Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
วิธีดูแลทำความสะอาดและจัดเก็บ พรมปูพื้น ผืนใหญ่ แต่ละประเภทให้เหมาะสม
Next article

วิธีดูแลทำความสะอาดและจัดเก็บ พรมปูพื้น ผืนใหญ่ แต่ละประเภทให้เหมาะสม

วิธีดูแลทำความสะอาดและจัดเก็บ พรมปูพื้น ผืนใหญ่ แต่ละประเภทให้เหมาะสม

พรมปูพื้น ผืนใหญ่ เป็นหนึ่งในเฟอร์นิเจอร์ที่ช่วยเพิ่มลูกเล่นและความน่าสนใจกับให้พื้นที่บริเวณนั้น ๆ หากเลือกประเภทของ พรมปูพื้น ผืนใหญ่ ได้เหมาะสมกับสไตล์และการใช้งานแล้ว ก็ช่วยทำให้พื้นที่น่าอยู่และใช้งานมากยิ่งขึ้น แต่อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่า พรมปูพื้น ผืนใหญ่ จะมีประโยชน์ในการช่วยลดเสียงการเดิน รับแรงกระแทกเมื่อมีสิ่งของตกหล่น หรือป้องกันรอยขีดข่วนต่าง ๆ เรื่องฝุ่นและการสะสมของสิ่งสกปรกในพรมก็ส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจและกระตุ้นให้เกิดโรคภูมิแพ้ได้ การทำความสะอาดพรมเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอจึงเป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน ซึ่งพรมแต่ละประเภทจะมีวิธีการทำความสะอาดที่แตกต่างกันออกไป

แจกเทคนิคซัก พรมปูพื้น ผืนใหญ่ แต่ละประเภท

พรมปูพื้น ผืนใหญ่ ขนสัตว์ เป็น พรมปูพื้นขนาดใหญ่/b] ที่มีราคาแพงมากที่สุด เพราะทำจากขนสัตว์ชนิดต่าง ๆ อย่างเช่น ขนแกะ มีผิวสัมผัสนุ่ม ลักษณะขนฟู ถ้าเป็นพรมที่มีขนาดใหญ่ไม่มากสามารถนำเข้าเครื่องซักผ้าได้ แต่แนะนำให้ซักพรมปูด้วยน้ำอุณหภูมิปกติและน้ำยาซักผ้าสูตรอ่อนโยนเท่านั้น สามารถใช้ควบคู่กับน้ำยาปรับผ้านุ่ม รวมถึงเข้าเครื่องปั่นแห้งได้ แต่ไม่ควรนำไปอบร้อนเด็ดขาด หากไม่ได้นำไปปั่นแห้งควรนำไปตากในที่ร่ม ห้ามโดนแสงแดด

แจกเทคนิคซัก พรมปูพื้น ผืนใหญ่ แต่ละประเภท

ตามปกติแล้วพรมปูขนแกะจะมีการเคลือบน้ำมันลาโนลินอยู่ตามธรรมชาติ ทำให้มีคุณสมบัติป้องกันไรฝุ่นได้เป็นอย่างดี จึงไม่จำเป็นต้องซักทำความสะอาดบ่อย แต่หากมีรอยเปื้อนแนะนำให้ทำความสะอาดเฉพาะจุด ด้วยการนำผ้าสะอาดหรือฟองน้ำชุบน้ำหมาด ๆ และระหว่างสัปดาห์ควรดูดฝุ่นออก เพื่อขจัดสิ่งสกปรกหรือฝุ่นละอองตามซอกพรมออก

