Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
เปลี่ยนความมืดทึบของบ้านเก่าให้กลายเป็นบ้านที่มีบรรยากาศปลอดโปร่งด้วยโคมไฟ

เปลี่ยนความมืดทึบของบ้านเก่าให้กลายเป็นบ้านที่มีบรรยากาศปลอดโปร่งด้วยโคมไฟ

บ้านที่ก่อสร้างมานาน บางครั้งสภาพแวดล้อมทั้งภายนอกและภายใน ก็มีส่วนทำให้บรรยากาศของบ้านดูมืด ทึบ ไม่ค่อยสดใส เช่นบ้านที่มีของจำนวนมากและไม่ค่อยได้จัดระเบียบ ก็ทำให้บ้านดูแคบได้ ดังนั้นหากมีโอกาสได้ปรับปรุง เปลี่ยนแปลง จัดบ้านเก่า ให้มีบรรยากาศใหม่ ๆ ก็สามารถทำได้หลากหลายวิธี โดยเฉพาะเรื่องของแสงและเงา ซึ่งมีส่วนช่วยสร้างบรรยากาศในบ้านให้เป็นไปตามที่ต้องการได้โดยการใช้โคมไฟดีไซน์ต่าง ๆ รวมถึงรูปแบบการติดตั้ง เช่น โคมไฟติดผนังหรือโคมไฟเพดาน ในปัจจุบันนี้ก็มีการพัฒนาทั้งงานดีไซน์และประโยชน์ใช้สอยได้อย่างน่าสนใจ ดังรายละเอียดที่จะแนะนำต่อไปนี้

 

ไอเดียแต่งเติมผนังบ้านให้สว่างสดใสด้วยโคมไฟติดผนัง

บ้านเก่าที่สร้างมานาน แม้ว่าจะมีสภาพสมบูรณ์แต่บางครั้งก็ต้องมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้มีบรรยากาศใหม่ ๆ และน่าอยู่มากขึ้น เช่น การนำโคมไฟ มาช่วยตกแต่ง

บ้านเก่าที่สร้างขึ้นมานานและเป็นผนังปูนแบบเรียบ ๆ เมื่อเวลาผ่านไปจนรู้สึกว่าบรรยากาศดูไม่ค่อยสดใส หรือบางครั้งก็มืดทึบ การเปลี่ยนแปลงด้วยการตกแต่งผนังใหม่ก็สามารถช่วยสร้างความมีชีวิตชีวาเหมือนใหม่ขึ้นมาได้ ตัวอย่างเช่น เปลี่ยนของตกแต่งผนังที่มีอยู่เดิม อย่างภาพศิลปะติดฝาผนัง กรอบรูป ภาพถ่าย หรืออะไรก็ตามที่เคยตกแต่งไว้ ให้นำออกไปแล้วทำความสะอาดใหม่ให้ดูสบายตาก่อนจะนำโคมไฟติดผนังมาตกแต่งแทน เพราะแสงสว่างและดีไซน์ของโคมไฟที่เลือกนำมาใช้ตกแต่ง ไม่เพียงแต่สร้างบรรยากาศสวยงามแปลกใหม่ แต่ยังมีประโยชน์จากการส่องสว่าง ซึ่งโคมไฟติดผนังก็มีรูปแบบที่เข้ากับผนังบ้านและการตกแต่งอย่างหลากหลาย เช่น งานดีไซน์ตัวโคมไฟทำจากแก้วทรงกระบอกโชว์ให้เห็นหลอดไฟด้านใน พร้อมก้านเหล็กสำหรับติดผนัง เหมาะกับบ้านที่ต้องการตกแต่งแบบเรียบง่าย เช่น ผนังทางเดิน ผนังห้องรับแขก เป็นต้น

 

แสงและเงาจากธรรมชาติกับการใช้โคมไฟ ที่ทำให้บ้านสว่างสดใส

แสงและเงาจากธรรมชาติกับการใช้โคมไฟ ที่ทำให้บ้านสว่างสดใส

เมื่อรู้สึกว่าบรรยากาศในบ้านค่อนข้างอึดอัดและมืดทึบ วิธีการดึงแสงจากธรรมชาติเข้ามาด้านในตัวบ้าน จะมีส่วนช่วยทำให้บรรยากาศของบ้านดีขึ้นอย่างรู้สึกได้ โดยสามารถปรับสมดุลระหว่างแสงธรรมชาติและแสงสว่างจากโคมไฟให้เข้ากับพื้นที่ใช้สอยต่าง ๆ ของบ้าน อย่างเช่น ออกแบบผนังห้องรับแขกให้เป็นหน้าต่างกระจกแบบบานเลื่อนทั้งแถบ เพื่อเปิดรับแสงจากธรรมชาติและยังมองเห็นทิวทัศน์ภายนอกได้ด้วย โดยฝั่งที่ทำเป็นกระจกอาจจะเพิ่มความร่มรื่นด้วยการปลูกต้นไม้ช่วยกรองแสงหรือนำไม้กระถาง ไม้ดอก ไม้ประดับมาตกแต่ง เวลาที่แดดส่องจะได้ไม่ร้อนเกินไปนัก สำหรับการตกแต่งด้านในห้องเมื่อถึงช่วงกลางคืน ก็เลือกใช้โคมไฟสักชิ้นคู่กับไฟหลักของห้อง เป็นการสร้างบรรยากาศให้อบอุ่น ผ่อนคลาย เหมาะกับการพักผ่อน

