Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
3 เคล็ดลับเลือกสรร เก้าอี้กินข้าวไม้ ให้มุมกินข้าวของบ้าน ฉบับรวบรัดเข้าใจง่าย

3 เคล็ดลับเลือกสรร เก้าอี้กินข้าวไม้ ให้มุมกินข้าวของบ้าน ฉบับรวบรัดเข้าใจง่าย

เชื่อว่าคนรักบ้านที่กำลังจะตัดสินใจมองหาเฟอร์นิเจอร์ชิ้นหลักอย่าง เก้าอี้กินข้าวไม้ เพื่อให้เหมาะสมและเข้ากันกับโต๊ะสำหรับกินข้าวของเดิมที่มีอยู่แล้ว อาจจะเคยพบปัญหาเดียวกัน คือไม่พบเก้าอี้ที่ตรงใจ หรือบางทีเก้าอี้ที่คุณเลือกดูไม่ค่อยแข็งแรงหรือไม่เข้ากันกับสไตล์ตกแต่งบ้าน เพราะ เก้าอี้กินข้าวไม้ นับเป็นหนึ่งในเฟอร์นิเจอร์ที่มีความสำคัญไม่แพ้โต๊ะอาหารเลย เพราะหากไม่มีเก้าอี้ไว้สำหรับนั่งรับประทานอาหารแล้ว ก็จะทำให้การกินข้าวในแต่ละมื้อไม่สะดวกสบาย และยากลำบากมากขึ้นกว่าเดิม อย่างไรก็ตาม ใช่ว่าเราจะหาเก้าอี้อะไรก็ได้มาจับคู่กับโต๊ะอาหารตัวโปรด เพราะนั่นอาจหมายถึงอาการปวดเมื่อยที่อาจเกิดขึ้นจากการนั่งเก้าอี้ที่ไม่สบายตัว ไม่ตอบโจทย์การใช้งานในระยะยาวหรือการที่ต้องนั่งใช้งานนาน ๆ อีกด้วย และยังรวมถึงเรื่องของความสวยงามในภาพรวมเวลากวาดสายตามองไปยังบริเวณโต๊ะทานอาหาร หรือเวลาที่ต้องรับรองแขกคนสำคัญ ดังนั้นวันนี้เราจึงมีเคล็ดลับการเลือกเก้าอี้ให้เข้ากับโต๊ะอาหารที่บ้านมาฝากทุกคน ที่จะช่วยคุณในการเลือกเก้าอี้ที่ทันสมัย และสวยงามที่สุด ไม่ว่าคุณจะใช้งานเก้าอี้ในโต๊ะอาหารหรือไม่ก็ตาม มาเริ่มต้นด้วยไอเดียดี ๆ ในการเลือก เก้าอี้กินข้าวไม้ ที่เราคัดเลือกนำมาฝากกัน ซึ่งจะมีรายละเอียดอะไรบ้างนั้น ไปดูพร้อมกันเลย

 3 เคล็ดลับเลือกสรร เก้าอี้กินข้าวไม้ ให้มุมกินข้าวของบ้าน ฉบับรวบรัดเข้าใจง่าย

เคล็ดลับที่ 1 เลือก เก้าอี้กินข้าวไม้ ให้กินข้าวมีความสุข ลุกนั่งสะดวกสบายด้วยหลัก scale human

Human scale คือ มาตราหรือสัดส่วนของมนุษย์ที่เหมาะสมกับระยะใช้สอยต่าง ๆ เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายและความปลอดภัยในการใช้งานในแต่ละห้อง ในส่วนของมุมกินข้าวเองก็สามารถนำมาใช้ได้เช่นกัน โต๊ะรับประทานอาหารมีหลายแบบทั้งแบบ 2 ที่นั่งจนไปถึง 8 ที่นั่ง โดยระยะความสูงมาตรฐาน เก้าอี้จากระดับพื้นถึงที่นั่งจะอยู่ที่ 40 เซนติเมตร และจากระดับที่นั่งถึงโต๊ะอยู่ที่ 30 เซนติเมตร ส่วนโต๊ะจากระดับพื้นถึงพื้นที่บนโต๊ะอยู่ที่ 70 เซนติเมตร เพื่อความสะดวกสบายของการนั่งทานอาหาร นอกจากจะเลือกจากระดับความสูงของผู้ใช้งาน และความกว้างของเก้าอี้แล้ว เราสามารถเลือกจากระยะห่างระหว่างโต๊ะและเก้าอี้ โดยระยะห่างที่แนะนำคือระหว่าง 10-12 นิ้ว ซึ่งเป็นระยะห่างระหว่างโต๊ะและ เก้าอี้กินข้าวไม้ สำหรับทานข้าวที่ดี เวลานั่งทานข้าวจะรู้สึกสบาย คล่องตัว ไม่อึดอัดมากนัก

