Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
8 เทคนิคเลือกโซฟารับแขกแบบ Kid-friendly สำหรับบ้านที่มีเด็กเล็ก
Next article

8 เทคนิคเลือกโซฟารับแขกแบบ Kid-friendly สำหรับบ้านที่มีเด็กเล็ก

8 เทคนิคเลือกโซฟารับแขกแบบ Kid-friendly สำหรับบ้านที่มีเด็กเล็ก

หลายบ้านที่มีลูกหลานตัวน้อยอาจต้องใส่ใจเรื่องการเลือกเฟอร์นิเจอร์เป็นพิเศษ โดยเฉพาะเครื่องเรือนชิ้นสำคัญอย่าง โซฟารับแขก เนื่องจากเด็กเล็กอาจไม่มีความรอบคอบระมัดระวังเท่าผู้ใหญ่ การใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ไม่เหมาะสมจึงอาจทำให้เกิดอันตราย หรือบางครั้งลูกๆ ก็ทำโซฟาตัวโปรดของเราเลอะเทอะเปรอะเปื้อนจนหมดสวยได้ ดังนั้น เรื่องความปลอดภัย การดูแลทำความสะอาด ไปจนถึงความเหมาะสมกับกิจกรรมของเด็กๆ จึงเป็นเรื่องหลักที่เราต้องให้ความสำคัญมากเป็นพิเศษ ในวันนี้เราเลยจะมาแชร์เทคนิคการเลือกซื้อ โซฟาสวยๆ สำหรับบ้านที่มีเด็กเล็ก ตั้งแต่โซฟาแบบทั่วไป ตลอดจน โซฟานอนได้ มาดูกันว่าเทคนิคเหล่านี้มีอะไรบ้าง

8 เทคนิคเลือก โซฟารับแขก ให้เป็นมิตรกับเด็กๆ

1.เลือกวัสดุโซฟาที่เหมาะสม

อย่างที่รู้กันว่าโซฟาในบ้านที่มีเด็กเล็กมีโอกาสจะเกิดรอยเปื้อนได้ง่าย ไม่ว่าจะจากคราบขนม เครื่องดื่ม หรือรอยปากกาเมจิกที่เด็กๆ ฝากผลงานศิลปะเอาไว้ วัสดุของโซฟาจึงควรทานทนต่อรอยเปื้อนและสามารถทำความสะอาดได้ง่าย โดยตัวเลือกที่เราแนะนำก็ได้แก่ผ้าที่ทนทานชนิดต่างๆ เช่น ผ้าฝ้าย ผ้าลินิน ผ้าเดนิม และไมโครไฟเบอร์ ซึ่งหากเกิดคราบเปื้อนขึ้นมาก็สามารถจัดการได้ด้วยการรีบเช็ดออกทันที ตามด้วยการขัดด้วยแปรงขนนุ่มกับน้ำอุ่นหรือน้ำสบู่ที่มีฤทธิ์อ่อนๆ ส่วนตัวเลือกที่เราไม่แนะนำอย่างแรงก็ได้แก่ ผ้าไหมและผ้ากำมะหยี่ เพราะนอกจากจะมีราคาสูงแล้วยังค่อนข้างทำความสะอาดยาก รวมถึงผิวสัมผัสของกำมะหยี่ยังอาจอมฝุ่นและเชื้อโรค ซึ่งเป็นบ่อเกิดของอาการภูมิแพ้ในเด็กๆ ได้

วัสดุอีกชนิดหนึ่งที่หลายบ้านมักเลือกใช้ก็คือหนังแท้และหนังเทียม ซึ่งมีข้อดีคือทำความสะอาดได้ง่ายกว่าวัสดุผ้า หากมีคราบสกปรกเกิดขึ้นก็สามารถเช็ดออกได้ทันที แถมยังมีความทนทานสูง แต่ก็มีข้อเสียตรงที่เด็กๆ อาจพลั้งมือทำให้พื้นผิวหนังที่บุโซฟาเกิดรอยขีดข่วนได้ จนกลายเป็นตำหนิที่แก้ไขได้ยาก โดยเฉพาะกับหนังแท้ที่มีราคาแพง ใครที่เลือกใช้วัสดุประเภทหนังจึงอาจต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ

มองหาโซฟาที่มีผ้าคลุมถอดซักได้

2.มองหาโซฟาที่มีผ้าคลุมถอดซักได้

อีกหนึ่งทางเลือกที่ทำให้ชีวิตง่ายขึ้น ก็คือการมองหา โซฟาสวยๆ ที่มีผ้าคลุมหรือปลอกหุ้มแต่ละส่วน ซึ่งสามารถถอดแยกออกมาซักได้ ตัวอย่างเช่น โซฟาแบบแยกส่วนที่มีเบาะนั่งและหมอนรองพนักพิงแยกออกมาจากฐานของโซฟา ด้วยวิธีนี้ หากเด็กๆ ทำขนมหรือน้ำผลไม้หกใส่โซฟาสุดรักเมื่อไหร่ เราก็แค่ถอดปลอกหุ้มชิ้นที่เปื้อนออกมาซักให้สะอาดก่อนสวมกลับเข้าไปใหม่ อีกทั้งการซักผ้าคลุมโซฟาบ่อยๆ ก็ยังเป็นการลดการสะสมของฝุ่นและเชื้อโรคที่เป็นโทษต่อสุขภาพด้วย อย่างไรก็ตาม เราจำเป็นต้องศึกษาวิธีซักทำความสะอาดที่ถูกต้องก่อน เพราะหากซักด้วยผลิตภัณฑ์หรืออุณหภูมิที่ไม่เหมาะสม ก็อาจทำให้ปลอกโซฟาหมองซีดจนหมดสวยได้เหมือนกัน