 

โคมไฟเพดานหลากดีไซน์ ช่วยเปลี่ยนบรรยากาศในบ้าน

โคมไฟเพดานหลากดีไซน์ ช่วยเปลี่ยนบรรยากาศในบ้าน

การนำแสงสว่างเข้ามามีส่วนร่วมในการตกแต่งภายใน สามารถช่วยทำให้บ้านที่เคยมืดทึบหรืออยู่ในบรรยากาศเดิม ๆ มานาน เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นได้ โดยไม่ต้องรีโนเวทใหม่ทั้งหมด เพียงแค่เพิ่มเติมความสวยงามจากโคมไฟเพดาน แลเน้นตกแต่งด้วยวัสดุธรรมชาติ สีสันเรียบง่ายอบอุ่น ตามจุดต่าง ๆ  เช่น โถงทางเดิน บันได ห้องอาหาร พร้อมทั้งเปิดพื้นที่ส่วนกลางของบ้านให้โปร่งโล่งมากที่สุด

สำหรับรูปแบบของโคมไฟเพดานที่จะเลือกมาใช้ หากเป็นบริเวณพื้นที่โล่ง ห้องโถง ก็อาจจะเลือกดีไซน์แบบเป็นกลุ่ม ที่มีหลายชิ้นประกอบกัน เช่น ตัวโคมไฟที่มีรูปทรงเรขาคณิต วงกลมต่างขนาดหลาย ๆ ชิ้น หรือจะเป็นการติดตั้งแบบแขวนด้วยเชือกในสไตล์ย้อนยุค ตัวโคมและโครงสร้างทำจากวัสดุประเภทเหล็ก โลหะ หรืออลูมิเนียม ก็สร้างบรรยากาศร่วมสมัยได้เป็นอย่างดี

พื้นที่ห้องรับประทานอาหารที่เชื่อมต่อกับครัว บริเวณนี้ก็ต้องมีแสงสว่างอย่างเพียงพอและโปร่งโล่ง โดยอาจจะเน้นแสงจากธรรมชาติผ่านหน้าต่าง และตอนกลางคืนก็ใช้แสงจากโคมไฟเพดาน ควรส่องสว่างอย่างทั่วถึงทั้งโต๊ะอาหาร เช่น โคมที่ออกแบบมาเป็นเซท 3 ชิ้น

 

เปิดระเบียงรับวิวรอบด้านและสร้างบรรยากาศใหม่ ๆ ด้วยแสงไฟและโคมไฟ

เปิดระเบียงรับวิวรอบด้านและสร้างบรรยากาศใหม่ ๆ ด้วยแสงไฟและโคมไฟ

พื้นที่ด้านนอกบ้าน สามารถออกแบบทำกันสาดระแนงไม้ต่อเติมด้านบน เพื่อช่วยกรองแสงแดดจากภายนอกในตอนกลางวัน พอตกกลางคืนก็ใช้เป็นพื้นที่พักผ่อน รับลมเย็น ๆ และอาจเปลี่ยนบรรยากาศมารับประทานอาหารที่บริเวณนี้ได้ด้วย ส่วนเรื่องของแสงสว่าง ก็เลือกใช้เป็นแสงไฟสีเหลืองเพื่อช่วยให้บรรยากาศยามค่ำคืนดูอบอุ่น โรแมนติก แต่งเติมด้วย โคมไฟประดับชิ้นเล็ก สไตล์มินิมอล เช่น ตัวโคมที่ออกแบบคล้ายเป็นเชิงเทียน โชว์ดวงไฟข้างใน ตั้งบนโต๊ะกลางทรงเตี้ย มีเบาะรองนั่งกับพื้นนุ่ม ๆ เพียงเท่านี้ก็จะได้มุมพักผ่อนบรรยากาศใหม่ ๆ สำหรับค่ำคืนในบ้านเพิ่มอีกแห่ง

ทั้งหมดนี้ก็คือเรื่องราวของการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงบ้านเก่า ให้มีบรรยากาศสดใส และดูโปร่งโล่งสบายตา ด้วยการใช้แสงและเงาเข้ามาช่วย ไม่ว่าจะเป็นการเปิดรับแสงจากธรรมชาติ หรือแสงสว่างจากโคมไฟที่มีความจำเป็นต้องใช้ในยามค่ำคืน ซึ่งไม่เพียงแต่จะช่วยในเรื่องของการส่องสว่างแต่ยังเป็นของตกแต่งบ้านที่สวยงาม เพิ่มความน่าสนใจ ไม่ให้บ้านดูน่าเบื่อเกินไปทั้งโคมไฟติดผนังและโคมไฟเพดานหลากหลายดีไซน์

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close