูพื้นห้องนั่งเล่น และวิธีจัดวาง

ไอเดียการเลือก พรมปูพื้นห้องนั่งเล่น และวิธีจัดวาง

พรมปูพื้นห้อง มีหลากหลายสไตล์พอๆ กับสไตล์เฟอร์นิเจอร์ สไตล์แสงไฟ หรือสไตล์ห้อง หมายความว่ามีตัวเลือกมากมายแทบไม่สิ้นสุด ไม่จำกัดเฉพาะพรมเปอร์เซียแบบดั้งเดิมหรือสไตล์ยุโรปคลาสสิกอีกต่อไปเพราะ ยังมีทางเลือกที่ทันสมัยและร่วมสมัย เช่น ลายดอกไม้หนา รูปทรงเรขาคณิตแบบเรียบง่าย ก่อนตัดสินใจเลือกควรศึกษาเกี่ยวกับสิ่งที่มีอยู่และคิดถึงบรรยากาศที่ต้องการสร้างในพื้นที่นั้นๆ และเพื่อให้เข้ากับพื้นผิวกับโทนสีของเฟอร์นิเจอร์ที่มีอยู่

พรมปูพื้นห้องนั่งเล่น องค์ประกอบเรื่องขนาด สี และรูปแบบคือสิ่งที่ต้องคำนึงถึง กุญแจสำคัญคือขนาดที่พอเหมาะกับพื้นที่ห้องและกลมกลืนกับการตกแต่ง ถ้าเลือกรูปแบบที่ไม่เข้ากันอาจจะทำให้ห้องนั่งเล่นของดูไม่เรียบร้อยหรือเต็มไปด้วยสีสันและลวดลายที่ตัดกันอย่างน่าอึดอัด หลักการง่ายๆ อย่างหนึ่ง ในการจัดวางพรมในห้องนั่งเล่นคือ ควรมีพื้นที่ว่างเปล่าประมาณ 4-8 นิ้วล้อมรอบแต่ละด้านของพรม นอกจากนี้ ขาทั้งหมดของเฟอร์นิเจอร์ก็ควรวางอยู่ด้านบนพรม อีกทั้งในส่วนของพื้นก็มีผลอย่างมากต่อรูปลักษณ์โดยรวมของห้องนั่งเล่น

ไอเดียการเลือก พรมปูพื้นห้องนั่งเล่น และวิธีจัดวาง

การเลือก พรมปูพื้นขนาดใหญ่ พร้อมทั้งมีลวดลายเป็นวิธีที่สมบูรณ์แบบในการเพิ่มสีสันและความน่าสนใจให้กับห้องที่มีเฟอร์นิเจอร์และผนังสีโทนกลาง ข้อดีที่เห็นได้ชัดคือ พรมลวดลายสีเข้มสามารถปกปิดสิ่งสกปรกและคราบหกเลอะเทอะได้ดีกว่าพรมปูพื้นเข้มหรือสีอ่อนกว่า

วัสดุและพื้นผิวของพรม เช่น พรมขนสัตว์จากเส้นใยธรรมชาติช่วยเพิ่มความอบอุ่นและความนุ่มนวลให้กับรูปลักษณ์ของห้อง ผ้าขนสัตว์สามารถกันรอยเปื้อนได้และเส้นใยมีความทนทานและยืดหยุ่น อย่างไรก็ตาม พรมขนสัตว์อาจมีราคาสูงและจำเป็นต้องดูแลทำความสะอาดอย่างถูกวิธี พรมผ้าฝ้ายแบบทอเรียบก็เป็นตัวเลือกที่ทำให้ห้องนั่งเล่นมีบรรยากาศที่นุ่มนวลและเป็นกันเอง พรมผ้าฝ้ายให้ความรู้สึกและผิวสัมผัสที่เบากว่า จึงเหมาะสำหรับฤดูร้อน และสามารถซักด้วยเครื่องซักผ้าได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับขนาด

เพิ่มความน่าสนใจในห้องนั่งเล่นด้วยการปูพรมซ้อนกันเป็นชั้นๆ การแบ่งชั้นแบบเลเยอร์ถือเป็นเคล็ดลับที่ใช้ในการตกแต่งแบบผสมผสานเพื่อเพิ่มสีสันและลวดลายให้มากขึ้น หลักการโดยทั่วไปก็จะใช้พรมตามฤดูกาลเป็นชั้นบนสุดเหนือพรมผืนหลัก เพื่อให้เปลี่ยนได้ง่าย ตัวอย่างเช่น ถ้ามีพรมป่านศรนารายณ์หรือปอกระเจาผืนใหญ่ ให้ปูด้วยพรมขนเทียมหนานุ่มในเดือนที่อากาศหนาว ส่วนในเดือนที่อากาศอบอุ่น เปลี่ยนขนเฟอร์และปูพรมทอเรียบทับพรมใยธรรมชาติผืนใหญ่เพื่อสร้างลุคที่เบากว่าและเย็นสบายเท้า แล้วยังเพิ่มความสวยงามโดดเด่นให้กับห้องนั่งเล่นด้วย

