Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
เคล็ดลับการตกแต่งโคมไฟในห้องนอน เพื่อช่วยสร้างบรรยากาศที่พร้อมสำหรับการพักผ่อน

เคล็ดลับการตกแต่งโคมไฟในห้องนอน เพื่อช่วยสร้างบรรยากาศที่พร้อมสำหรับการพักผ่อน

เคล็ดลับการตกแต่งโคมไฟในห้องนอน เพื่อช่วยสร้างบรรยากาศที่พร้อมสำหรับการพักผ่อน

พื้นที่และฟังก์ชั่นการใช้งานภายในห้องนอนมีหัวใจสำคัญอยู่ที่การพักผ่อน เป็นพื้นที่ส่วนตัวที่ล้วนต้องการบรรยากาศที่ให้ความสุขสงบ รู้สึกสบาย และเต็มไปด้วยความอบอุ่น ไม่เพียงองค์ประกอบของเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นเหมือนตัวช่วยสะท้อนความนุ่มนวลเหล่านี้ แต่แสงสว่าง ไม่ว่าจะเป็นแสงธรรมชาติในเวลากลางวันหรือแสงจากโคมไฟในยามราตรี ก็ควรควบคุมให้อยู่ในบรรยากาศสลัวๆ ไม่สว่างจ้าจนเกินไป

การเลือกโคมไฟและหลอดไฟจะต้องเลือกประเภทที่สัมพันธ์กับการใช้งาน รูปทรงและระดับความสว่างทั้งพื้นที่ทุกจุดภายในห้องที่ถูกใช้งานบ่อยๆ และบริเวณเตียงนอน ตำแหน่งของดวงไฟที่ถูกติดตั้งในแต่ละบ้านจะมีความแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์การใช้งาน บางคนชอบนอนอ่านหนังสือในห้องนอน บางคนอยากมีโต๊ะเก้าอี้วางเป็นมุมโปรดเล็กๆ สำหรับอ่านหนังสือหรือทำงานเบาๆ ก่อนนอน หรือใครที่อยากให้ห้องนอนเป็นห้องพักผ่อนนอนหลับอย่างเดียว เป็นต้น รูปแบบของแสงไฟจะต้องตอบโจทย์ให้เหมาะสมมากที่สุด แต่ทั้งหมดทั้งมวลแล้ว แสงสว่างที่กระจายตัวออกมา มีความเหมือนกันอยู่ที่ความนุ่มนวลของแสงสีที่สะท้อนสัมพันธ์กันทั้งหมด บรรยากาศที่อบอุ่นและชวนน่าดึงดูดแก่การพักผ่อน ห้องนอนของแต่ละคนจึงแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับความชอบและปัจจัยอื่นๆ ที่ควรสัมพันธ์กันทั้งความงดงามและประโยชน์ใช้สอยไปในตัว และนี่คือ 4 คำแนะนำดีๆ ที่จะช่วยให้คนรักบ้านเข้าใจหลักในการจัดแสงสว่างในห้องนอนให้ลงตัวมากที่สุด

1. ไลฟ์สไตล์ส่วนตัวกับการจัดแสงไฟ

แน่นอนว่าพฤติกรรมที่เคยชิน ความชอบส่วนตัว และงานอดิเรก คือสิ่งที่สะท้อนสไตล์ของการพักผ่อนของคุณภายในห้องนอนได้ ไม่ว่าคุณจะเลือกแสงสำหรับห้องนอนของคุณในมุมไหน สิ่งแรกที่ต้องคำนึงถึงคือไลฟ์สไตล์ส่วนตัว เป็นตัวช่วยให้เข้าถึงหลักการออกแบบตามแบบแผนที่เหมาะสมในการจัดแสงสว่างภายในห้องนอนให้สมบูรณ์แบบมากที่สุด ซึ่งจะช่วยสร้างบรรยากาศที่ลงตัว ให้คุณได้รับการพักผ่อนอย่างเต็มที่ แสงไฟยังเป็นของตกแต่งที่บอกคุณได้ว่า อยากให้ห้องนอนดูหรูหรา คลาสสิค หรือทันสมัย ก็สามารถใช้แสงไฟช่วยสร้างเอฟเฟ็กต์ที่สวยงามเหล่านี้ได้ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นโคมไฟระย้าขนาดใหญ่ โคมไฟเพดานแบบดาวน์ไลท์ โคมไฟติดผนัง โคมไฟตั้งพื้น เป็นต้น

