Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
4 ไอเดียเก๋กับงานดีไซน์แสงสว่างของโคมไฟภายในบ้าน เติมบรรยากาศแสนสุขได้ไม่ยาก

4 ไอเดียเก๋กับงานดีไซน์แสงสว่างของโคมไฟภายในบ้าน เติมบรรยากาศแสนสุขได้ไม่ยาก

เคล็ดลับการจัดแสงสว่างภายในบ้านด้วยแสงประดิษฐ์ทั้งหลายที่มนุษย์เป็นคนออกแบบ แน่นอนว่ามันไม่ใช่เพื่ออำนวยความสะดวกในยามค่ำคืนหรือช่วยเพิ่มความสว่างในพื้นที่อับทึบให้มองเห็นรายละเอียดได้ชัดเจนเท่านั้น แต่แสงสว่างเหล่านี้ รวมไปถึงรูปร่าง สีสัน ขนาด ล้วนเป็นตัวสะท้อนความสุดยอดทางสถาปัตยกรรมชั้นเลิศ ชวนเร้าอารมณ์ไปกับความสุขและผ่อนคลาย

โครงสร้างบ้านของคุณที่ถูกประดับด้วยโคมไฟเก๋ๆ สักชิ้น มันอาจจะเปลี่ยนภาพเดิมๆ ที่น่าเบื่อของบ้านให้ดูน่าอยู่มากขึ้นชนิดที่คุณคาดไม่ถึง ลองมาดูไอเดียสุดสร้างสรรค์ที่จะช่วยให้คุณได้สัมผัสกับประสบการณ์ดีๆ ในการเลือกใช้แสงสว่างในแบบที่แหวกแนวจากภาพเดิมๆ

สไตล์ใหม่กับการจัดแสงไฟสำหรับอ่านหนังสือในห้องนอน

สไตล์ใหม่กับการจัดแสงไฟสำหรับอ่านหนังสือในห้องนอน

เรานึกถึงบรรยากาศของแสงไฟทั่วไปที่นิยมเลือกใช้ภายในห้องนอนสำหรับการอ่านหนังสือ คงหนีไม่พ้นโคมไฟตั้งโต๊ะที่วางตั้งอยู่ในมุมโต๊ะเก้าอี้เล็กๆ ที่เป็นมุมโปรดของห้องส่วนตัวแห่งนี้หรือการติดตั้งโคมไฟติดผนังใกล้หัวเตียงสำหรับคนชอบอ่านหนังสือเป็นงานอดิเรกก่อนนอน และความปกติของหลอดไฟคู่ที่ถูกวางขนาบอยู่ข้างเตียงอาจจะดูเป็นเรื่องที่ดูซ้ำซากสำหรับคนที่อยากจะทำให้ห้องนอนดูมีสไตล์มากกว่านี้

การติดตั้งโคมไฟที่น่าสนใจที่เราอยากแนะนำ อาจจะเริ่มจากการรีโนเวทห้องนอนทั้งห้องใหม่ พร้อมด้วยการวางแผนติดตั้งหลอดไฟในพื้นที่ๆ แตกต่างออกไปจากเดิมสักเล็กน้อย จัดวางเตียงของคุณให้เปล่งประกายด้วยหลอด LED ที่ส่องสว่างลงมาจากผนังด้านบน เป็นโคมไฟฝังเพดานที่กระจายแสงลงมาได้อย่างนุ่มนวล สามารถใช้งานอ่านหนังสือได้พอดี ดาวน์ไลท์ที่ฉายสว่างลงมาให้เลือกใช้ความจ้าในระดับที่แสงส่องลงมาจนสุดขอบเตียง เพื่อสร้างการใช้งานที่สะดวกสบาย ไม่ว่าจะนอนอ่านหนังสือหรือนอนเล่น แสงดังกล่าวก็จะไม่ทำให้รู้สึกหงุดหงิดสายตาแต่อย่างใด

ลูกเล่นร่วมสมัยในห้องรับประทานอาหารด้วยโคมไฟเพดานทองแดง

ลูกเล่นร่วมสมัยในห้องรับประทานอาหารด้วยโคมไฟเพดานทองแดง

นี่คือภาพของห้องรับประทานอาหารที่ชวนน่าสนใจ นอกเหนือจากแสงสว่างที่เปรียบเสมือนสุนทรียศาสตร์ มันยังช่วยสร้างความยิ่งใหญ่ให้กับห้องอาหารที่ดูธรรมดาให้หรูหราได้ไม่ยาก เติมสีสันความร่วมสมัยลงไปด้วยโคมไฟแขวนเพดานสุดแวววาว ไม่เน้นโทนสีสด แต่เลือกเน้นเป็นวัสดุทองแดงทรงกลมที่เรียบง่าย แต่สะท้อนความมีสไตล์ได้เป็นอย่างดี ติดตั้งเอาไว้เหนือโต๊ะรับประทานอาหาร ห้อยเรียงตัวลงมาจากเพดานสูงที่ให้ความรู้สึกใกล้ชิดกับความทันสมัยและคลาสสิคอย่างสมดุล