ไอเดียการเลือก พรมปูพื้นห้องนอน และวิธีจัดวาง

ไอเดียการเลือก พรมปูพื้นห้องนอน และวิธีจัดวาง

พรมปูพื้นผืนใหญ่ ในห้องนอนไม่ใช่แค่เพียงสิ่งของตกแต่งห้องเท่านั้นแต่ยังช่วยทำทุกเช้าที่ตื่นนอน เท้าสามารถสัมผัสพื้นอย่างนุ่มนวล แสนสบาย แถมยังลดเสียงรบกวนได้เป็นอย่างดี ดังนั้นการเลือก พรมปูพื้นห้อง ที่เหมาะกับห้องนอนจึงมีความสำคัญมากไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสีสัน พื้นผิว และลวดลายที่เข้ากับการตกแต่งโดยรวมในพื้นที่

พรมปูพื้นห้องนอน ที่ทำจากวัสดุเส้นใยธรรมชาติ เช่นหวาย เป็นอีกตัวเลือกวัสดุที่ดีเยี่ยมสำหรับพรมในห้องนอน เนื่องจากเป็นวัสดุที่มีความทนทาน ทำความสะอาดง่าย และยังทำให้พื้นที่ห้องมีกลิ่นอายจากธรรมชาติ สามารถผสมผสานการตกแต่งได้หลากหลายสไตล์

ไอเดียการเลือก พรมปูพื้นห้องนอน และวิธีจัดวาง

การจัดวาง พรมปูพื้นขนาดใหญ่ ในห้องนอนหาก ให้วางเฟอร์นิเจอร์เพิ่มเติมบนพรมเพื่อให้แน่ใจว่าพรมจะไม่รู้สึกว่าใหญ่เกินไป ลองเพิ่มหีบหรือโซฟาที่ปลายเตียง หรือเพิ่มอาร์มแชร์ใกล้ๆรวมถึงการเพิ่มสีสันมากมายให้กับพรมในห้องนอนด้วยการเลือกโทนสีที่ใกล้เคียงกับงานศิลปะที่ตกแต่งบนผนังห้อง

การกำหนดขนาดพรมห้องนอนให้สมดุลต้องใช้ความคิดพอสมควร พรมรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสหรือสี่เหลี่ยมผืนผ้าเหมาะกับการนำไปจัดวางใต้เตียงทุกขนาด แต่นอกเหนือจากเตียงแล้วบางห้องอาจมีโต๊ะข้างเตียง 2 ตัวและม้านั่งข้างเตียง จึงทำให้ต้องพิจารณารูปแบบความเหมาะสมเพื่อให้เฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้นมีความกลมกลืน

หากห้องนอนมีขนาดเล็กสามารถหาพรมขนาดเล็กไว้ข้างเตียงได้ซึ่งการเลือกรูปแบบและการจัดวางก็จะเป็นไปตามความเหมาะสมกับสไตล์การตกแต่งหรืออาจจะเลือกพรมขนาดใหญ่จนเกือบเต็มพื้นที่ ปูพรมทั่วทั้งห้องซึ่งจะทำให้ห้องดูกว้างขึ้น และสิ่งสำคัญคือต้อเว้นระยะระหว่างพรมกับผนังห้องประมาณ 2-5 นิ้ว

ไอเดียการเลือก พรมปูพื้นห้องนอน และวิธีจัดวาง

แต่ไม่ว่าห้องนอนหรือเตียงนอนจะมีขนาดเท่าใด พรมปูพื้นห้อง ก็ไม่ควรดันไปชิดกับขอบหรือขาโต๊ะเครื่องแป้งหรือเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่อื่นๆ ให้เลือกพรมที่ใหญ่พอที่จะสอดเข้าไปใต้โต๊ะเครื่องแป้งได้เต็มที่ หรือเลือกพรมขนาดเล็กพอที่จะเว้นระยะอย่างน้อย 2-3 นิ้วระหว่างขอบพรมกับชิ้นส่วนของเฟอร์นิเจอร์

พรมในห้องนอนที่ดีที่สุดมักจะทำจากวัสดุสัมผัสนุ่ม เช่น ฝ้ายเนื้อนุ่ม ผ้าไหมผสมเนื้อเรียบ โพลีเอสเตอร์เนื้อดี พรมขนสัตว์อาจแข็งแรง อบอุ่น และสวยงามในห้องนอนที่เป็นทางการ ให้ความรู้สึกสงบและผ่อนคลายอยู่เสมอ

บทสรุป พรมปูพื้นห้อง มีประโยชน์มากมายในหลายๆ พื้นที่ของบ้าน ไม่ว่าจะเป็นการตกแต่งเพื่อสร้างจุดโฟกัส ความสวยงามโดดเด่นให้ห้องนั่งเล่น หรือเพื่อความสบาย ความอบอุ่น ลดเสียงรบกวนของ พรมปูพื้นในห้องนอน ขนาดและตำแหน่งที่สัมพันธ์กับการจัดวางเฟอร์นิเจอร์เป็นองค์ประกอบที่สำคัญ พรมปูพื้นห้อง ที่มีขนาดเล็กเกินไปจะดูไม่สมส่วนกับห้องและพรมขนาดใหญ่ก็อาจจะกินพื้นที่มากเกินไป การเลือกขนาดและรูปทรงจึงไม่จำเป็นต้องเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าเสมอไป พรมรูปวงรี ทรงกลม ก็สามารถเสริมแต่งทุกพื้นที่ห้องได้เป็นอย่างดี

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close