2. โคมไฟเพดานพร้อมตัวควบคุมอเนกประสงค์

โคมไฟเพดานคือหนึ่งไอเดียที่อยากแนะนำ เป็นโคมไฟที่เหมาะสมสำหรับการตกแต่งภายในห้องนอนเป็นอย่างยิ่ง เปรียบเสมือนโทนแสงหลักของห้อง กระจายตัวให้แสงสว่างแบบพอดีๆ ไม่สว่างจ้าจนเกินไป สร้างความสวยงามเหมาะสำหรับควบคุมแสงสว่างโดยรวมภายในห้องไปในตัว หลักการติดตั้งโคมไฟเพดาน จำเป็นต้องคำนึงถึงแสงที่เกิดขึ้นรอบๆ เตียง ไม่ควรให้แสงตกกระทบเตียงโดยตรง เพราะแสงจากหลอดไฟอาจสะท้อนเข้าดวงตาได้พอดีจนกระทบต่อการนอนหลับในเวลากลางคืน เพื่อหลีกเลี่ยงแสงจ้า เป็นไปได้ที่ควรติดตั้งอุปกรณ์ควบคุมไฟหรี่เอาไว้ ให้คุณเปิดปิดสวิตซ์ไฟได้เมื่ออยู่บนเตียง หรือจะปรับระดับความสว่างได้หลายระดับ เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานที่หลากหลาย

3. แหล่งกำเนิดแสงที่หลากหลาย

อย่าติดตั้งโคมไฟเพียงตำแหน่งเดียวภายในห้องนอน แต่คุณควรมีแหล่งกำเนิดแสงจากหลายๆ จุด เพื่อให้ตรงตามวัตถุประสงค์การใช้งานที่หลากหลาย ไม่เว้นแม้กระทั่งห้องนอนขนาดเล็ก ก็ควรมีโคมไฟหลายๆ จุด เช่น โคมไฟข้างเตียง โคมไฟตั้งพื้น โคมไฟติดผนัง และโคมไฟตั้งโต๊ะที่ใช้อ่านหนังสือในห้องนอน หรืออาจติดตั้งเป็นโคมไฟผนังอีกสักดวงสำหรับการอ่านหนังสือได้สะดวกบนเตียงของคุณด้วยก็ได้ ห้องนอนสำหรับหลายๆ คนยังกลายเป็นพื้นที่แต่งตัวอีกด้วย ดังนั้นอาจติดตั้งกระจกเงาที่มีไฟรอบๆ กระจก และหลอดไฟขนาดเล็กในตู้เสื้อผ้าสักหน่อย เพื่อการใช้งานที่สะดวกยิ่งขึ้น

4.แสงไฟยามกลางคืนสำหรับความปลอดภัย

ห้องนอนบางบ้านถูกจัดสรรปันส่วนให้มีประตูเชื่อมกับห้องน้ำ สามารถเดินเข้าออกจากห้องนอนทะลุถึงห้องน้ำได้โดยไม่ต้องเดินออกไปนอกพื้นที่ส่วนตัวนี้ การติดตั้งแสงไฟในยามค่ำคืนจึงจำเป็นต้องใส่ใจกับความปลอดภัย แม้แสงสลัวจะเป็นหัวใจที่ช่วยทำให้ห้องนอนเหมาะสมต่อการพักผ่อนก็ตาม ทว่าห้องน้ำเป็นพื้นที่ๆ คุณจำเป็นต้องมองเห็นรายละเอียดให้ชัดเจน โดยมีข้อแม้ที่จะทำให้บรรยากาศไม่ถูกทำลาย คือการติดตั้งแสงไฟที่ให้ความสว่างไม่ต้องจ้าจนเกินไป เลือกเป็นหลอดไฟ LED ติดตั้งเอาไว้ใต้ตู้ ใต้พื้นห้องน้ำต่างระดับ และสามารถเพิ่มแสงสว่างเป็นบางจุด แยกสวิตซ์ออกจากกัน เพื่อเปิดใช้งานแค่ในตำแหน่งที่ต้องการมองเห็น ซึ่งจะช่วยให้คุณปลอดภัย สะดวกสบายและปลอดภัยต่อการใช้งานเวลากลางคืนแบบไม่กระทบต่อบรรยากาศของห้องนอนหลัก

หัวข้อทั้งหมดที่กล่าวไปข้างต้น คือการตกแต่งห้องนอนด้วยแสงไฟที่จะช่วยสร้างบรรยากาศที่เหมาะสม อาจเรียกได้ว่าเป็นองค์ประกอบหลักที่คุณควรคำนึงถึงสำหรับการจัดการกับเหล่าโคมไฟหลากหลายรูปแบบที่สามารถนำมาประยุกต์กับห้องนอน ไม่เพียงเท่านี้ ไอเดียการตกแต่งแสงสีที่ขับเน้นความอบอุ่น บรรยากาศที่ชวนดึงดูด เหมาะแก่การหลีกหนีจากความวุ่นวายเข้าสู่พื้นที่อันเงียบสงบแห่งนี้ จะเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ให้คุณได้รังสรรค์สไตล์อันเป็นส่วนตัวได้ได้อย่างที่ต้องการ แน่นอนว่าไลฟ์สไตล์คือตัวจุดประกายแสงสีที่ลงตัว และสะท้อนตัวตนของผู้อยู่อาศัยได้มากที่สุดเลยก็ว่าได้

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close