Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
5 ข้อดี - 5ข้อเสีย ที่คนรักบ้านต้องรู้! ก่อนซื้อ พรมปูพื้น แต่งบ้าน

5 ข้อดี - 5ข้อเสีย ที่คนรักบ้านต้องรู้! ก่อนซื้อ พรมปูพื้น แต่งบ้าน

ถึงแม้ว่า พรมปูพื้น ในห้องจะเป็นเพียงของตกแต่งห้องเล็ก ๆ น้อย ๆ สำหรับบางคน แต่ความจริงแล้ว พรมปูพื้น ห้องเป็นทั้งของตกแต่งและมีไว้ใช้สอยได้ ซึ่ง พรมปูพื้น ห้องมีดีไซน์และดีเทลให้เลือกหลากหลาย รวมถึงสามารถใช้เป็นไอเทมช่วยเสริมจุดเด่นให้กับห้องต่าง ๆ ได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นห้องรับแขก ห้องนอน หรือห้องนั่งเล่น แน่นอนว่าของทุกชิ้นในบ้านย่อมมีทั้งข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นก่อนที่จะเลือกซื้อพรมแต่ละผืน เราอยากให้ทุกคนรู้จักข้อดีและข้อเสียของ พรมปูพื้น ห้อง เพื่อที่จะได้ใช้สอยอย่างถูกวิธี และไม่มีปัญหาตามอีกด้วย

5 ข้อดีของการตกแต่ง พรมปูพื้น ไว้ในบ้าน

5 ข้อดีของการตกแต่ง พรมปูพื้น ไว้ในบ้าน

มาเริ่มกันที่ข้อดีของพรมที่มีต่อบ้านของคุณกันว่าไม่ใช่เพียงแค่เติมความสวยงามและสีสันเท่านั้นแต่ยังมีข้อดีอีกมากมาย ตามไปเช็กกันเลยว่าจะถูกใจคุณหรือเปล่า

5 ข้อดีของการตกแต่ง พรมปูพื้น ไว้ในบ้าน

 

