Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
4 เคล็ดลับจัดแสงโคมไฟในห้องทำงาน สร้างบรรยากาศให้โฮมออฟฟิศมีชีวิตชีวา

4 เคล็ดลับจัดแสงโคมไฟในห้องทำงาน สร้างบรรยากาศให้โฮมออฟฟิศมีชีวิตชีวา

4 เคล็ดลับจัดแสงโคมไฟในห้องทำงาน สร้างบรรยากาศให้โฮมออฟฟิศมีชีวิตชีวา

โฮมออฟฟิศกลายเป็นพื้นที่ๆ ได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างต่อเนื่องในปัจจุบัน ปัจจัยที่ส่งผลให้บ้านสไตล์นี้เป็นที่ถูกอกถูกใจของผู้คน นั่นก็เป็นเพราะว่า ความสะดวกสบายในการเดินทาง ส่วนใหญ่มักจะถูกสร้างขึ้นเพื่อให้ใกล้กับจุดเชื่อมต่อรถสาธารณะ เราสามารถที่จะทำงานอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวได้โดยไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปเผชิญหน้ากับสภาพรถติดในเมืองทุกเช้าเย็น แถมไม่ต้องยุ่งยากกับการหาพื้นที่จอดรถ คำตอบเหล่านี้จึงเพียงพอที่จะถูกนึกถึงเป็นตัวเลือกอันดับแรกๆ ของหนุ่มสาววัยทำงาน เมื่อบ้านกลายเป็นพื้นที่ทำงานไปในตัว การจัดพื้นที่ใช้สอยจึงมีอะไรมากกว่าแค่การพักผ่อน บรรยากาศต้องเหมาะสม ช่วยให้มีสมาธิในการทำงาน มีความเป็นส่วนตัวและรู้สึกสนุกไปกับการทำงาน

ปัจจัยการจัดแสงสว่างถูกใส่ลงไปในแบบแผนการออกแบบมากขึ้น แสงสว่างจากโคมไฟที่ดีจะขับเน้นให้ห้องทำงานดูมีชีวิตชีวา นักออกแบบจะใส่ใจกับแสงที่มีความเป็นธรรมชาติมากที่สุด

การจัดโต๊ะทำงานในช่วงเวลากลางวัน จึงถูกจัดวางในตำแหน่งที่สามารถรับแสงจากภายนอกได้ แสงสว่างที่น้อยเกินไปจะส่งผลเสียต่อสายตา เกิดความเมื่อยล้า บรรยากาศของห้องทำงานดูอึดอัด ไม่น่าทำงาน เกิดความรู้สึกเบื่อหน่าย เช่นเดียวกันกับแสงสว่างที่มากเกินไป ก็มีผลกระทบต่ออารมณ์ความรู้สึกเช่นเดียวกัน

ดังนั้นใครที่มีพื้นที่ทำงานแบบโฮมออฟฟิศ ลองมาดูเคล็ดลับต่อไปนี้ กับการออกแบบแสงไฟให้เหมาะสม ช่วยปรับสภาพห้องให้น่าทำงาน สร้างสมดุลของแสงสีและความมีชีวิตชีวาให้มากขึ้น

จัดทิศทางของโคมไฟให้แสงสว่างไม่สะท้อนมาโดยตรง

จัดทิศทางของโคมไฟให้แสงสว่างไม่สะท้อนมาโดยตรง.jpg

พื้นที่ทำงานที่ดีจะต้องไม่มีแสงสะท้อนเข้าดวงตาของเราโดยตรง แสงสว่างควรเพียงพอ ไม่มากหรือน้อยจนเกินไป หลีกเลี่ยงการทำงานภายใต้แสงสะท้อนที่ส่งมาตรงๆ ของโคมไฟเหนือศีรษะ เปลี่ยนทิศทางของโคมไฟ โดยมอหาวิธีกระจายแสงรอบๆ ที่ช่วยส่องสว่างพื้นที่ของห้องทำงานได้แบบนุ่มนวล อาจเลือกใช้วิธีสะท้อนแสงไฟจากเพดานและผนังออกมา เป็นการติดตั้งแสงแบบอ้อมๆ ที่มีเป้าหมายคือการช่วยเพิ่มความสว่างแบบสบายตา โดยที่เราจะมองไม่เห็นหลอดไฟตรงๆ และที่สำคัญควรหลีกเลี่ยงทิศทางการกระจายแสงที่จะทำให้เกิดเงาทึบด้วย

ติดตั้งตำแหน่งไฟสำหรับใช้งานเฉพาะจุด

ติดตั้งตำแหน่งไฟสำหรับใช้งานเฉพาะจุด

สำหรับเหล่านักทำงานอยู่กับคอมพิวเตอร์เป็นหลัก การจัดแสงสว่างที่สำคัญ คือการเพิ่มแสงสว่างเฉพาะจุดเอาไว้ด้วย ซึ่งเป็นโคมไฟที่ช่วยให้เกิดแสง เพื่อมุ่งเน้นการโฟกัสกับตัวงานได้ชัดเจน ควรเลือกโคมไฟที่ออกแบบมาเพื่อใช้งานสำหรับให้แสงสว่างตรงตำแหน่งที่ต้องการ และเปิดใช้งานเมื่อต้องทำงานที่ต้องใช้แสงเป็นพิเศษเท่านั้น นอกจากการทำงานกับคอมพิวเตอร์แล้ว การติดตั้งไฟประเภทนี้ยังนิยมติดตั้งเอาไว้กับงานเย็บผ้า งานประดิดประดอย และงานที่ต้องการๆ มองเห็นรายละเอียดมากเป็นพิเศษ

