Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
3 การติดตั้งโคมไฟแบบผิดๆ ในห้องนอน

3 การติดตั้งโคมไฟแบบผิดๆ ในห้องนอน

เมื่อห้องนอนเป็นพื้นที่ๆ ใช้เพื่อการพักผ่อน การได้ผ่อนคลายอยู่ในโลกที่เป็นส่วนตัวอย่างเต็มที่ จะช่วยเติมชีวิตชีวาหลังจากที่ได้พักกายใจจากความวุ่นวายที่ผ่านเข้ามาตลอดทั้งวัน แม้คุณจะมีเตียง มีที่นอนนุ่มๆ มีหมอนหนุนที่พอดีกับสรีระ มีผ้าม่านลายสวย มีมุมโปรดสำหรับนั่งเล่นอ่านหนังสือ แต่บางครั้งคุณกลับเลือกที่จะไม่สนใจความสำคัญของแสงไฟจากโคมไฟในห้องนอน มองข้ามการติดตั้งที่เรียกได้ว่าเป็นสิ่งจำเป็นส่วนหนึ่งที่สัมพันธ์กับความสวยงามและอารมณ์ความรู้สึกในการใช้งานที่นักออกแบบภายในจะให้ความสนใจรวมอยู่ในการออกแบบด้วย

การติดตั้งโคมไฟ

แต่หากคุณเลือกที่จะติดตั้งโคมไฟในจุดต่างๆ ด้วยตัวเอง ส่วนใหญ่มักจะเป็นแสงไฟสว่างจ้าจากเพดานเพียงตำแหน่งเดียว ไม่มีการจัดแบ่งแสงเพื่อใช้งานแบบเฉพาะจุดเอาไว้เลย ทำให้บรรยากาศของห้องดูไม่น่าอยู่อาศัย การใช้งานไม่สะดวกสบาย โดยที่คุณไม่รู้ตัว เราอาจจะแนะนำข้อผิดพลาดเหล่านั้นได้ ด้วย 3 ข้อผิดพลาดต่อไปนี้ที่พบได้บ่อย เป็นตัวปัญหาที่ทำให้ความรื่นรมในห้องนอนของคุณถูกทำลาย

1.ไฟข้างเตียงที่ถูกมองข้าม

ไฟข้างเตียงที่ถูกมองข้าม

คุณรู้สึกได้ไหมว่าบรรยากาศของห้องนอนมันชวนให้อึดอัดไม่สะดวกสบาย เพราะบางครั้งการติดตั้งตำแหน่งของไฟก็มีผลกับอารมณ์ความรู้สึก การใช้งานที่คนเรามักจะทำก่อนนอน นั่นก็คือการพักผ่อนสมองด้วยการอ่านหนังสือ ควรติดตั้งโคมไฟในตำแหน่งข้างเตียงทั้งสองด้านเอาไว้ ซึ่งความผิดพลาดที่เกิดขึ้นคือ คุณมักเลือกที่จะจัดวางเตียงชิดกับผนังด้านใดด้านหนึ่งไปเลย จนไม่เหลือพื้นที่ให้กับการติดตั้งโคมไฟ

เมื่อคุณต้องใช้แสงสว่างแบบเฉพาะจุด อาจจะต้องลุกไปเปิดไฟในตำแหน่งอื่นที่ทิศทางแสงมันไม่ได้สร้างบรรยากาศอย่างที่ต้องการ เพราะฉะนั้นก่อนจัดวางเตียงลงไป แนะนำให้เหลือพื้นที่ด้านข้างเอาไว้สำหรับวางโคมไฟเก๋ๆ สักหน่อย กรณีที่ไม่มีพื้นที่จริงๆ ให้เลือกติดตั้งเป็นโคมไฟติดผนังด้านข้างเตียง หรือประยุกต์ด้วยการติดตั้งเป็นโคมไฟที่สามารถปรับตำแหน่งแสงได้ จะเหมาะสำหรับห้องนอนที่ไม่ได้อาศัยอยู่คนเดียว มันจะช่วยปรับตำแหน่งแสงให้อยู่แค่ในพื้นที่ๆ คุณใช้งานเท่านั้น โดยไม่ไปรบกวนคนข้างๆ

2.มีแสงสว่างจากโคมไฟแขวนเพดานอย่างเดียว

มีแสงสว่างจากโคมไฟแขวนเพดานอย่างเดียว

ไม่อยากยุ่งยากวุ่นวายกับการติดตั้งโคมไฟภายในห้องนอน ส่วนใหญ่คนที่ไม่มีความรู้ในการติดตั้งแสงไฟ สิ่งที่พวกเขาคิดก็เพียงเพื่อต้องการเพิ่มแสงสว่างในห้องนอนเท่านั้นก็เพียงพอแล้ว โดยไม่ได้ใส่ใจเลยว่าตำแหน่งที่ติดตั้งจะใช้งานสำหรับอะไรได้บ้าง สิ่งที่ผิดพลาดจนพบได้เป็นเรื่องปรกติคุ้นตา คือแสงไฟที่ส่องสว่างมาจากโคมไฟแขวนเพดาน ติดตั้งเอาไว้กลางห้อง ในขนาดที่ส่องสว่างกระจายตัวได้ทั่วห้อง และเป็นดวงไฟเพียงแหล่งเดียวเท่านั้นที่ให้แสงสว่าง