[b]พรมปูพื้น ผืนใหญ่ ไนลอน เป็นพรมที่นิยมใช้ตามสถานที่ต่าง ๆ เช่น ศูนย์ประชุม โรงแรม สถานที่จัดงานต่าง ๆ เป็นต้น เนื่องจาก พรมปูพื้นขนาดใหญ่ ไนลอนมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน รวมถึงมีคุณสมบัติกันน้ำ รอยขีดข่วน ไม่เกิดเชื้อรา ผิวสัมผัสไม่นุ่มฟู แต่อ่อนโยนต่อผิว ทำให้สามารถเดินเท้าเปล่าและนอนพักผ่อนได้ ส่วนการทำความสะอาดพรมปูไนลอน ควรดูดฝุ่นอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้งเป็นประจำสม่ำเสมอ หากต้องการซักทำความสะอาดควรซักด้วยมือเท่านั้น ไม่ควรซักพรมในเครื่องซักผ้า แต่ถ้าใช้ปูที่บริเวณบ้านแนะนำให้วางปูเป็นบริเวณกว้าง

พรมปูพื้น ผืนใหญ่ โพลิเอทิลีน เป็น พรมปูพื้นขนาดใหญ่ ที่ทำมาจากวัสดุรีไซเคิลอย่าง ขวดน้ำพลาสติก โดยมีลักษณะเส้นใยพลาสติกที่ขดตัวเรียงต่อกัน มีความทนทานสูง สามารถป้องกันรอยเปื้อนและรอยขีดข่วนได้เป็นอย่างดี แต่มีข้อเสียคือไม่อ่อนนุ่มเหมือนพรมปูใยสังเคราะห์แบบอื่น ๆ จึงเหมาะสำหรับใช้ในสำนักงานหรือพื้นที่ที่มีการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ ไม่ควรใช้พรมปูโพลิเอทิลีนในพื้นที่ที่พักผ่อน เพราะมีผิวสัมผัสแข็ง ทำให้ระคายเคืองผิว ดังนั้นบางคนอาจใช้วางบริเวณหน้าประตูบานหรือพื้นที่ที่มีการใช้งานหนักเป็นประจำ

ส่วนวิธีการทำความสะอาดซักพรมโพลิเอทิลีนนั้น มีความง่ายและสะดวกสบายมาก เพราะพรมชนิดนี้ทนทานและเกิดรอยเปื้อนยาก เพียงแค่ดูดฝุ่นบริเวณพื้นผิวสัปดาห์ละครั้ง และซักทำความสะอาดพรม 6 เดือนครั้ง ด้วยน้ำยาซักผ้า ผงซักฟอก น้ำยาล้างจาน พร้อมขัดด้วยแปรงที่มีขนแข็งแล้วตามด้วยล้างฟองน้ำยาออกให้สะอาด จากนั้นนำไปตากแดดให้แห้งสนิท

พรมปูพื้น ผืนใหญ่ โพลีเอสเตอร์ เป็นพรมปูที่ให้ความรู้สึกนุ่มฟูและสบายผิว ทำความสะอาดง่ายและสกปรกยาก เพราะเป็น พรมปูพื้นขนาดใหญ่ ที่สามารถกันน้ำได้ดี คราบสกปรกไม่ค่อยฝังแน่น แต่จะมีข้อเสียตรงที่รองรับน้ำหนักได้ไม่ดี เนื่องจากผิวสัมผัสเป็นขนนุ่มฟู จึงเหมาะกับการวางปูพื้นหน้าเตียงนอนหรือพื้นที่ห้องนั่งเล่น นอกจากนี้ไม่ควรวางเฟอร์นิเจอร์ไว้บนพรมโพลีเอสเตอร์ ส่วนวิธีการซักทำความสะอาดแนะนำให้ดูดฝุ่นทั้งด้านบนและด้านล่าง 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์ และซักทำความสะอาดทุก ๆ 2 สัปดาห์ ระหว่างนั้นหากมีรอยเปื้อนหรืออาหารหกใส่ ให้รีบนำฟองน้ำชุบน้ำสบู่หรือน้ำยาทำความสะอาดพรมชนิดอ่อนโยนเช็ดทำความสะอาดบริเวณรอยเปื้อน หลังจากนั้นให้เป่าพรมให้แห้งสนิททั้งสองด้าน ถ้าหากนำพรมโพลีเอสเตอร์วางในบริเวณภายในบ้านให้นำไปซักทำความสะอาด โดยเริ่มจากการฉีดน้ำให้ทั่วพรม จากนั้นผสมน้ำกับสบู่เข้าด้วยกัน หรือใช้น้ำยาซักพรมชนิดอ่อนโยนได้ แต่ก่อนซักควรทดสอบก่อนว่าจะไม่ทำให้สีพรมตก จากนั้นใช้แปรงขนอ่อนขัดพรมเบา ๆ จนสะอาด และล้างสบู่หรือน้ำยาจนสะอาด แล้วค่อยนำไปจากแดดให้แห้งสนิท