เลือกมุมทำงานให้สัมพันธ์กับความสว่าง

เลือกมุมทำงานให้สัมพันธ์กับความสว่าง

ตำแหน่งพื้นที่ทำงานที่มีคอมพิวเตอร์ตั้งอยู่ ควรหลีกเลี่ยงมุมทำงานที่มีแสงสว่างสะท้อนมาจากด้านหลัง เพราะแสงจะไปปรากฏอยู่ในจอ เมื่อทำงานไปนานๆ จะทำให้รู้สึกเมื่อยล้าดวงตา ทำงานได้ไม่สะดวก ควรเลือกใช้โคมไฟแบบยิงเข้าผนังด้านหลังของจอ แสงสว่างจะสะท้อนออกมา ระดับของแสงสว่างมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับการปรับองศาของโคมไฟและประเภทของหลอดไฟที่ใช้ เพราะฉะนั้นให้พิจารณาถึงที่มาของแสงว่ามาจากทิศทางไหน แหล่งกำเนิดแสงที่อยู่ด้านหลังขณะทำงานกับคอมพิวเตอร์จะทำให้เกิดแสงจ้าที่น่ารำคาญขึ้นบนจอภาพ ในทำนองเดียวกันเงาที่เกิดขึ้นจากความไม่ตั้งใจที่เกิดกับแกนโคมไฟ หรือการตั้งทิศทางแสงในตำแหน่งที่ใช้มือขวาในการเขียน แขนอาจจะไปกระทบแสงไฟ กลายเป็นเงามืดทาบทับบนพื้นที่ทำงานได้

เพิ่มบรรยากาศด้วยโคมไฟตกแต่งและแสงธรรมชาติ

เพิ่มบรรยากาศด้วยโคมไฟตกแต่งและแสงธรรมชาติ

ห้องทำงานไม่ใช่สร้างขึ้นมาเพื่อใช้ทำงานอย่างเคร่งเครียดเพียงอย่างเดียว แต่ควรถูกตกแต่งสร้างบรรยากาศที่น่าอยู่อาศัยร่วมด้วย แสงที่กระจายตัวอยู่รอบๆ พื้นที่ทำงาน ไม่ใช่แค่ไฟที่ใช้ส่องสว่าง แต่แสงตกแต่งจะขับเน้นให้ห้องทำงานดูมีมิติ ข้อดีของการจัดแสงสว่างเหล่านี้ลงไป ทำให้ห้องทำงานน่าใช้ ดึงดูดความสนใจมากขึ้น แถมยังเป็นตัวกระตุ้น ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพความตั้งใจทำงาน ทำให้รู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น

แสงที่เลือกใช้ประดับห้อง อาจเป็นโคมไฟตกแต่ง หรือโคมไฟขนาดเล็กติดตั้งเหนือรูปวาด เพื่อส่องสว่างดึงดูดเฉพาะจุด ให้เกิดองค์ประกอบที่มีชีวิตชีวา พร้อมเปิดรับแสงจากธรรมชาติภายนอกในเวลาเช้าและเย็น ส่วนในเวลากลางวัน เปิดรับแสงบางๆ ด้วยผ้าม่านที่ช่วยกรองแสงที่ส่องเข้ามาไม่ให้มากเกินไป ทำให้บรรยากาศของห้องทำงานดูนุ่มนวลสบายตา ดูสงบสุขด้วยโทนสีแบบ Warm white อีกด้วย

จะเห็นได้ว่าแสงสว่างล้วนมีอิทธิพลต่อการดำเนินชีวิตของเราทั้งสิ้น ไม่เพียงแค่ช่วยทำให้ห้องดูสว่างเท่านั้น แต่ยังมีผลต่อความรู้สึกของเราด้วย ข้อมูลที่กล่าวมาข้างต้นถือว่าเป็นตัวช่วยที่เราจะสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับพื้นที่ภายในบ้าน แม้จะไม่มีห้องทำงาน แต่ก็สามารถแบ่งพื้นที่มุมใดมุมหนึ่งของบ้านให้กลายเป็นโฮมออฟฟิศแบบเปิดโล่งก็ได้ ส่วนการจัดแสงจากโคมไฟในห้องทำงานจึงควรใส่ใจรายละเอียด องค์ประกอบ และความสวยงาม เพื่อให้สัมพันธ์กับอารมณ์ที่จะช่วยกระตุ้นให้รู้สึกอยากทำงานในบรรยากาศแบบโฮมออฟฟิศได้อย่างมีความสุข และงานที่ออกมาก็จะมีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วย

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close