3.เลือกโซฟาที่มีขนาดใหญ่

โซฟาประจำบ้านควรเป็นพื้นที่ที่เหมาะแก่การทำกิจกรรมเพลิดเพลินและส่งเสริมพัฒนาการของเด็กๆ ไม่ว่าจะเป็นการนอนกลิ้งไปมา วิ่งเล่น ปีนป่าย ไปจนถึงการกระโดดโลดเต้นหรือเล่นบทบาทสมมุติร่วมกับพี่น้องและคุณพ่อคุณแม่ โซฟาที่เหมาะสมจึงควรมีขนาดใหญ่เพียงพอให้ทุกคนในครอบครัวได้ใช้เวลาร่วมกัน พร้อมๆ กับที่ยังสามารถเคลื่อนไหวได้สะดวก หรือประมาณง่ายๆ ว่าจำนวนที่นั่งของโซฟาไม่ควรน้อยไปกว่าจำนวนสมาชิกในครอบครัวที่รวมเด็กๆ เข้าไปด้วย

รูปทรงและดีไซน์เหมาะกับเด็ก

4.รูปทรงและดีไซน์เหมาะกับเด็ก

รูปทรงของ โซฟารับแขก ที่เหมาะสมควรมีความปลอดภัยและสอดคล้องกับการใช้งานของทุกคนในครอบครัว สำหรับบ้านที่มีสมาชิกหลายคนก็อาจมองหาโซฟาเข้ามุม หรือโซฟาทรงพาโนรามาที่มีที่นั่งหันหน้าเข้าหากัน เพื่อให้พ่อแม่และลูกๆ ได้ใช้เวลาผ่อนคลายร่วมกันได้ รวมถึงยังมีพื้นที่กว้างให้เด็กๆ ได้เล่นสนุกด้วย ในส่วนของดีไซน์โซฟาก็เป็นเรื่องที่ควรคำนึงถึงเช่นกัน โดยดีไซน์ที่ควรหลีกเลี่ยงสำหรับบ้านที่มีเด็กเล็ก ได้แก่ โซฟาที่มีเหลี่ยมมุมและขอบคม หรือมีส่วนที่เป็นเป็นไม้และโลหะแข็งๆ โผล่ออกมา เช่น บริเวณพนักพิงหรือพนักวางแขน ในทางกลับกัน เราควรเลือกโซฟาที่มีเบาะนุ่มนิ่มและมีนวมบุตามขอบหรือส่วนประกอบต่างๆ เพื่อป้องกันการบาดเจ็บจากการกระแทกเฉี่ยวชน นอกจากนี้ ก็ยังควรเลี่ยงโซฟาที่มีขาเล็กผอมบาง เพราะหากเด็กๆ ขึ้นกระโดดบนโซฟาพร้อมกันก็เป็นไปได้ทีเดียวว่าขาโซฟาอาจจะหักหรือทรุดได้

เลือกโซฟาที่เด็กๆ สามารถนอนได้

5.เลือกโซฟาที่เด็กๆ สามารถนอนได้

ในตอนกลางวัน เด็กๆ หลายบ้านอาจเล่นจนเพลียแล้วชอบงีบหลับบนโซฟามากกว่าขึ้นไปนอนบนเตียงเป็นกิจลักษณะ โซฟาที่สามารถใช้นอนได้ด้วยจึงตอบโจทย์กิจกรรมของเด็กๆ มากกว่า โดยคุณพ่อคุณแม่อาจเลือกโซฟาตัวกว้างที่มีเบาะหนานุ่ม หรือเลือกเป็น โซฟานอนได้ แบบ sleeper sofa ซึ่งสามารถกางออกเป็นที่นอนขนาดฟูลไซส์ได้ เด็กๆ จะได้ใช้เวลาบนโซฟาตัวโปรดอย่างสนุกสนาน และพักผ่อนได้ในยามต้องการ

Tips: ควรเลือก โซฟานอนได้ ที่มีเบาะนุ่มสบาย ไม่มีขอบแข็งและคม และไม่มีช่องว่างที่เด็กอาจกลิ้งตกลงไป หรือมีความเสี่ยงที่แขนขาจะเข้าไปติดได้ รวมถึงกลไกของโซฟาก็ควรมีความปลอดภัย ไม่เสี่ยงต่อการหนีบมือหรือพับลงในขณะที่เด็กๆ กำลังนอนอยู่