ไม่ว่าจะอ่านหนังสือ นั่งพักผ่อน หรือนอนเล่น แสงสว่างที่คุณต้องการจะมาจากแสงตรงกลางห้องที่มันสว่างจ้าในบางเวลาจนทำให้รู้สึกหงุดหงิดเป็นอย่างมากเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นให้จำเอาไว้เสมอว่า ห้องนอนไม่ได้ต้องการแสงมากเท่ากับห้องครัวหรือห้องน้ำ ดังนั้นหากต้องการติดตั้งแสงหลักเอาไว้กลางห้อง แนะนำเป็นโคมไฟระย้าที่ปล่อยแสงที่ให้ความรู้สึกอบอุ่นออกมา ไม่จ้าจนเกินไป ยิ่งมีระบบที่สามารถหรี่ไฟได้ด้วย จะยิ่งช่วยสร้างบรรยากาศที่ต้องการได้ อย่าลืมติดตั้งไฟตำแหน่งอื่นเพื่อให้เกิดเพียงแค่แสงสว่างสลัวๆ ในความมืด ที่มันจะทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลาย เหมาะกับการสร้างอารมณ์สบายๆ ในห้องนอนได้เป็นอย่างดี

3.โคมไฟรอบห้องนอน แต่บรรยากาศยังมืดมัว

โคมไฟรอบห้องนอน แต่บรรยากาศยังมืดมัว

เคยสังเกตตัวเองกันไหมว่า...แม้จะติดตั้งแสงสว่างรอบห้องนอนมาเป็นอย่างดีแล้ว แต่สิ่งที่พบก็คือบรรยากาศของห้องยังดูมืดมัวไปทั่วบริเวณ ไม่ใช่บรรยากาศมืดๆ สลัวที่น่าเร้าอารมณ์แต่อย่างใด แถมยังรู้สึกอึดอัดกับมิติห้องที่มันดูคับแคบจนน่ารำคาญ ส่งผลให้การนอนหลับพักผ่อนของคุณทำได้ไม่เต็มที่

คำตอบของปัญหานี้ อาจจะบอกได้ว่าเพราะห้องนอนของคุณมีขนาดเล็ก แถมยังติดตั้งไฟแบบดาวน์ไลท์ที่มีขนาดเล็กเข้าไปอีก แม้จะติดตั้งรอบห้อง แต่ปริมาณของแสงที่ส่องสว่างกลับไม่เพียงพอ ทำให้มันดูไร้ชีวิตชีวา หากสนใจโคมไฟติดเพดานแบบดาวน์ไลท์ ควรเลือกเป็นหลอดไฟ LED ติดตั้งเอาไว้เหนือเฟอร์นิเจอร์หรือรูปภาพบนผนัง มีทิศทางของแสงพุ่งลงมาด้านล่าง จะช่วยทำให้ห้องดูมีมิติที่ มีมุมที่ดึงดูดสายตา แม้แสงจะสลัว แต่มันกลับให้บรรยากาศที่รื่นรมได้ดีว่า จัดวางโคมไฟตั้งโต๊ะเอาไว้สักดวงสำหรับใช้งานอ่านหนังสือ ส่วนแสงไฟที่อยากได้ความนุ่มละมุนอบอวลทั่วห้อง ให้เน้นเลือกติดตั้งไฟหันหน้ากระทบกับผนังสีสว่างรอบห้อง เพื่อให้แสงสะท้อนกระจายตัวออกมา ดีกว่าการส่องจากหลอดไฟโดยตรง เพราะจะทำให้รู้สึกเสียสายตา แถมยังลดประสิทธิภาพในการนอนหลับอีกด้วย

แม้จะเป็นความคุ้นชินที่คุณติดตั้งแสงไฟแบบไม่ได้ใส่ใจรายละเอียด มีวัตถุประสงค์เพียงเพื่อให้ห้องนอนสว่าง มองเห็นสิ่งต่างๆ ได้ชัดเจนเท่านั้น ไม่อยากยุ่งยากกับการเอาใจใส่เรื่องแสงมากเกินไป แต่หากเกิดความผิดพลาดขึ้นมา ตำแหน่งของโคมไฟที่คุณเลือกแบบผิดๆ จะกลายเป็นมลภาวะทางแสงที่ทำให้ห้องนอนของคุณกลายเป็นพื้นที่ๆ แสนหงุดหงิด ไม่สะดวกสบาย ดังนั้นหากเริ่มต้นใส่ใจการจัดแสงสว่าง ที่เป็นหนึ่งในหัวใจสำคัญของการออกแบบภายในแล้วล่ะก็ มันจะทำให้คุณไม่ต้องมาเสียน้อยเสียยาก แถมสร้างความสุขและคุณภาพชีวิตที่ดีในการพักผ่อนให้สมบูรณ์แบบได้อย่างไร้กังวล

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close