Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
รวมไอเดียแต่งบ้านในสไตล์ ศตวรรษที่ 20 (Mid-Century Modern) ด้วยโคมไฟ

รวมไอเดียแต่งบ้านในสไตล์ ศตวรรษที่ 20 (Mid-Century Modern) ด้วยโคมไฟ

Mid-Century Modern คืออีกหนึ่งสไตล์ของการออกแบบบ้านทั้งภายนอกและภายในที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากยุคศตวรรษที่ 20 ซึ่งอาจจะฟังดูคล้าย ๆ สไตล์วินเทจ แต่ Mid-Century Modern ค่อนข้างมีความแตกต่างในเรื่องของรายละเอียดที่ให้ความรู้สึกเรียบง่าย สบาย ๆ มากกว่าจึงทำให้ได้รับความนิยมเป็นแนวทางในการตกแต่งบ้านยุคนี้ โดยมีองค์ประกอบคือ เรื่องของการเน้นประโยชน์ใช้สอย เน้นโทนสีน้ำตาล ดำ ขาว และในหัวข้อนี้ก็จะแนะนำการตกแต่งแสงไฟด้วยโคมไฟภายในบ้าน Mid-Century Modern ที่ดูเหมือนจะยากแต่ไม่ยากเลย เพราะคอนเซปความเป็นอิสระที่เรียบง่ายนั่นเอง สามารถมิกซ์แอนด์แมทช์ได้กับทุกพื้นที่ รวมถึงเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้โคมไฟเพดานหรือโคมไฟติดผนัง อย่างเช่นไอเดียที่นำมาฝากดังรายละเอียดต่อไปนี้

 

บ้านสไตล์ Mid-Century Modern กับโคมไฟเพดานที่เข้ากันอย่างลงตัว

บ้านสไตล์ Mid-Century Modern กับโคมไฟเพดานที่เข้ากันอย่างลงตัว

ภายใต้คอนเซปความเรียบง่ายกึ่งย้อนยุคของบ้าน Mid-Century Modern สิ่งที่จะช่วยเติมเต็มความสดใส มีชีวิตชีวาได้อย่างกลมกลืนก็คือ บรรยากาศของแสงและไฟ เช่น โคมไฟเพดาน ประเภทโคมไฟระย้าหรือแชนเดอเลียร์ที่มีดีไซน์ให้กลิ่นอายแบบวินเทจ และในขณะเดียวกันก็มีความเรียบหรูอยู่ในวัสดุกับงานออกแบบ อย่างหลอดไฟทรงกลม ก้านทองเหลือง และแก้วคริสตัล ที่มีความเข้ากันกับเฟอร์นิเจอร์หนัง หรือผนังบ้านและเพดานสีเรียบ ๆ หากต้องการความมีสีสัน ก็อาจจะเลือกเป็นโคมไฟเพดานสไตล์ย้อนยุคอินดัสเตรียลทำจากโลหะสีดำ สีสนิมเหล็กที่มีลวดลายตาราง 

 

การตกแต่งแสงไฟและการเลือกโคมไฟติดผนังในห้องนั่งเล่นอย่างมีสไตล์

การตกแต่งแสงไฟและการเลือกโคมไฟติดผนังในห้องนั่งเล่นอย่างมีสไตล์

ห้องนั่งเล่นและห้องรับแขกสไตล์ Mid-Century Modern มีจุดเด่นอยู่ที่ภาพรวมของการตกแต่งที่ชวนให้นึกถึงยุคศตวรรษที่ 20 ซึ่งมีทั้งเสน่ห์ดึงดูดใจของบรรยากาศยุคเก่า ผสมผสานสิ่งอำนวยความสะดวกที่ทันสมัยของยุคนี้ สำหรับการตกแต่งเพิ่มเติมด้วยแสงไฟก็มีหลากหลายไอเดียน่าสนใจ เช่น การใช้โคมไฟติดผนัง โดยเน้นดีไซน์ให้เข้ากับโทนสีรวมถึงการตกแต่งด้วยวอลเปเปอร์ เพื่อเป็นส่วนเสริมทุกองค์ประกอบให้โดดเด่น ซึ่งโคมไฟติดผนังในห้องนั่งเล่นโดยทั่วไปจะเน้นการส่องสว่างเฉพาะจุด และสามารถติดตั้งได้หลายจุดตามขนาดความกว้างของห้อง รวมถึงสไตล์ที่เข้ากันได้ดีกับเฟอร์นิเจอร์ประเภทโต๊ะ เก้าอี้โซฟาด้วย สิ่งสำคัญที่ควรพิจารณาอีกอย่างคือ ความสว่างสดใสที่สร้างความรู้สึกอบอุ่นเป็นกันเอง เช่น อาจจะเลือกโคมไฟที่ปรับความสว่างกับทิศทางการส่องแสงได้ เป็นต้น

