Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
ตู้เก็บของหน้าบ้านสารพัดประโยชน์ ตัวช่วยดีๆ สำหรับพื้นที่จำกัด
Next article

ตู้เก็บของหน้าบ้านสารพัดประโยชน์ ตัวช่วยดีๆ สำหรับพื้นที่จำกัด

ตู้เก็บของหน้าบ้านสารพัดประโยชน์ ตัวช่วยดีๆ สำหรับพื้นที่จำกัด

 

ตู้เก็บของหน้าบ้าน หรือตู้คอนโซล เป็นอีกหนึ่งเฟอร์นิเจอร์มัลติฟังก์ชันที่นอกจากจะใช้เก็บข้าวของได้เหมือนกับตู้เก็บของทั่วไปแล้ว ยังมักมาในดีไซน์ที่สวยงาม และสามารถใช้เป็นของประดับตกแต่งตรงบริเวณทางเข้าบ้านหรือโถงทางเดินได้ ซึ่งตู้คอนโซลที่ว่าก็มีรูปแบบและดีไซน์ที่หลากหลาย ตั้งแต่ ตู้เก็บของไม้ แบบโมเดิร์น ตู้แบบวินเทจ ไปจนถึงตู้ที่มีฟังก์ชันเพิ่มเติม อย่าง ตู้เก็บของนั่งได้ อย่างไรก็ตาม หลายคนอาจมองว่าตู้คอนโซลเป็นสิ่งที่ฟุ่มเฟือยโดยไม่จำเป็น โดยเฉพาะบ้านที่มีพื้นที่จำกัดอยู่แล้ว ในบทความนี้ เราเลยจะมาแนะนำเทคนิคในการเลือก ตู้เก็บของหน้าบ้าน สารพัดประโยชน์ให้เหมาะกับบ้านที่มีพื้นที่ค่อนข้างน้อย ใครที่กำลังลังเลว่าควรมีไอเทมนี้ไว้ในครอบครองหรือเปล่า ตามมาอ่านในบทความนี้กันเลย

ตู้เก็บของหน้าบ้าน คืออะไร จำเป็นหรือไม่สำหรับพื้นที่จำกัด

ตู้เก็บของหน้าบ้าน, ตู้คอนโซล หรือ Console cabinet คือตู้ที่มีลักษณะแคบ ยาว และมีความสูงไม่มากนัก ซึ่งมักใช้วางชิดกำแพงในบริเวณทางเข้าบ้าน โถงทางเดิน หรือวางไว้ด้านหลังของโซฟา โดยอาจใช้เป็นที่เก็บของ และวางของประดับตกแต่งที่บ่งบอกถึงรสนิยมของเจ้าของบ้าน อาทิเช่น กระถางต้นไม้ แจกัน กรอบรูป หนังสือ ของสะสมต่างๆ ไปจนถึงของใช้จุกจิกสำหรับหยิบใช้ใกล้มือ ตู้คอนโซลจึงเป็นเสมือนพื้นที่จัดแสดงตัวตนของเราที่ผู้คนจะมองเห็นได้ตั้งแต่เดินเข้ามาในตัวบ้าน

ตู้เก็บของหน้าบ้าน คืออะไร จำเป็นหรือไม่สำหรับพื้นที่จำกัด

 

แต่หากถามว่าเฟอร์นิเจอร์อย่าง ตู้เก็บของหน้าบ้าน[b] /นี้มีความจำเป็นแค่ไหน ก็อาจต้องดูลักษณะการใช้งานของแต่ละบ้านเป็นหลัก เช่น บางบ้านอาจมีตู้คอนโซลไว้สำหรับหลากหลายหน้าที่ ตั้งแต่ใช้จัดเก็บข้าวของให้เป็นระเบียบ ใช้วางของที่ต้องการโชว์แต่ไม่รู้จะวางตรงไหนให้โดดเด่นสะดุดตา รวมถึงอาจใช้วางคู่กับโซฟาเพื่อทำหน้าที่เป็นโต๊ะได้อีกด้วย แต่แน่นอนว่าตู้เก็บของประเภทนี้อาจไม่ใช่ไอเทมที่จำเป็นต้องมีทุกบ้าน จึงควรชั่งน้ำหนักให้ดีว่าการใช้งานของเรานั้นคุ้มค่ากับเงินและพื้นที่ที่ต้องใช้หรือไม่