วิธีเก็บ พรมปูพื้น ผืนใหญ่ ที่ถูกต้อง

วิธีเก็บ พรมปูพื้น ผืนใหญ่ ที่ถูกต้อง

  • ก่อนม้วน พรมปูพื้นขนาดใหญ่ ให้ปูผ้าปูลงบนพื้น แล้วจึงปูพรมทับด้านบน โดยให้ผ้าปูที่นอนมีความยาวมากกว่า พรมปูพื้น ผืนใหญ่
  • ม้วน พรมปูพื้น ผืนใหญ่ และผ้าปูที่นอนพร้อมกัน จากนั้นผูกหัวและท้ายผ้าปูด้วยเชือก เพื่อให้ห่อ พรมปูพื้นขนาดใหญ่ แน่นหนา โดยหลังผูกเสร็จเรียบร้อย พรมปูพื้นขนาดใหญ่ จะมีรูปร่างคล้ายลูกอม
  • นำ พรมปูพื้น ผืนใหญ่ ที่ม้วนเรียบร้อยแล้วใส่ถุงใบใหญ่หรือคลุมด้วยพลาสติก เพื่อป้องกันฝุ่นละอองหรือของเหลวหกใส่บน พรมปูพื้น ผืนใหญ่
  • เก็บพรมปูในบริเวณที่ปราศจากความชื้น โดยควรวางพรมไว้ที่ชั้นบนของตู้เสื้อผ้าในลักษณะแนวราบ เพื่อป้องกันไม่ให้พรมปูเสียรูปทรงเพราะน้ำหนักที่กดทับ

เคล็ดลับการดูแลพรมให้ใช้งานได้นาน

  1. หลังจากทำความสะอาดเรียบร้อยแล้ว ควรรอให้พรมแห้งสนิทก่อนนำเฟอร์นิเจอร์วางทับตามเดิม
  2. ยกของหรือเฟอร์นิเจอร์ที่อยู่บนพรม แทนการลากไปมา เพราะอาจทำให้พรมเกิดรอยได้
  3. ใช้ที่รองขาโต๊ะหรือเฟอร์นิเจอร์มารองก่อนวางทับบนพรม เพื่อป้องกันรอยขีดข่วน
  4. หมั่นดุดฝุ่นอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง

เป็นอย่างไรกันบ้าง? สำหรับเทคนิคและเคล็ดลับการทำความสะอาดและดูแลรักษา พรมปูพื้น ผืนใหญ่ หรือ พรมปูพื้นขนาดใหญ่ รวมถึงวิธีการเก็บ พรมปูพื้นผืนใหญ่ ให้ถูกต้อง เพื่อรักษาสภาพของพรมให้ใช้งานได้อย่างยาวนานมากที่สุด แต่ถ้าหากไม่สามารถทำความสะอาดได้ด้วยตัวเอง ก็สามารถใช้บริการการทำความสะอาดได้ เพราะพรมเป็นอีกแหล่งหนึ่งที่มีเชื้อโรคและสิ่งสกปรกสะสมมากที่สุด ดังนั้นเพื่อสุขอนามัยที่ดีและพรมมีอายุการใช้งานได้อย่างยาวนาน ควรทำความสะอาดเป็นประจำและถูกวิธี

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close