 

การแต่งห้องอาหารสไตล์ Mid-Century Modern ด้วยโคมไฟเพดาน

การแต่งห้องอาหารสไตล์ Mid-Century Modern ด้วยโคมไฟเพดาน

ด้วยคอนเซปของบ้าน Mid-Century Modern ที่เน้นความเรียบง่ายและเป็นอิสระ ในส่วนของห้องอาหารนั้น สิ่งที่เป็นองค์ประกอบหลักของการตกแต่งพื้นที่นี้ก็คือ ประโยชน์ใช้สอยอย่างครบครันทุกฟังก์ชัน พร้อมบรรยากาศแวดล้อมดูโปร่งโล่ง ไม่อึดอัด โดยเฉพาะเรื่องของแสงสว่าง จำเป็นต้องได้รับทั้งแสงจากธรรมชาติและแสงไฟอย่างเหมาะสม ซึ่งหากจะเลือกติดตั้งโคมไฟเพื่อใช้งานตกแต่งพื้นที่รับประทานอาหาร โคมไฟเพดาน ก็ถือว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ เช่น โคมไฟเพดานทำจากวัสดุรูปตะกร้าสานแบบไทย ๆ โคมแบบวินเทจสไตล์อินดัสเตรียลที่เหมาะกับโต๊ะอาหารทำจากวัสดุไม้ โคมแบบมีกิ่งก้านและไฟหลาย ๆ ดวงสำหรับโต๊ะอาหารขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ โคมไฟรูปทรงเรขาคณิตรูปแปดเหลี่ยมก็ดูจะเข้ากับโต๊ะอาหารขนาดเล็ก 2-4 ที่นั่ง ได้เป็นอย่างดี เมื่อติดตั้งบริเวณกึ่งกลางของโต๊ะ

 

ไอเดียเลือกโคมไฟให้เข้ากับคอนเซปของบ้าน Mid-Century Modern

ไอเดียเลือกโคมไฟให้เข้ากับคอนเซปของบ้าน Mid-Century Modern

แม้ว่าบ้าน Mid-Century Modern จะมีคอนเซปกึ่งย้อนยุค แต่ก็สามารถออกแบบจัดวางของตกแต่งรวมทั้งเฟอร์นิเจอร์ โดยใช้ไอเดียมิกซ์แอนด์แมทช์ให้มีความบาลานซ์ได้ไม่ยากเกินไปนัก แสงไฟกับโคมไฟดีไซน์ต่าง ๆ ก็มีส่วนในการสร้างบรรยากาศทุกพื้นที่ในบ้านได้ ภายใต้แนวคิดคือตกแต่งให้น้อยที่สุด เช่น โคมไฟเพดานดีไซน์เรียบง่ายหนึ่งชิ้นกลางห้องโถง อาจจะเลือกเป็นโคมแบบแขวนที่มีทั้งความสวยงามในตัว และใช้เพื่อส่องแสงสว่างได้ตามความต้องการในส่วนของห้องต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นห้องนอน ห้องน้ำ รวมถึงห้องครัว ควรเลือกใช้โคมไฟแบบโมเดิร์นคลาสสิกหรือวินเทจที่มีโครงสร้างโดยรวมอย่างเรียบง่าย ไม่จำเป็นต้องหรูหรา แต่เน้นความมีสไตล์และบรรยากาศที่อบอุ่นเหมาะกับการพักผ่อนมากที่สุด

จะเห็นได้ว่า บ้านสไตล์ Mid-Century Modern มีแนวคิดการตกแต่งทั้งภายนอกภายในที่มีเสน่ห์เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวจนทำให้ได้รับความนิยมอย่างไม่เสื่อมคลายมาจนทุกวันนี้ ไม่เพียงแต่เรื่องของการใช้โทนสี วัสดุ และเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งเท่านั้น แต่การใช้แสงและไฟก็มีส่วนช่วยทำให้บ้านสไตล์นี้มีความน่าอยู่มากขึ้น อย่างที่ได้แนะนำการเลือกโคมไฟหลากหลายดีไซน์ที่เข้ากับห้องต่าง ๆ ทั้งโคมไฟเพดานและโคมไฟติดผนัง เพื่อให้ทุกพื้นที่ของบ้านออกมาดูดีที่สุด สำหรับผู้ชื่นชอบการตกแต่งสไตล์นี้

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close