เทคนิคเลือก ตู้เก็บของหน้าบ้าน สำหรับพื้นที่จำกัด

เลือกตู้เก็บของที่ทำได้หลายฟังก์ชัน

หากต้องการใช้งานพื้นที่คับแคบให้เกิดประโยชน์สูงสุด ก็ควรเลือกวางเฟอร์นิเจอร์ที่ทำได้หลากหลายฟังก์ชันในหนึ่งเดียว เช่น [b]ตู้เก็บของนั่งได้ ที่มีช่องสำหรับเก็บสิ่งของหลายประเภท ตั้งแต่รองเท้าไปจนถึงอุปกรณ์สำหรับใช้นอกบ้าน แถมยังใช้เป็นที่นั่งพักขาหรือสวมรองเท้าได้อีก นับว่าเป็นเฟอร์นิเจอร์เก๋ๆ อีกชิ้นที่มีลูกเล่นและการใช้งานมากมาย ไม่ด้อยในเรื่องดีไซน์ และยังให้กลิ่นอายแบบบ้านญี่ปุ่นอีกด้วย

เลือกตู้เก็บของที่ทำได้หลายฟังก์ชัน

 

เลือกตู้คอนโซลแบบมีขาตั้ง หรือแขวนติดผนัง

ดีไซน์ของตู้ที่เหมาะกับพื้นที่คับแคบนั้นควรดูโปร่ง เบา และปราดเปรียวทันสมัย มากกว่ารูปทรงที่ใหญ่โตและเทอะทะ ตู้เก็บของที่มีขาตั้งเพรียวบาง หรือตู้ติดผนังยกสูงจากพื้นจึงน่าจะเป็นรูปแบบที่ตรงกับโจทย์มากกว่า เนื่องจากดีไซน์ดังกล่าวจะช่วยให้พื้นห้องของเราดูมีที่ว่างเพิ่มขึ้น ไม่ถูกจับจองไปด้วยข้าวของเต็มไปหมดจนดูแออัด อีกทั้งยังช่วยลดโอกาสที่สิ่งของบนตู้จะล้มหรือตกเสียหายจากการเดินเตะตู้ได้อีกต่างหาก บ้านของใครที่มีโถงทางเดินค่อนข้างแคบจึงอาจมองหาดีไซน์แบบนี้เป็นตัวเลือกหลัก

เลือกตู้คอนโซลแบบมีขาตั้ง หรือแขวนติดผนัง

 

เลือกตู้ที่มีสมดุลระหว่างดีไซน์และการใช้งาน

หนึ่งในความผิดพลาดข้อใหญ่ก็คือการเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่มีดีไซน์สวยเป๊ะตรงใจแต่กลับใช้งานไม่ได้จริง ซึ่งทำให้เราเสียทั้งเงินและพื้นที่ใช้สอยไปโดยเปล่าประโยชน์ ตู้เก็บของหน้าบ้าน ที่เราเลือกจึงควรมีความแข็งแรงทนทาน รับน้ำหนักได้ดี มีขนาดกำลังดี คือไม่ใหญ่โตจนเต็มพื้นที่ แต่ก็มีช่องว่างพอให้วางของได้ตามต้องการ กล่าวคือสามารถใช้ในการเก็บสิ่งของได้อย่างที่มันควรจะเป็น พร้อมกันนั้นก็มีดีไซน์ที่เข้ากันได้กับภาพรวมของบ้านด้วย จึงจะถือว่าตู้คอนโซลนั้นสอบผ่าน คือมีฟังก์ชันครบครันทั้งในด้านกายภาพและสุนทรียภาพ