6.เลือกโซฟาที่แข็งแรงทนทาน

เลือกโซฟาที่แข็งแรงทนทาน

คงไม่ดีแน่ถ้าโซฟาของเราเกิดทรุดหรือหักขึ้นมาในขณะที่ลูกๆ กำลังกระโดดอยู่ด้านบน ด้วยเหตุนี้ โซฟาที่เหมาะกับบ้านที่มีเด็กๆ จึงควรมีความแข็งแรงมั่นคงและรับน้ำหนักได้ดี เพื่อให้เด็กๆ สามารถเอนจอยกับการเล่นบนโซฟาได้เต็มที่ โดยที่ไม่ต้องกลัวโซฟาจะพังและทำให้ลูกน้อยบาดเจ็บ ก่อนเลือกซื้อโซฟารับแขก เราจึงควรตรวจเช็คให้แน่ใจว่าโครงสร้างของโซฟามีความทนทาน ผลิตจากวัสดุคุณภาพดี มีส่วนฐานหนาเพียงพอ เบาะมีความแน่น ไม่ฉีกขาดหรือยุบตัวง่ายๆ ถึงจะวางใจได้ในเรื่องความปลอดภัยและอายุการใช้งานที่ยาวนาน

การเลือกสีและลวดลายโซฟา

7.การเลือกสีและลวดลายโซฟา

โซฟาของเราจะเป็นสี neutral มินิมอลสไตล์โดนใจคุณพ่อคุณแม่ หรือจะเลือกลวดลายน่ารัก สีสันสดใสเอาใจคุณลูกก็ย่อมได้ ทั้งนี้ไม่มีกฎตายตัวใดๆ ขึ้นอยู่กับความพอใจของคนในครอบครัวเป็นหลัก อย่างไรก็ตาม มีคำแนะนำสำหรับสีที่อาจควรหลีกเลี่ยง ได้แก่ สีขาว สีครีม สีชมพูอ่อน รวมถึงสีโทนอ่อนๆ ทั้งหลาย เพราะสีเหล่านี้อาจเกิดรอยเปื้อนที่เห็นชัดได้ง่าย การเลือกโซฟาโทนสีเข้มจึงอาจเป็นตัวเลือกที่สะดวกต่อการดูแลมากกว่า แต่หากเราชอบโซฟาสีอ่อนมากจริงๆ ก็อาจเลือกวัสดุที่เช็ดทำความสะอาดง่าย หรือหาตัวที่สามารถถอดปลอกคลุมออกมาซักได้เมื่อเกิดคราบเปื้อน

8.หลีกเลี่ยงการใช้หมอนอิงราคาแพง

หมอนอิงสุดหรูเป็นของคู่กับ โซฟาสวยๆ แต่ย่อมไม่ใช่ช้อยส์ที่ดีแน่สำหรับบ้านที่มีเด็กเล็ก เพราะหมอนอิงอาจกลายเป็นอุปกรณ์ในการกอดรัดฟัดเหวี่ยง หรือแม้แต่เล่นปาหมอนของเด็กๆ ซึ่งทำให้หมอนราคาแพงเสียทรงหรือฉีกขาดได้ หากต้องการประดับโซฟาด้วยหมอนอิงหลายๆ ใบ จึงควรเลือกหมอนธรรมดาที่ราคาไม่แพง มีความนุ่มนิ่ม น้ำหนักเบา ทำจากวัสดุที่ไม่อมฝุ่น ห่อหุ้มด้วยผ้าที่มีความทนทาน และสามารถถอดซักทำความสะอาดได้ ทั้งนี้ อาจลองหาปลอกหมอนที่ทำจากผ้าชนิดกันน้ำ เพื่อไม่ให้คราบน้ำและคราบสกปรกเข้าไปเลอะเทอะด้านในตัวหมอนได้

Tips: หากโซฟาของเรามีรูปแบบและสีเรียบๆ อาจลองหาหมอนอิงที่มีสีสันสดใส หรือมีลวดลายน่ารักๆ อย่างลายสัตว์หรือลายการ์ตูนที่เด็กๆ ชื่นชอบ เพื่อให้พวกเขาได้เพลิดเพลิน สนุกสนาน และได้ใช้จินตนาการไปกับโซฟาตัวโปรดอย่างเต็มที่

8 เทคนิคเลือกโซฟารับแขกแบบ Kid-friendly สำหรับบ้านที่มีเด็กเล็ก

นี่ก็คือ 7 เทคนิคการเลือก โซฟารับแขก แบบ Kid-friendly ที่ตอบโจทย์ตรงใจบ้านที่มีเด็กเล็ก ซึ่งเทคนิคที่เราแนะนำก็มีทั้งการเลือกวัสดุที่เหมาะสม ไปจนถึงการเลือกโซฟาที่เหมาะกับกิจกรรมของเด็กๆ อย่างโซฟานอนได้ ใครที่กำลังมองหา โซฟาสวยๆ ที่เหมาะกับการใช้งานของคนทุกวัยในครอบครัว ก็ลองนำไอเดียที่เราเอามาฝากไปช่วยในการตัดสินใจได้เลย

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close