Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
ไอเดียตกแต่งห้องนั่งเล่นวินเทจ 4 แบบ 4 สไตล์ด้วยแสงไฟและโคมไฟ

ไอเดียตกแต่งห้องนั่งเล่นวินเทจ 4 แบบ 4 สไตล์ด้วยแสงไฟและโคมไฟ

สไตล์วินเทจหรือย้อนยุคเป็นอีกรูปแบบหนึ่งในการตกแต่งภายในบ้านที่มีเสน่ห์เฉพาะตัวและได้รับความนิยมมายาวนานไม่เสื่อมคลายไม่ว่าจะยุคสมัยใดก็ตาม สำหรับห้องนั่งเล่นสไตล์วินเทจ จุดเด่นมักจะอยู่ที่ของแต่งบ้านกับเฟอร์นิเจอร์และสามารถตกแต่งได้หลากหลายรูปแบบเพราะนิยามของสไตล์วินเทจหรือย้อนยุคก็มีหลากหลายบรรยากาศที่ให้ความรู้สึกแตกต่างกันไป สิ่งสำคัญคือ ภาพรวมของบรรยากาศที่มีความอบอุ่นผ่อนคลายให้สมกับเป็นพื้นที่พักผ่อนของสมาชิกทุกคนอีกทั้งในบางโอกาสก็เป็นห้องรับแขกในตัวด้วย ดังนั้นองค์ประกอบในเรื่องของแสงไฟก็ต้องมีการเลือกออกแบบตกแต่งอย่างเหมาะสม เช่น การใช้โคมไฟดีไซน์ต่าง ๆ มาตกแต่งร่วมกับเฟอร์นิเจอร์ ไม่ว่าจะเป็นโคมไฟตั้งพื้นดีไซน์ย้อนยุคหรือโคมไฟเพดานแบบคลาสสิกตามที่จะแนะนำดังต่อไปนี้

 

ห้องนั่งเล่นสไตล์เรโทรที่เน้นความสดใสมีชีวิตชีวากับการเลือกใช้โคมไฟตั้งพื้น

ห้องนั่งเล่นสไตล์เรโทรที่เน้นความสดใสมีชีวิตชีวากับการเลือกใช้โคมไฟตั้งพื้น

เสน่ห์ที่เป็นเอกลักษณ์ของการตกแต่งห้องนั่งเล่นสไตล์เรโทร (Retro) ก็คือ ความมีสีสันสดใสจากของแต่งบ้านที่ส่วนใหญ่คือของสะสมตั้งแต่อดีต รวมถึงการเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่เน้นความสดใสของสีสันลวดลายตลอดจนโทนสีของวอลเปเปอร์ ผ้าม่าน ของตกแต่งผนัง ทั้งหมดนี้ช่วยสร้างบรรยากาศให้มีชีวิตชีวาเป็นกันเองและเหมาะกับการพักผ่อนสมกับเป็นห้องนั่งเล่นและที่จะขาดไปไม่ได้ก็คือการตกแต่งแสงไฟโทนอบอุ่นให้ความรู้สึกนุ่มนวลจากโคมไฟที่มีดีไซน์เข้ากับสไตล์เรโทร เช่น โคมไฟตั้งพื้นที่ทำจากวัสดุไม้หรือได้รับการออกแบบมาในลักษณะย้อนยุค ชวนให้คิดถึงอดีตอีกทั้งยังเข้ากับเฟอร์นิเจอร์สไตล์เรโทรด้วย นอกจากจะให้แสงสว่างแล้วยังเป็นของประดับตกแต่งห้องที่ช่วยสร้างความสดใสได้ ข้อดีของโคมไฟตั้งพื้นก็คือ มีหลายขนาดให้เลือก สามารถปรับระดับความสูงต่ำได้ เคลื่อนย้ายปรับเปลี่ยนตำแหน่งเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศของห้องก็ทำได้ง่ายเช่นกัน

 

ห้องนั่งเล่นย้อนยุคสไตล์ยุโรปกับการตกแต่งด้วยโคมไฟเพดาน

ห้องนั่งเล่นย้อนยุคสไตล์ยุโรปกับการตกแต่งด้วยโคมไฟเพดาน

เมื่อนึกถึงห้องนั่งเล่นย้อนยุคสไตล์ยุโรปโบราณ ส่วนใหญ่ก็จะนึกถึงเฟอร์นิเจอร์หรูหราคลาสสิกซึ่งก็มีหลายสไตล์หลายยุค เช่น เฟรนช์คันทรีกับจุดเด่นคือกลิ่นความโรแมนติกผสมผสานความนุ่มนวล หรือจะเป็นโคมระย้าหรือโคมแชนเดอร์เลียก็มีหลากหลายดีไซน์ให้เลือกด้วย ไม่ว่าจะเป็นโคมระย้าแบบคลาสสิกสไตล์ดั้งเดิมที่เน้นความอลังการของขนาดและการใช้วัสดุอย่างคริสตัล โลหะ โซ่ เป็นต้น แต่ถ้าต้องการให้บรรยากาศดูเป็นกันเองหรือผ่อนคลายมากกว่าความหรูหราก็อาจจะเลือกเป็นโคมระย้าที่มีความโมเดิร์นมาผสมผสานด้วย เช่น โคมไฟเพดานแชนเดอร์เลียที่มีแรงบันดาลใจมาจากยุคอินดัสเตรียลเน้นโครงสร้างสีดำกับเส้นสายและการกระจายแสงอย่างทั่วถึง เป็นต้น

