Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
4 ไอเดียจัดห้องนอนติดพื้น กับการเลือกใช้โคมไฟมาช่วยเพิ่มบรรยากาศให้น่าอยู่

4 ไอเดียจัดห้องนอนติดพื้น กับการเลือกใช้โคมไฟมาช่วยเพิ่มบรรยากาศให้น่าอยู่

ห้องนอนติดพื้นหรือ Bed on The Floor เป็นสไตล์การจัดห้องนอนอีกรูปแบบหนึ่ง ที่สามารถออกแบบและจัดวางเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ภายในห้องได้อย่างเป็นอิสระ โดยส่วนใหญ่จะเน้นความมินิมอล ให้รู้สึกถึงความผ่อนคลาย ได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ ดังนั้นเรื่องของแสงไฟ หลอดไฟ ก็เป็นองค์ประกอบสำคัญที่จะมองข้ามไปไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเลือกใช้ โคมไฟ ที่เหมาะกับการตกแต่งห้องโดยรวมอย่าง โคมไฟติดผนัง ซึ่งก็มีรูปแบบและดีไซน์ให้เลือกมากมาย ตลอดจน การจัดวางเฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้นและไอเดียเกี่ยวกับแสงสว่าง แสงไฟในห้องนอนอย่างเช่นที่จะแนะนำดังต่อไปนี้

 

ห้องนอนติดพื้นโทนสีขาวกับ โคมไฟ และแสงไฟที่เน้นความอบอุ่น สบายตา

ห้องนอนติดพื้นโทนสีขาวกับ โคมไฟ และแสงไฟที่เน้นความอบอุ่น สบายตา

โดยปกติห้องนอนโทนสีขาวก็ให้ความรู้สึกที่สบายตา และเน้นความโล่ง ปลอดโปร่ง เฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้นอยู่แล้ว จึงเหมาะกับการตกแต่งด้วยการใช้ที่นอนบนพื้น โดยอาจจะมีผ้าม่านหน้าต่างสีขาวลายลูกไม้บาง ๆ เพื่อช่วยรับแสงจากธรรมชาติในยามเช้าส่วนการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ภายใน ก็เน้นความเรียบง่ายนี้ มีสิ่งของน้อยชิ้นเท่าที่จำเป็น ถ้าต้องมีตู้เสื้อผ้าในห้อง ก็เลือกเป็นแบบบิวท์-อิน ส่วนการจัดวางที่นอน ก็อาจจะวางชิดผนังด้านใดด้านหนึ่ง หรือด้านที่ติดหน้าต่าง ส่วนเรื่องของแสงสว่าง ถ้าห้องไม่กว้างนัก ก็อาจจะใช้หลอดไฟ LED ติดที่เพดานกลางห้อง ควบคู่กับโคมไฟ ที่อยู่เหนือที่นอนอีกสักชิ้น เช่น โคมไฟติดผนัง สไตล์มินิมอลชิ้นเล็ก ๆ ที่ส่องสว่างตอนกลางคืนโดยใช้แสงโทนอุ่น เหมาะกับการพักผ่อนสบายๆ ก่อนเข้านอน แต่ถ้าต้องใช้แสงสว่างเพื่ออ่านหนังสือ ทำงานบนอุปกรณ์อย่างแทบเล็ต โน้ตบุ๊ค ก็เลือกใช้ไฟจากเพดานเป็นหลัก

 

โคมไฟติดผนัง หลากดีไซน์ ที่เข้ากับการจัดห้องนอนติดพื้นอย่างลงตัว

โคมไฟติดผนัง หลากดีไซน์ ที่เข้ากับการจัดห้องนอนติดพื้นอย่างลงตัว

ไอเดียนี้สำหรับใครที่อาจจะยังไม่ชินกับการนอนติดพื้นแบบโดยตรง ก็สามารถใช้วิธีทำให้พื้นที่รองรับยกสูงขึ้นเล็กน้อย ซึ่งมีวัสดุให้เลือกหลายแบบ เช่น ถ้าเป็นบ้านสไตล์ลอฟท์ ไม้พาเลท ก็เป็นไอเดียที่นิยมกันมาก แล้วนำฟูกนอนหนา ๆ ปูด้านบน พร้อมด้วยผ้าห่ม หมอน เพียงเท่านี้ก็น่านอนพักผ่อนแล้ว และถ้ามีเฟอร์นิเจอร์บิวท์-อิน เป็นวัสดุไม้ หรือปูนเปลือย ก็แนะนำให้ตกแต่งแสงไฟ โดยใช้เทคนิคในการซ่อนไฟตามเฟอร์นิเจอร์ติดผนังต่าง ๆ เหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นหลอดไฟแบบเส้น หรือ โคมไฟติดผนัง รูปทรงเรขาคณิต เป็นแท่งแนวตั้ง มิกซ์แอนด์แมทช์กับแนวนอน ไม่เพียงแต่จะทำให้ห้องนอนมีแสงสว่างในตอนกลางคืน แต่ยังสร้างบรรยากาศที่ช่วยผ่อนคลายอย่างเงียบสงบ เมื่อต้องการพักผ่อนก่อนเข้านอนและหลับสนิทตลอดคืน