เลือกตู้ที่มีส่วนปิดทึบ

หลายครั้งเราอาจคิดว่าดีไซน์ของตู้แบบปิดทึบจะทำให้ภาพรวมของห้องที่คับแคบยิ่งดูไม่โปร่งโล่งและน่าอึดอัด แต่ในทางกลับกัน ตู้ที่มีบางส่วนปิดทึบก็ช่วยให้เราสามารถยัดข้าวของที่กระจัดกระจายไว้หลังบานตู้ และทำให้พื้นที่บ้านดูเป็นระเบียบเรียบร้อย สวยงามสะอาดตายิ่งขึ้นได้เช่นกัน หากกลัวว่าตู้แบบปิดทึบตลอดทั้งบานจะทำให้ห้องดูทึบทึมเกินไป ก็อาจเลือกเป็นตู้เก็บของไม้ ระแนง หรือตู้แบบกึ่งปิดทึบกึ่งเปิดโล่ง ซึ่งจะช่วยสร้างความรู้สึกที่โปร่งสบายตาได้มากกว่า

เลือกตู้ที่มีส่วนปิดทึบ

 

เลือกเป็นโต๊ะเก็บของหน้าบ้าน

อีกหนึ่งออพชั่นสำหรับใครที่ไม่อยากได้ตู้ดีไซน์หนาเทอะทะ ก็คือการเลือกเป็นโต๊ะคอนโซลที่มีชั้นหรือลิ้นชักเก็บของ ซึ่งถือเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ทำได้หลากหลายฟังก์ชันอีกชิ้นหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นการใช้วางของใช้จุกจิก ของตกแต่งต่างๆ หรือหากเป็นโต๊ะที่มีความสูงพอเหมาะ ก็สามารถใช้วางคู่กับเก้าอี้เพื่อทำเป็นมุมนั่งทำงานหรือมุมนั่งจิบกาแฟหน้าบ้านได้เช่นกัน แถมโต๊ะคอนโซลยังมีรูปทรงที่เพรียวบางและกินเนื้อที่น้อยกว่าการวางตู้เก็บของด้วย จึงเรียกได้ว่าเป็นอีกตัวเลือกที่ตรงตามคอนเซ็ปท์เฟอร์นิเจอร์สารพัดประโยชน์สำหรับพื้นที่ขนาดเล็ก

เลือกเป็นโต๊ะเก็บของหน้าบ้าน

 

เน้นการตกแต่งในแนวตั้ง

มาถึงโจทย์ที่ว่าเราจะตกแต่ง ตู้เก็บของหน้าบ้าน ยังไงไม่ให้เบียดบังพื้นที่ที่คับแคบอยู่แล้ว แต่ก็ยังคงความสวยสะกดสายตา คำตอบก็คือ ควรเน้นการตกแต่งในแนวตั้งเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นการวางของตกแต่งรูปทรงสูง การเสริมชั้นวางของด้านบน หรือการแขวนรูปภาพหรือกระจกบานใหญ่ไว้เหนือตู้ ซึ่งวิธีนี้นอกจากจะช่วยไม่ให้พื้นห้องแออัดไปด้วยข้าวของแล้ว ยังเป็นการดึงดูดสายตาทำให้ดูเสมือนว่าห้องมีพื้นที่มากขึ้นด้วย

เน้นการตกแต่งในแนวตั้ง

 

เชื่อว่าหลายคนคงพอได้ไอเดียในการเลือก ตู้เก็บของหน้าบ้าน สารพัดประโยชน์สำหรับห้องที่มีพื้นที่จำกัดกันไปบ้างแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้ ตู้เก็บของนั่งได้ โต๊ะคอนโซล หรือ ตู้เก็บของไม้ แบบกึ่งปิดทึบซึ่งมีฟังก์ชันการใช้งานหลากหลาย แถมยังมีดีไซน์สวยเหมาะกับพื้นที่ขนาดเล็ก ใครที่เลือกชิ้นที่ถูกใจได้แล้วก็อย่าลืมตกแต่งให้สวยปังและถ่ายรูปมาโชว์ไอเดียให้เพื่อนๆ ชมกันด้วยล่ะ

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close