Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
3 สิ่งควรพิจารณา เมื่อคุณวางแผนออกแบบแสงสว่างจากโคมไฟภายในบ้าน

3 สิ่งควรพิจารณา เมื่อคุณวางแผนออกแบบแสงสว่างจากโคมไฟภายในบ้าน

มันเป็นเรื่องง่ายที่จะทำให้บ้านดูสว่างด้วยโคมไฟต่างๆ ที่มีวางจำหน่ายทั่วไป แต่จะยากขึ้นมาอีกนิดหากต้องการให้แสงสว่างเหล่านั้นขับเน้นความสวยงามออกมาด้วย อาจจะดูเหมือนง่าย แต่หลายอย่างผิดพลาดเพราะความเข้าใจที่ถูกต้อง ทำให้แสงส่องสว่าง แต่กลับอึดอัด รู้สึกไม่ผ่อนคลายอย่างตั้งใจไว้

3 สิ่งควรพิจารณา เมื่อคุณวางแผนออกแบบแสงสว่างจากโคมไฟภายในบ้าน

ในมุมมองของนักออกแบบ โคมไฟมีหน้าที่ได้หลากหลาย มันเป็นเรื่องยากที่จะเลือกด้วยตัวคุณเอง หากไม่ได้มีประสบการณ์มาก่อน นักออกแบบมืออาชีพเรียกสิ่งนี้ว่า "secret sauce" ชื่อเหมือนน้ำจิ้มลึกลับ หรือหมายถึงรสชาติที่จะทำให้น้ำจิ้มถ้วยนี้เเยี่ยมยอด คือสิ่งที่ใช้ปรุงแต่งเข้าไป การสร้างพื้นที่ใช้สอยให้ดูสวยงาม มีความสะดวกสบายมากขึ้น จึงต้องคำนึงถึงองค์ประกอบหลายอย่างเข้าไปด้วย เหมือนกับน้ำจิ้มในถ้วยของคุณนั่นแหละ

1. คุณจะใช้ประโยชน์อะไรกับห้องนั้น?

คำถามแรกที่ต้องตอบตัวเองให้ได้ก่อนว่าห้องที่คุณกำลังจะเลือกโคมไฟให้ ต้องการใช้ประโยชน์กับกิจกรรมอะไรบ้าง ในชีวิตคนเราล้วนมีกิจกรรมมากมายที่ต้องทำ ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมจำเป็น กิจกรรมอดิเรก หรือกิจกรรมผ่อนคลาย หากคุณนั่งเล่นพักผ่อน หรือคุณนอนหลับ หรือคุณกำลังทำกับข้าว หรือคุณอาจจะกำลังอ่านหนังสือ แสงสว่างที่ต้องการใช้งาน จะแตกต่างกันออกไป

"โซน" ภายในบ้านจึงถูกจัดแบ่งออกเป็นพื้นที่ต่างกัน ซึ่งหากต้องการความเป็นส่วนตัว ก็จะถูกกั้นด้วยผนังกลายเป็นห้องแบ่งแยกกันชัดเจน แสงสว่างที่จะถูกใช้ จึงต้องสัมพันธ์กับการใช้งาน บางพื้นที่จะต้องการแสงมาก แต่ในบางพื้นที่ต้องการแสงสว่างเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ด้วยเหตุนี้คุณต้องพิจารณาให้ดีก่อนว่า ห้องดังกล่าวจะใช้งานอะไร จากนั้นคุณก็สามารถตีวงแคบในการเลือกโคมไฟที่เหมาะสมตามมาได้ไม่ยาก

2. คุณต้องการให้โคมไฟที่ส่องสว่างตอบโจทย์อะไรกับคุณ?

โคมไฟส่องสว่างตอบโจทย์ต่อการใช้งานและอารมณ์ความรู้สึกได้หลากหลาย เป็นเหมือนพื้นฐานปัจจัยในการเลือกโคมไฟที่จะเป็นตัวให้แสงสว่าง โดยทั่วไปแสงหลักคือแสงที่ใช้สำหรับการทำงาน ตามด้วยแสงที่ส่องสว่างแบบเฉพาะพื้นที่ และแสงสว่างสำหรับการตกแต่ง แสงสว่างทั้งสามประเภทจะต้องถูกใช้งานให้เข้ากันได้ดีภายในห้อง กลมกลืนเป็นหนึ่งเดียว

ยกตัวอย่าง ถ้าคุณมีห้องนอนที่ติดตั้งโคมไฟระย้าเอาไว้เหนือศีรษะ หรือจะเป็นไฟที่ติดตั้งบนเพดานแบบอื่นก็ตาม ควรเสริมด้วยแสงในบริเวณใกล้เคียงอีกสักหน่อยในจุดที่ต้องการใช้งาน เป็นแสงเฉพาะพื้นที่ ห้องนอนจะได้ไม่สว่างจนเกินไป แสงหลักก็จะถูกใช้งานเฉพาะในช่วงเวลาจำเป็นเท่านั้น การตอบโจทย์ของโคมไฟขึ้นอยู่กับว่าบริเวณตรงนั้น คุณต้องการให้แสงสว่างเพื่อเน้นรายละเอียดหรือเน้นอารมณ์ความรู้สึกที่ผ่อนคลาย โคมไฟจะจัดแบ่งประเภทการใช้งานเอาไว้ให้คุณเลือกได้อย่างชัดเจน

3. นวัตกรรมของการออกแบบโคมไฟสำคัญกับบ้านของคุณอย่างไร?

เทคโนโลยีไม่เคยหยุดนิ่ง โคมไฟประเภทต่างๆ ก็เช่นเดียวกัน คุณไม่จำเป็นต้องมองหาแค่โคมไฟในภาพจำที่เคยเห็นมาเมื่อก่อนเพียงอย่างเดียว เพราะการดีไซน์รูปทรงแปลกใหม่ถูกรังสรรค์ออกมาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งเทคโนโลยีการออกแบบที่โดดเด่น ใช้งานได้สะดวก ตอบโจทย์ความสว่างที่น่าดึงดูดใจมากขึ้น

โคมไฟ

ลองเลือกผสมผสานคำแนะนำเหล่านี้เข้าด้วยกันให้สมดุล วางแผนการติดตั้งโคมไฟให้ใช้ประโยชน์ได้ และใส่ใจกับรายละเอียดในเรื่องความสวยงามด้วย แม้บางครั้งดูจะเป็นเรื่องยากระดับมืออาชีพที่จะเข้ามาลงมือได้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะทำด้วยตัวเองไม่ได้ เพียงคุณรู้ว่าคุณต้องการอะไร คำถามเหล่านี้จะช่วยค้นหาคำตอบ สร้างแผนการออกแบบแสงสว่างให้กับบ้านของคุณได้แบบไม่ซ้ำใคร มีสไตล์ที่โดดเด่นให้กับการเริ่มต้นที่จะเป็นตัวจุดประกายบ้านที่ตอบโจทย์การใช้งานให้กับคุณได้อย่างพึงพอใจมากที่สุด

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close