 

การเลือกใช้ หลอดไฟ ที่เหมาะกับห้องนอนติดพื้น เพื่อบรรยากาศน่าพักผ่อน

การเลือกใช้ หลอดไฟ ที่เหมาะกับห้องนอนติดพื้น เพื่อบรรยากาศน่าพักผ่อน

ห้องนอนแบบติดพื้นมีการจัดวางหลายแบบ ถ้าจะเลือกใช้หลอดไฟให้เข้ากับบรรยากาศ สิ่งสำคัญคือปริมาณแสงสว่าง กับสีของแสงสว่างที่มีความสมดุล ไม่ว่าจะเป็นตัวหลอดไฟหลักของห้อง ซึ่งมักจะเป็นไฟสีขาวแบบ Cool White และอาจจะมี โคมไฟ ตกแต่งร่วมกันเพื่อความสวยงาม ซึ่งสามารถใช้แสงไฟแบบ Warm White เพื่อให้ความรู้สึกนุ่มนวล อบอุ่น ผ่อนคลาย ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่า ความกว้างของห้อง ความสูงของเพดาน รวมไปถึงการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์มาจัดวางในห้องเป็นไปในลักษณะใด เพราะหากมองไปถึงไลฟ์สไตล์ของเจ้าของห้อง เรื่องของการตกแต่งแสงไฟ ย่อมมีรายละเอียดแตกต่างกัน แม้จะเป็นห้องนอนแบบติดพื้นเหมือนกัน เช่น ถ้าเป็นหนุ่มโสดที่เน้นบรรยากาศเรียบง่าย ใช้เฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้น ใช้แค่หลอดไฟแอลอีดีแบบอเนกประสงค์ ก็เพียงพอต่อความต้องการแล้ว เป็นต้น

 

ความสำคัญของ หลอดไฟ ที่จำเป็นต่อพื้นที่ทำงานในห้องนอนติดพื้น

ความสำคัญของ หลอดไฟ ที่จำเป็นต่อพื้นที่ทำงานในห้องนอนติดพื้น

ห้องนอนติดพื้นสำหรับบางคน ก็มีการแบ่งพื้นที่เป็นมุมทำงานด้วย ซึ่งก็มีไอเดียในการจัดห้องหลายแบบ เช่น ใช้โต๊ะญี่ปุ่นวางกลางห้อง หรือวางโดยหันหน้าไปทางหน้าต่าง เพื่อรับแสงธรรมชาติในช่วงกลางวัน และนั่งทำงานกับพื้น ถือว่าเป็นไอเดียที่ช่วยประหยัดพื้นที่ได้อย่างดี เพราะเมื่อทำงานเสร็จแล้วก็พับโต๊ะเก็บได้ อีกทั้งยังดูเข้ากับการตกแต่งโดยรวม ซึ่งมีที่นอนติดพื้นด้วย ส่วนที่ต้องคำนึงถึงอีกอย่างก็คือแสงไฟ ถ้าใช้โต๊ะญี่ปุ่น ก็สามารถใช้แสงสว่างได้ทั้งจากหลอดไฟหลักของห้อง หรือจะใช้ โคมไฟ มาช่วยเพิ่มแสงสว่างอีกสักชิ้น เป็นแบบวางบนโต๊ะขณะทำงาน ก็สะดวกเช่นกัน สิ่งสำคัญคือแสงของไฟ ที่เหมาะกับการใช้ทำงาน แล้วก็ต้องมีความสว่างอย่างเพียงพอ เพื่อความสบายตาอีกด้วย

สรุปแล้ว การจัดพื้นที่ห้องนอนสำหรับนอนกับพื้น ถึงแม้จะดูเหมือนไม่ยาก แต่เพื่อให้ได้ออกมาเป็นห้องนอนที่เหมาะกับการพักผ่อนและไลฟ์สไตล์ของคนชอบห้องนอนสไตล์นี้มากที่สุดแล้ว องค์ประกอบทุกอย่างก็ต้องให้ความสำคัญ โดยเฉพาะเรื่องของแสงและไฟ เพราะบางคน ก็ใช้ห้องนอนเป็นห้องทำงานในบางครั้ง ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็น โคมไฟ หรือหลอดไฟ ก็ต้องเลือกความสว่างอย่างเหมาะสม และในขณะเดียวกัน ก็สามารถใช้เพื่อเติมแต่งบรรยากาศสวยงาม เหมาะกับการพักผ่อนได้อย่างลงตัว เช่น โคมไฟติดผนัง หัวเตียงดีไซน์ที่เข้ากับการแต่งห้อง เป็นต้น

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close