เคล็ดลับที่ 2 คำนวณจำนวนของ เก้าอี้กินข้าวไม้ จากไลฟ์สไตล์และขนาดของโต๊ะอาหาร

เคล็ดลับที่ 2 คำนวณจำนวนของ เก้าอี้กินข้าวไม้ จากไลฟ์สไตล์และขนาดของโต๊ะอาหาร

เนื่องจากโต๊ะรับประทานอาหารนั้นมีจุดประสงค์สำหรับการนั่งรับประทานอาหารร่วมกัน การเลือกโต๊ะทานอาหารควรเป็นโต๊ะที่มีขนาดใหญ่ เพื่อสะดวกต่อการวางอาหารและมีเก้าอี้มากพอสำหรับคนที่มารับประทานอาหาร โดยจำนวนส่วนมากที่คนนิยมจัดวาง เก้าอี้กินข้าวไม้ กันก็จะมี 4 - 6 ที่นั่งเป็นหลัก หากเป็นร้านอาหารที่ต้องการให้ความเป็นส่วนตัวจะมีขนาดโต๊ะที่ไม่ใหญ่มากและมีเก้าอี้เพียง 2 - 3 ที่นั่งเท่านั้น แต่ถ้าหากเป็นบ้านที่มีการรับประทานแบบมีคนเยอะ ๆ เช่น จัดงานปาร์ตี้ หรืองานเลี้ยง ควรจะใช้โต๊ะยาวขนาดใหญ่และเก้าอี้ 6 - 12 ที่นั่ง เพื่อให้ผู้มาที่ทานอาหารสามารถรับประทานอาหารร่วมกันทั้งยังพูดคุยกันได้สะดวก และไม่ควรจัดจำนวนเก้าอี้ให้ต่างจากขนาดโต๊ะเช่น ถ้าโต๊ะอาหารมีขนาดปานกลางที่สามารถนั่งได้ 2 - 4 คนแต่จัดเก้าอี้ไว้ 6 ที่นั่งทำให้เกิดปริมาณพื้นที่ไม่มากพอจนทำให้อึดอัดนั่นเอง

เคล็ดลับที่ 3 เพิ่มสีสันห้องกินข้าวด้วย เก้าอี้กินข้าวไม้ โทนสีแตกต่างกันในตัวเดียว

เมื่อพูดถึง เก้าอี้กินข้าวไม้ ใคร ๆ ก็คงนึกถึงเก้าอี้ที่มีสีน้ำตาลหรือสีตามเนื้อไม้ที่ใช้ทำ เก้าอี้กินข้าวไม้ ไม่ว่าจะเป็น ไม้โอ๊ค ไม้แอช ไม้บีช ไม้ยาง แต่เพียงเท่านั้น ซึ่งหลายคนอาจจะชอบสีเนื้อไม้โมโนโทนแบบคลาสสิกในเฉดต่าง ๆ แต่ในขณะเดียวกัน เก้าอี้กินข้าวไม้ ยังสามารถมีได้อีกหลากหลายสีสันเลย เพื่อเป็นการเพิ่มความโดดเด่นให้กับการตกแต่งห้องทานข้าวหรือมุมกินข้าวของบ้านคุณ เราไปดูกันว่าจะมีสีสันอะไรที่สามารถนำมาผสมผสานแต่ละสีของเนื้อไม้ให้ลงตัวได้บ้าง