แสงสว่างสร้างบรรยากาศนุ่มนวลบนช่องว่างเพดาน

แสงสว่างสร้างบรรยากาศนุ่มนวลบนช่องว่างเพดาน

ช่องว่างที่เหลือเฟืออยู่บนเพดานสำหรับบ้านที่มีพื้นที่หลังคามาก ซึ่งส่วนใหญ่เราจะพบว่าเป็นลักษณะของเพดานสูงหรือรูปทรงเพดานโค้ง ปกติเป็นเรื่องยากที่คุณจะติดตั้งโคมไฟให้ส่องสว่างอย่างเพียงพอจากด้านบน บ่อยครั้งที่โคมไฟแขวนสามารถส่องสว่างในทิศทางที่ต้องการได้ เพราะพื้นที่ส่องสว่างที่จำกัด ลองเปลี่ยนมาติดตั้งหลอดไฟในลักษณะโคมไฟแบบยาว ดัดแปลงจุดเชื่อมต่อที่สามารถติดตั้งระหว่างเพดานด้านหนึ่งไปยังอีกด้านหนึ่งได้ หากหลอดไฟมีความยาวไม่มากนัก แนะนำให้ติดตั้งแบบต่อเนื่องกัน ด้วยประเภทของหลอด LED แสงสว่างจะถูกส่องลงมาอย่างทั่วถึงทั้งห้อง ให้แสงสว่างที่ไม่จ้าแสบตา แต่นุ่มนวลและเปล่งประกายจากด้านบนสู่ด้านล่างได้เพียงพอกับการใช้งาน

การผสมผสานแสงหลักกับแสงเฉพาะให้ได้บรรยากาศอบอุ่น

การผสมผสานแสงหลักกับแสงเฉพาะให้ได้บรรยากาศอบอุ่น

รูปแบบของแสงที่ดีประกอบด้วยเลเยอร์ของโคมไฟที่ติดตั้งหลากหลายประเภทร่วมกัน ซึ่งนั่นก็คือส่วนของแสงหลักและแสงรอง เราหมายถึงแสงเน้นที่ใช้สร้างความโดดเด่นนำสายตาเฉพาะจุด แสงหลักหรือแสงทั่วไปจะให้แสงสว่างโดยรอบ เน้นการใช้งานเพื่อประโยชน์เป็นหลัก นิยมเลือกใช้สำหรับการตกแต่งในห้องครัว

ดังที่เราเห็นในภาพ แสงต่างๆ ถูกซ่อนเอาไว้ตามซอกหลืบเพื่อช่วยสร้างบรรยากาศที่น่าตื่นตาตื่นใจ จุดที่เคยเป็นตำแหน่งทึบแสงจะกลายเป็นพื้นที่สะท้อนแสงสว่าง ลองติดตั้งแสงหลักที่ระดับพื้นตรงเคาท์เตอร์ทำอาหาร ส่วนด้านบนติดตั้งแสงหลักเอาไว้ให้ซ่อนตัวอยู่ตามผนังเพื่อช่วยสร้างบรรยากาศ แสงไฟแถบ LED แบบยาว สามารถใช้งานกับส่วนนี้ได้อย่างเฉียบขาด ส่วนแสงที่เน้นเฉพาะจุด ลองติดตั้งในตำแหน่งที่ต้องการเพิ่มความสวยงามในลักษณะซ่อนเอาไว้กับผนังเช่นกัน เพียงแค่ปรับพื้นที่ให้จำกัดลง ซึ่งจะช่วยดึงดูดสายตา ให้ห้องครัวดูน่าใช้งานมากขึ้นกว่าเดิม

อย่าลืมเลือกขนาดของโคมไฟที่เหมาะสมสำหรับการตกแต่งห้องต่างๆ ภายในบ้าน อย่าหยุดข้อจำกัดในงานออกแบบแสงสว่างเอาไว้เพียงแค่โคมไฟที่เราคุ้นตา อย่ากลัวการแหวกแนวออกมาจากกรอบเดิมๆ ที่เคยทำอย่างซ้ำซาก เพราะสิ่งเหล่านี้อาจจะเป็นคำตอบของทุกโจทย์ในการแต่งบ้านที่หลายคนมองข้าม สุดท้ายคือสิ่งที่เราอยากเน้นยำคือการใส่ใจกับแสงสว่างที่ติดตั้งพอๆ กับงานออกแบบทางสถาปัตยกรรมของบ้าน แล้วทุกอย่างจะสมบูรณ์แบบ โดยไม่ต้องออกแรงตกแต่งมากเกินไปก็เป็นได้

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close