  1. ป้องกันรอยขีดข่วน : หากบ้านหรือคอนโดไหนที่มีพื้นเงาเป็นรอยขีดข่วนได้ง่าย ทำให้ต้องคอยระวังและเป็นกังวลว่า พื้นห้องจะเป็นรอยขีดข่วนจนหมดความสวยงาม เพราะอุบัติเหตุต่าง ๆ จากการใช้งาน เช่น ของใช้ต่าง ๆ ตกลงพื้นอย่างไม่ได้ตั้งใจ การลากหรือเคลื่อนที่เฟอร์นิเจอร์ ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะ เก้าอี้ หรือเตียงนอน เป็นต้น การใช้ พรมปูพื้น วางในห้องจึงเป็นอุปกรณ์ที่ตอบโจทย์ เพื่อป้องกันรอยขีดข่วนได้เป็นอย่างดี โดยอาจจะเลือกขนาดของ พรมปูพื้น ที่เหมาะสมกับขนาดของห้องหรือขนาดของเฟอร์นิเจอร์
  2. ดักจับฝุ่นละออง : รู้หรือไม่? พรมปูพื้นห้องนอน ก็สามารถดักจับฝุ่นละออง และช่วยเรื่องสุขภาพได้ ถ้าหากว่าเลือกชนิดพรมปูพื้นห้องที่มีคุณสมบัติดักจับฝุ่นละอองและช่วยลดการกระจายของฝุ่นละออง เช่น ฝุ่นผง เม็ดทราย หรือขนสัตว์ ก็จะไม่สามารถกระจายไปทั่วห้องได้เมื่อปลิวมาโดนพรมปูพื้น โดยทิศทางการวางพรมที่เหมาะสมคือ การวางอยู่ตรงประตูทางเข้าบ้าน หรือวางตรงเตียงนอนเพื่อดักจับฝุ่นละอองใต้เท้าก่อนขึ้นเตียงนอนได้เช่นกัน
  3. เพิ่มความปลอดภัย ช่วยลดอุบัติเหตุ : พรมปูพื้นผืนใหญ่ แต่ละชนิดมีข้อดีที่ช่วยลดอุบัติเหตุได้แตกต่างกันออกไป บางชนิดมีพื้นผิวที่กันลื่นในตัว บางชนิดมีขนหนานุ่ม ช่วยลดอุบัติเหตุการลื่นล้มในบ้าน และช่วยรองรับแรงกระแทกทำให้บาดเจ็บน้อยลง รวมไปถึงพรมยางก็มีคุณสมบัติที่กันกระแทก ช่วยให้ลดการลื่นล้มในเด็กและผู้สูงอายุได้ โดยเฉพาะบริเวณหน้าห้องและบันได ซึ่งถือได้ว่า พรมปูพื้น มีประโยชน์มากกว่าการปล่อยพื้นห้องให้เปลือยเปล่า
  4. รักษาอุณหภูมิ ให้ความอบอุ่น : พรมมีคุณสมบัติเป็นฉนวนและกักเก็บความร้อนได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังสามารถช่วยรักษาอุณหภูมิได้อีกด้วย ซึ่งเป็นข้อดีที่หลาย ๆ บ้านน่าจะชอบ เพราะช่วยลดเรื่องค่าไฟได้ดีเลยทีเดียว หรือแม้แต่ในวันที่อากาศหนาว สภาพอากาศเย็น เมื่อต้องเดินตามทางเดินที่เป็นพื้นผิวเปล่า อาจทำให้เกิดความเย็นที่เท้าตามมา การปูพรมสามารถช่วยลดปัญหาที่เกิดขึ้นกับพื้นผิวและเท้าได้เช่นกัน โดย พรมปูพื้น ขนสัตว์จะมีคุณสมบัติที่ตอบโจทย์ หรือถ้าต้องการหาพรมที่ใกล้เคียงกัน พรมอะคริลิค และ พรมไนลอน ก็สามารถสร้างความอบอุ่นให้กับเท้าได้เช่นกัน
  5. ตกแต่งเพื่อความสวยงาม : เรียกได้ว่าเป็นข้อดีที่ทุกบ้านชื่นชอบ เพราะทุกวันนี้มี พรมปูพื้นห้องนอน, พรมปูพื้นห้องรับแขก และ พรมปูพื้นห้องนั่งเล่น ให้เลือกหลากหลายแบบ หลากหลายดีไซน์ และมีสีสันมากมาย ซึ่งมีทั้งสไตล์หรูหรา สดใส และมินิมอลให้เลือกตามชอบ ตอบโจทย์ทุกความชื่นชอบของผู้อยู่อาศัยได้อย่างครอบคลุม นอกจากนี้สไตล์ของพรมยังสามารถบ่งบอกตัวของเจ้าของบ้านได้อีกด้วย

5 ข้อเสียของ พรมปูพื้น ในบ้าน

แล้วถ้าพูดถึงข้อเสียหรือข้อควรระวังในการวางพรมไว้ตามส่วนต่าง ๆ ของบ้านล่ะ? ลองไปดูกันว่ามีอะไรบ้างที่คุณควรจะรู้ไว้จะได้เตรียมพร้อมรับมือหรือหาวิธีดูแลแก้ไขได้ก่อนจะซื้อพรมมาตกแต่งบ้าน

5 ข้อเสียของ พรมปูพื้น ในบ้าน

 