เก้าอี้กินข้าวไม้ สีครีม จับคู่สีโทนพาสเทล

เก้าอี้กินข้าวไม้ สีครีม จับคู่สีโทนพาสเทล

เก้าอี้กินข้าวไม้ ที่มีเนื้อสีอ่อนออกครีม ๆ จะมอบความรู้สึกสว่างสไว อบอุ่น และอ่อนโยน เป็นเฉดสีของไม้ที่จับคู่ง่าย เหมาะสำหรับแต่งห้องรับประทานอาหารโทนพาสเทล หรือโทนสีสะอาดตาชวนผ่อนคลาย โดยอาจจะเลือกเป็นโครงเก้าอี้สีครีมส่วนของเบาะหรือพนักพิงก็อาจจะเลือกสีพาสเทล เช่น สีขาว สีพีช สีเปลือกไข่ สีเขียวมิ้นต์ สีเบบี้บลู รวมไปถึงสีน้ำตาลอ่อนเฉดต่าง ๆ เป็นต้น และในกรณีที่ต้องการให้เก้าอี้สีโทนอ่อนนี้เป็นจุดเด่นของห้อง แนะนำให้ให้ทาสีผนังเป็นสีเข้มขึ้นมากสักหน่อย เช่น สีน้ำตาลเข้ม สีเทา สีกรม เป็นต้น

เก้าอี้กินข้าวไม้ สีเข้ม จับคู่สีเอิร์ธโทน

โทนไม้สีเข้ม เช่น สีช็อคโกแลต สีน้ำตาลแดง สีไม้สัก สีมะฮอกกานี สีน้ำตาลคาราเมล เป็นต้น ล้วนเป็นสีสุดแสนคลาสสิกของ เก้าอี้กินข้าวไม้ สามารถใช้แต่งห้องทานอาหารได้ทั้งแนวทางการ แนวโมเดิร์น แนวลอฟท์ ด้วยความเข้มของสีแนวนี้จึงไม่ควรใช้กับห้องที่มีโทนสีหลักเข้มมากอยู่แล้ว เพราะจะทำให้เก้าอี้ไม้ถูกกลืนหายไปกับสีของผนังห้อง โดยสีหลักของห้อง เบาะ-พนักผิง หรือสถานที่ที่เข้ากับกับเก้าอี้โทนสีนี้ ก็คือสีเอิร์ธโทนสว่าง ๆ ช่วยเพิ่มความสบายตาและลดทอนความเคร่มขรึมของ เก้าอี้กินข้าวไม้ ลง ไม่ว่าจะเป็นสีน้ำตาลอ่อน เขียวมะกอก สีครีม สีเหลืองอ่อน สีเบจ สีขาว หรือจับคู่กับสีเขียวโทนอ่อน ๆ เช่น สีเขียวมิ้นต์ สีเทอร์ควอยซ์ เพื่อขับให้สีน้ำตาลเข้มของไม้ยิ่งโดดเด่นได้บรรยากาศความเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น

เก้าอี้กินข้าวไม้ สีขาว จับคู่สีเคร่งขรึมหรือสดใส

เก้าอี้กินข้าวไม้ สีขาว จับคู่สีเคร่งขรึมหรือสดใส

เก้าอี้กินข้าวไม้ ที่ถูกทาด้วยสีขาวในส่วนของโครงไม้จะเพิ่มความสว่าง ให้ความรู้สึกโปร่งสบาย และคลีนตา โดยเป็นสีที่เข้าคู่ได้ง่ายกับการตกแต่งด้วยเบาและพนักพิงของเก้าอี้ได้ในทุก ๆ โทนสี และจะช่วยเพิ่มลูกเล่นให้สีที่จับคู่กันไม่ดูโมโนโทนจนเกินไป ไม่ว่าจะโทนเข้มขรึมอย่างสีดำ สีกรมท่า สีแดงเลือดหมู หรือจะโทนสดใสแบบสีส้ม สีเหลือง สีเขียวสด หรือโทนพาสเทลก็ได้เช่นกัน เรียกได้ว่าหากเป็น เก้าอี้กินข้าวไม้ สีขาวนั้นสามารถนำมาใช้ในการแต่งห้องกินข้าวได้ลงตัวแทบทุกแนว

สรุปใจความได้ว่า การเลือก เก้าอี้กินข้าวไม้ ให้เข้ากับการตกแต่งบ้านสไตล์ต่าง ๆ ที่เราชอบนอกจากความสวยงาม รายละเอียดและรูปแบบต่าง ๆ แล้ว อย่าลืมคำนึงถึงความเหมาะสมและความสบายของ เก้าอี้นั่งกินข้าว ด้วยนั่นเอง อย่างการมีพนักพิง ที่วางแขน หรือความสูงที่พอเหมาะกับระยะการเอื้อมต่าง ๆ นั้น เก้าอี้นั่งกินข้าว ก็จะช่วยทำให้ช่วงเวลารับประทานร่วมกันกับครอบครัวสะดวกสบายและราบรื่นมากขึ้น

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close