 

ห้องนั่งเล่นย้อนยุคสไตล์คลาสสิกแบบร่วมสมัยและการตกแต่งด้วยโคมไฟ

ห้องนั่งเล่นย้อนยุคสไตล์คลาสสิกแบบร่วมสมัยและการตกแต่งด้วยโคมไฟ

ภาพรวมของห้องนั่งเล่นย้อนยุคแบบร่วมสมัยก็คือ การมิกซ์แอนด์แมทช์ระหว่างสไตล์วินเทจกับคอนเทมโพรารีเข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว ผ่านการออกแบบ ตกแต่งจัดวางและเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ เช่น การใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้ร่วมกับเฟอร์นิเจอร์บิวท์อิน การตกแต่งผนังด้วยภาพศิลปะของบ้านร่วมสมัยทำให้ได้สีสันและบรรยากาศของห้องนั่งเล่นที่มีความอบอุ่นสบาย ๆ เหมาะกับช่วงเวลาพักผ่อนโดยมีแสงไฟมาเป็นองค์ประกอบที่ช่วยให้สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเลือกเป็นโคมไฟเพดานหรือโคมไฟตั้งพื้นก็จะเน้นไปที่ดีไซน์สวยงามในแบบย้อนยุคแบบคลาสสิก เช่น โคมไฟตั้งพื้นแบบเป็นคู่ที่ช่วยเสริมให้ชุดโซฟาดูโดดเด่นน่าสนใจมากขึ้น โดยมีโต๊ะข้างหรือโต๊ะวางแจกันดอกไม้แบบเข้าชุดจัดวางอยู่ร่วมกัน

 

ห้องนั่งเล่นย้อนยุคกับเฟอร์นิเจอร์สไตล์หลุยส์และการตกแต่งด้วยโคมไฟ

ห้องนั่งเล่นย้อนยุคกับเฟอร์นิเจอร์สไตล์หลุยส์และการตกแต่งด้วยโคมไฟ

อีกหนึ่งในสไตล์วินเทจที่ได้รับความนิยมมากในยุคนี้ก็คือ การตกแต่งห้องนั่งเล่นด้วยเฟอร์นิเจอร์สไตล์หลุยส์ที่ให้ความรู้สึกเรียบหรู ดูดีมีสไตล์ โดยมากก็จะเป็นห้องรับแขกในตัวด้วยเอกลักษณ์โดดเด่นของเฟอร์นิเจอร์หลุยส์ที่มักจะได้พบเห็นบ่อย ๆ ก็คือ โซฟาหุ้มเบาะกำมะหยี่และโครงสร้างโต๊ะเก้าอี้ที่ทำด้วยวัสดุราคาแพง หรูหรา บ่งบอกถึงรสนิยมเจ้าของบ้านได้เป็นอย่างดี และในส่วนของโคมไฟที่นำมาประดับตกแต่งก็จะเป็นโคมไฟที่มีดีไซน์สวยงามอลังการ เนื่องจากเป็นทั้งของตกแต่งแล้วก็สามารถให้แสงสว่างได้ด้วย เช่น โคมไฟเพดานสไตล์วินเทจที่มีเชิงเทียน โซ่ โลหะ และวัสดุไม้เป็นองค์ประกอบหลักซึ่งมีส่วนทำให้บรรยากาศดูนุ่มนวลมากขึ้นนั่นเอง

ที่ได้แนะนำไปข้างต้นก็คือไอเดียเพียงส่วนหนึ่งของการตกแต่งห้องนั่งเล่นบรรยากาศย้อนยุค ซึ่งสามารถใช้แนวคิดการมิกซ์แอนด์แมทช์หรือผสมผสานรูปแบบการตกแต่งจัดวางได้หลากหลาย เพื่อให้ได้บรรยากาศสุดคลาสสิกและอบอุ่นเหมาะกับการพักผ่อน โดยนำแสงสว่างจากโคมไฟรูปแบบต่าง ๆ มาช่วยเสริมบรรยากาศให้สวยงามน่าอยู่มากขึ้นกว่าเดิม เช่น โคมไฟเพดานสไตล์ย้อนยุค โคมระย้า โคมแชนเดอร์เลีย รวมไปถึงโคมไฟตั้งพื้นที่นอกจากความสวยงามแล้วยังให้แสงสว่างอีกด้วย

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close