  1. การดูแลรักษาและทำความสะอาด พรมปูพื้น : ของใช้ทุกชิ้น ของตกแต่งบ้านทุกชนิด ย่อมต้องทำความสะอาดอยู่เป็นประจำ เพื่อสุขอนามัยที่ดีของผู้อยู่ และความสะอาดสะอ้านของบ้าน ดังนั้นหลังจากที่มีการใช้งานพรมแล้ว การทำความสะอาดเป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจและให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก หากไม่หมั่นทำความสะอาดก็อาจเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค จนส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ และอายุการใช้งานพรมก็จะเสื่อมลงอย่างรวดเร็ว
  2. รอยเปื้อนและคราบสิ่งสกปรก : พรมปูพื้น เป็นไอเทมที่ขึ้นชื่อเรื่องความชื้นและสกปรกได้ค่อนข้างง่ายมาก โดยเฉพาะรอยเปื้อนที่เกิดจากเครื่องดื่ม อย่างเช่น ชา, กาแฟ, นม เป็นต้น ซึ่งเมื่อเครื่องดื่มเหล่านี้หกลงบนพรมแล้ว รอยเปื้อนหรือคราบจะติดอยู่บนพรมตลอดไป หรือทำความสะอาดยากกว่ารอยจะจางหาย แต่ในปัจจุบันนี้พรมบางชนิดถูกออกแบบมากให้ทำความสะอาดง่ายขึ้น แต่ก็ยังเป็นที่สะสมของเชื้อราอยู่ดี หากวางพรมอยู่ในพื้นที่ที่มีความชื้นสูง
  3. ยึดเกาะไม่ดี เสี่ยงต่ออุบัติเหตุง่าย : พรมปูพื้น เฉพาะบริเวณหรือพรมที่เป็นชิ้น ๆ บางชนิดจะไม่มีคุณสมบัติยึดเกาะพื้น จึงทำให้ลื่นล้มหรือเกิดอุบัติเหตุได้งง่าย ดังนั้นเพื่อความปลอดภัย วิธีที่ดีที่สุดคือการเลือกพรมที่พื้นด้านหลังเป็นยาง หรือที่เรียกว่าพรมพื้นยาง ก็จะสามารถป้องกันการลื่นล้มและช่วยในด้านความปลอดภัยได้เป็นอย่างดี เรียกได้ว่าทั้งดูดีและตอบโจทย์เรื่องการใช้งานอย่างครอบคลุม
  4. ไม่เหมาะกับบ้านที่มีสัตว์เลี้ยง : พรมปูพื้น ห้องเป็นสถานที่ที่สัตว์เลี้ยงมักจะปลดทุกข์อยู่บ่อย ๆ ดังนั้นถึงแม้ว่าคุณจะนำพรมไปซักทำความสะอาดแล้ว แต่ก็ยังคงมีกลิ่นที่ติดอยู่กับพรมผืนนั้นอยู่ดี ซึ่งจะทำให้สัตว์เลี้ยงคอยมาขับถ่ายบนพรมผืนนี้อยู่เป็นประจำ นอกจากนี้พรมยังอาจเป็นของเล่นที่สัตว์เลี้ยงชอบกัดแทะอีกด้วย การเลือกพรมจึงต้องเลือกที่ทนทานและทำความสะอาดได้ง่ายด้วย
  5. ราคาแพงตามคุณภาพ : แน่นอนว่า พรมปูพื้น ที่ดีมีคุณภาพย่อมมีราคาสูงตาม เพราะถ้าหากเลือกพรมที่มีราคาถูก แต่คุณภาพไม่ดี เมื่อนำมาใช้งานไม่กี่ที เส้นใยตามพรมก็จะหลุดลุ่ยและเสื่อมสภาพอย่างรวดเร็ว ทำให้พรมผิดรูปทรงไม่สวยงาม ดังนั้นหากมองเรื่องความทนทานมาเป็นอันดับแรก ควรเลือกซื้อพรมที่ใช้วัสดุสังเคราะห์ดี อย่างเช่น พรมไนลอน และพรมโพลีโปรไพลีน แต่ก็จะต้องแลกมาด้วยราคาที่แพงเช่นกัน
5 ข้อเสียของ พรมปูพื้น ในบ้าน

พรมปูพื้น ทุก ๆ ผืน ไม่ว่าจะ พรมปูพื้นผืนใหญ่ หรือผืนเล็ก ก็ให้ความรู้สึกที่แตกต่างกันออกไป บางผืนให้ความรู้สึกที่ผ่อนคลาย สบายตา บางผืนให้ความรู้สึกที่อบอุ่น สร้างบรรยากาศดี ๆ ให้กับครอบครัว โดยอายุการใช้งานแต่ละผืนจะยืนยาวหรือนานแค่ไหนนั้น จะขึ้นอยู่กับวิธีการใช้ของแต่ละบ้าน ถ้ารู้ทั้งข้อดีและข้อเสียในการเลือกใช้ พรมปูพื้น ห้องก็จะสามารถยืดอายุการใช้งานออกไปได้

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close