Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
4 ไอเดียจัดโต๊ะทำงานในบ้านและตกแต่งแสงสว่างด้วยโคมไฟ

4 ไอเดียจัดโต๊ะทำงานในบ้านและตกแต่งแสงสว่างด้วยโคมไฟ

การใช้พื้นที่บ้านส่วนหนึ่งเพื่อจัดเป็นโต๊ะทำงานสำหรับใครที่ต้องทำงานที่บ้าน สิ่งที่ต้องคำนึงถึงเพื่อให้ได้ที่ทำงานอย่างถูกสุขลักษณะมีหลายองค์ประกอบ เช่น บางประเภทของงานสามารถทำในห้องนอนได้ แต่งานบางประเภทก็ไม่เหมาะจะทำในห้องนอน ดังนั้นถ้ามีพื้นที่โอเพ่นด้านนอกห้องนอนก็ต้องจัดแบ่งพื้นที่อย่างเป็นสัดส่วน ไม่ให้เกิดความรู้สึกอึดอัดขณะทำงานและที่สำคัญคือต้องเป็นบริเวณที่มีแสงสว่างเพียงพอซึ่งการเลือกใช้โคมไฟก็ต้องเน้นรูปแบบให้เหมาะกับใช้เพื่อทำงานเป็นพิเศษ เช่นโคมไฟตั้งโต๊ะ รวมถึงโคมไฟห้อยเพดานบริเวณพื้นที่ทำงานด้วย อย่างเช่นที่จะแนะนำต่อไปนี้

 

มุมโต๊ะทำงานในพื้นที่จำกัดพร้อมกับการเลือกโคมไฟห้อย อย่างเหมาะสม

มุมโต๊ะทำงานในพื้นที่จำกัดพร้อมกับการเลือกโคมไฟห้อย อย่างเหมาะสม

บริเวณที่มีพื้นที่แคบการจัดโต๊ะทำงานอาจจะทำได้ค่อนข้างยากกว่าพื้นที่โล่งกว้าง แต่ก็สามารถใช้ไอเดียต่าง ๆ เข้ามาช่วยทำให้เป็นมุมที่น่าทำงาน เช่น การจัดโต๊ะแบบชิดฝาผนัง ติดตั้งตู้เก็บของบิวท์อินแนวตั้ง หันหน้าเข้าหามุม เป็นต้น ซึ่งถือว่าเป็นเทคนิคที่ช่วยประหยัดพื้นที่และการจัดวางวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ เลือกนำมาวางเท่าที่จำเป็นต่อการใช้งานและในส่วนของแสงสว่างเนื่องจากพื้นที่อยู่ในวงจำกัดอาจจะเลือกใช้โคมไฟห้อย เพียงชิ้นเดียวที่สามารถปรับระดับความเข้มแสงกับทิศทางของแสงได้

 

มุมทำงานในห้องนอนกับการตกแต่งสไตล์โมเดิร์นและการเลือกใช้โคมไฟตั้งโต๊ะ

มุมทำงานในห้องนอนกับการตกแต่งสไตล์โมเดิร์นและการเลือกใช้โคมไฟตั้งโต๊ะ

อย่างที่ได้พูดถึงไปแล้วว่ามุมทำงานสามารถจัดไว้ในห้องนอนได้ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับประเภทของงานและบางคนก็ชอบใช้เวลากลางคืนก่อนนอนทำงานด้วย สิ่งสำคัญคือมุมที่จัดโต๊ะทำงานควรอยู่ในจุดที่ไม่อับแสงและถ้าเป็นมุมริมหน้าต่างได้ก็ยิ่งดี แต่เมื่อถึงเวลากลางคืนก็ต้องใช้แสงสว่างจากโคมไฟที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อใช้ทำงานและช่วยถนอมสุขภาพสายตาด้วย เช่น โคมไฟตั้งโต๊ะเพื่อการอ่านหนังสือแบบที่สามารถปรับความสว่างได้

 

มุมทำงานที่หน้าต่างบรรยากาศสบายๆ กับการตกแต่งด้วยโคมไฟห้อย

มุมทำงานที่หน้าต่างบรรยากาศสบายๆ กับการตกแต่งด้วยโคมไฟห้อย

สำหรับบ้านที่มีการออกแบบมุมที่หน้าต่างหรือเบย์ วินโดว์ (Bay Window) มุมนี้เรียกได้ว่ามีคุณสมบัติที่เหมาะกับการทำงานเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะงานที่ต้องใช้สมาธิสูง เพราะพื้นที่ส่วนนี้จะแยกออกมาจากมุมอื่น ๆ ของบ้าน และนอกจากจะจัดโต๊ะทำงานแล้วก็ยังใช้เป็นมุมอ่านหนังสือหรือพักผ่อนคลายเครียดได้ด้วย ในส่วนของการตกแต่งแสงสว่างด้วยโคมไฟก็เลือกใช้รูปแบบที่เหมาะสมได้ตามความต้องการ เช่น โคมไฟตั้งโต๊ะและโคมไฟห้อยที่ส่องแสงเฉพาะจุดเพื่อความสะดวกในการทำงานหรืออ่านหนังสือ

 

จัดมุมทำงานในห้องนั่งเล่นอย่างเป็นสัดส่วนและเลือกใช้โคมไฟอย่างเหมาะสม

จัดมุมทำงานในห้องนั่งเล่นอย่างเป็นสัดส่วนและเลือกใช้โคมไฟอย่างเหมาะสม

อีกไอเดียหนึ่งซึ่งเหมาะกับบ้านที่มีห้องนั่งเล่นขนาดใหญ่หรือคอนโดที่ต้องแบ่งพื้นที่ห้องนั่งเล่นอย่างเป็นสัดส่วนเพื่อใช้ประโยชน์ได้เต็มที่ก็คือ การจัดมุมทำงานในพื้นที่เดียวกับห้องนั่งเล่น ข้อดีอย่างหนึ่งก็คือเมื่อมีผู้ร่วมงานมาเยือนก็สามารถใช้ห้องนั่งเล่นพูดคุยงานได้อย่างสะดวก และในการตกแต่งแสงไฟด้วยโคมไฟ ถ้าต้องการไฟส่องสว่างเฉพาะบริการโต๊ะทำงานก็เลือกใช้โคมไฟตั้งโต๊ะ ควบคู่กับโคมไฟห้อยจากเพดานที่ให้แสงสว่างหลักด้วยกันก็ได้

ทั้งหมดนี้ก็คือตัวอย่างไอเดียการจัดโต๊ะทำงานเมื่อต้องทำงานที่บ้าน ซึ่งการจะเลือกจัดโต๊ะและมุมทำงานบริเวณใดของบ้านก็ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมหลาย ๆ อย่าง เพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคต่อการทำงานโดยมีแสงสว่างจากโคมไฟดีไซน์ต่าง ๆ เป็นส่วนประกอบสำคัญ เช่นโคมไฟตั้งโต๊ะและโคมไฟห้อยเพดานที่ปรับระดับแสงสว่างได้ เป็นต้น

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close